Sản phẩm "hot" của Apple dưới thời Steve Jobs

Quản Trị Mạng - Dưới đây là danh sách 12 sản phẩm gây "sốt" đáng chú ý nhất được tạo ra dưới thời giám đốc điều hành Steve Jobs, từ những ngày đầu (1977-85) cho tới sự quay lại thành công của ông từ năm 1997 đến nay. Những sản phẩm này không phải lúc nào cũng là sản phẩm bán chạy nhất hoặc được thiết kế đẹp nhất, nhưng chúng lại gây chú ý lớn khi được tiết lộ và thường chỉ ra hướng mới cho toàn bộ nghành công nghiệp máy tính. Với việc Jobs hiện nay đang gặp vấn đề về sức khỏe, có lẽ đã đến lúc chúng ta nên nhìn lại những thành tựu mà ông đã xây dựng được trong quá trình làm việc từ trước tới nay.

Apple II là mãi mãi

Apple II là sản phẩm đầu tiên được công ty Apple Computer Inc. cho ra mắt sau khi hợp vào năm 1977. Không giống với Apple-1, máy tính này đã được cung cấp cùng với một chiếc màn hình, bàn phím, case máy tính và nguồn, giúp nó trở thành máy tính cho tất cả mọi người, không chỉ riêng hacker. Có tới hơn 8 mẫu và 5 triệu chiếc đã được bán trước khi nó bị ngưng sản xuất vào năm 1993.

Think Different - Tư duy khác người.

Lần đầu tiên được xem trước trong một buổi quảng cáo của Super Bowl, Macintosh đã được đưa vào hoạt động năm 1984 với rất nhiều lời tán dương. Những gì Apple II thực hiện là khả năng truy cập phần cứng, còn Mac lại tập trung cho phần mềm, với giao diện người dùng đồ họa (GUI) và vô số font chữ. Chính điều này đã giúp nó trở thành một công cụ lý tưởng cho công việc đồ họa và đăng tải. Mac vẫn giữ nguyên sản phẩm "đầu tàu" này của Apple cho tới ngày hôm nay.

Không có một bước nhảy nào cả

iMac là Macintosh đầu tiên được ra mắt sau khi Steve Jobs quay trở lại vào năm 1997. Giống với Phiên bản Mac đầu tiên được ra mắt năm 1984, iMac là bộ tất cả trong một, với một máy tính được xây dựng với màn hình máy tính. iMac đã chào hàng ngay lập tức đối với sự phát triển của Internet và máy tính Mac đầu tiên có chứa cổng USB, loại bỏ ổ đĩa mềm và có rất nhiều màu khác nhau, giúp nó trở lên đa chức năng và trông thẩm mĩ hơn.

Một công việc nghệ thuật

Sản phẩm Power Mac G4 Cube, được ra mắ năm 2000, thực sự không được thành công về thương mại cho lắm. Được tiếp thị là máy tính Mac nhỏ và phù hợp với túi tiền, nhưng thực tế nó lại có giá đắt hơn và ít có khả năng mở rộng so với các mẫu máy tính để bàn tương đương và thiếu đi màn hình gắn liền của iMac. Những hạn chế này được "kết hợp" từ các lỗ hổng trong sản xuất, dẫn tới các vụ crack xảy ra.

Dẫu vậy, G4 Cube vẫn là bước quan trọng để hướng tới phát triển máy tính Mac nhỏ gọn. Bên cạnh đó, sản phẩm này cũng thể hiện sự tập trunug của Apple đối với cuộc cách mạng thiết kế: Một chiếc G4 Cube trú ngụ trong Viện bảo tàng nghệ thuật hiện đại New York.

Mac OS X

Khi Steve Jobs quay trở lại Apple, một phần trong bản giao ước có bao gồm hệ điều hành NeXT, một công ty phần cứng và phần mềm Jobs đã thành lập năm 1985 sau khi ông rời Apple. Hệ điều hành này ông đã phát triển tại đây, NeXTSTEP, đã trở thành nền tảng của hệ điều hành Mac OS X. Mac OS X, được ra mắt vào năm 2001, đã giới thiệu thẩm mĩ mới có tên Aqua, phát triển API và cơ sở Unix, giúp cung cấp đa tác vụ nhanh hơn, dễ dàng hơn và bảo mật hơn. Một thập kỷ sau, hệ điều hành này đã trở thành hệ điều hành được tiêu thụ nhiều thứ 2.

Âm nhạc ngay trong túi bạn

Khi iPod mới được ra mắt năm 2001, nó không phải là thiết bị nghe nhạc xách tay đầu tiên trên thế giới và cũng k phải nó có sức hấp dẫn rộng rãi, do nó chỉ có thể donwload nhạc từ Mac. Tuy nhiên, giao diện kéo kích sáng tạo đã khiến iPod trở lên dễ sử dụng hơn bất kì đối thủ nào.

Vào tháng 10 năm 2003, Apple đã mở rộng chiến dịch giúp iPod phát triển mạnh mẽ hơn khi cho ra mắt cả iTunes dành cho Windows và iTunes Music Store, cung cấp cho người nghe nhạc một cách có thể lấy nhạc trên Internet. 7 năm sau, Apple đã bán được 10 tỷ bài hát, cũng như hơn 220 triệu chiếc iPod, bao gồm các mẫu như Mini, Nano, Shuffle và Touch.

'iLamp'

Vào năm 2002, thế hệ iMac thứ 2 đã làm lu mờ kẻ tiền nhiệm của mình trong việc gắn vào một màn hình. Do sự giống nhau về bề ngoài so với Pixar, một công ty khác của Steve Jobs, iMac G4 vẫn không được cho là có liên quan tới iLamp.

Vấn đề về kích cỡ

Với màn ra mắt Mac mini vào năm 2005, Steve Jobs đã nhận ra hướng đi mà trước đó ông đã tìm thấy cùng với NeXTcube, sau đó là với Power Mac G4 Cube. Là một trong số 3 mẫu máy tính để bàn của Macs, Mac mini là mẫu nhỏ nhất và có khả năng đáp ứng nhất. Mặc dù không phải là sản phẩm của Apple được bán chạy nhất, Mac mini vẫn cuung cấp cho người dùng một lựa chọn có thể đáp ứng được trong việc chuyển từ máy tính chạy hệ điều hành Windows sang, khi họ vẫn có chuột, phím và màn hình; trong khi máy chủ Mac mini, hoạt động năm 2009, là một lựa chọn server cấp thấp.

Cảm nhận là tin cậy

Với iMac, Apple tuyên bố về mục đích của họ là trở thành một "ông lớn" trong lĩnh vực viễn thông thông tin; và với sự thành công của iPod, Apple đã tự đặt mình vào vị trí nhà sản xuất công nghệ cá nhân xách tay. Năm 2007, Apple đã kết hợp các ý tưởng này vào thiết bị điện thoại đầu tiên của hãng, điện thoại iPhone, cung cấp bởi nhà phân phối dịch vụ AT&T.

Điện thoại iPhone gần như có giao diện cảm ứng toàn bộ và một năm sau đã được trang bị cùng App Store, nơi thu hút được hàng ngàn ứng độc lập thông minh. Sự thành công của iPhone đã khiến công ty Apple Computer Inc. đổi tên họ thành Apple Inc., để có được danh mục vốn đầu tư rộng hơn.

Cuộc cách mạng mỏng hóa

Năm 2008, Apple đã mở rộng mạng lưới máy tính xách tay của mình với sản phẩm MacBook Air, một thiết bị máy tính xách tay nhỏ hơn, nhẹ hơn so với 2 tiền nhiệm MacBook và MacBook Pro. Với kích thước màn hình lồi 0.16 in, nặng khoảng 3,1 pound và với một ổ cứng không bắt buộc, MacBook Air đã được coi như một chiếc máy xách tay để di chuyển thuận tiện hơn. Do iMac đã khai thác ổ đĩa mềm, MacBook Air đã thiêu đi một ổ đĩa, một cổng Ethernet, FireWire và CPU, bộ nhớ trong, khiến nó trở thành thiết bị máy tính có khả năng cạnh tranh thấp nhưng rất lý tưởng khi mang đi làm việc hay công tác xa.

Có một ứng dụng cho...

Trái với điện thoại di động và máy nghe nhạc MP3, Apple hiếm khi sáng tạo ra thể loại sản phẩm mới nhưng thay vào đó chúng lại rất hoàn hảo và được phổ biến rộng. Trong trường hợp này, chúng ta có thể nói với iPas, thiết bị máy tính bảng được ra mắt năm 2010 chạy trên hệ điều hành iPhone, được đặt tên lại là iOS. Apple đã bán được rất nhiều thiết bị iPad trong 3 tháng đầu so với bất kì đối thủ nào.

Tương thích với các ứng dụng của iPhone và các bài hát trên iTunes, iPad từ đó đã làm phổ biến ý tưởng "một kho ứng dụng" trong khi vẫn tự định nghĩa rằng đâu là một máy tính bảng, Trước đó, máy tính bảng chỉ đơn giản là máy tính Windows xách tay; sau iPad, gần như tất cả các nền tảng máy tình đều cung cấp giao diện cảm ứng, được hỗ trợ bởi hệ điều hành dành cho điện thoại di động, ví như Android. Thế hệ thứ 2 của iPad chắc chắn là sản phẩm gây được chú ý nhiều nhất năm 2011, trong khi App Store của iOS đã sẵn sàng "tạo" một con đường để quay trở lại Mac với sự ra mắt gần đây của Mac App Store, một trong những điều quan trọng nhất đối với lần lặp thứ 8 của Mac OS X, Lion.

Một lần nữa, thay đổi tất cả mọi thứ

Sau khi thiết bị iPhone đầu tiên được ra mắt năm 2007, Apple đã cho ra mắt các mẫu mới thường niên, ví như iPhone 3, iPhone 3GS và gần đây nhất là iPhone 4 — thiết bị điện thoại đã gây được tiếng vang lớn ngay cả khi chưa được ra mắt. Thiết bị điện thoại iPhone mới nhất này đã thêm một camera đối diện với mặt, cũng như video chat với người dùng iPhone và Mac khác nếu họ sử dụng ứng dụng FaceTime. Bên cạnh đó, thiết bị này cũng nâng cấp gấp 2 lần độ phân giải của mình so với 3 "kẻ tiền nhiệm".

[#Poll(14)#]

Thứ Ba, 25/01/2011 09:19
31 👨 363
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp