Sản phẩm chưa có thương hiệu khó mua bán trên Internet

Tại buổi gặp gỡ các doanh nghiệp triển khai thương mại điện tử ở TP HCM, hôm qua, ông Hải Đăng, Giám đốc Website thuonghieuviet.com, cho rằng việc mua bán trên mạng khó thành công nếu sản phẩm chưa tạo được niềm tin với khách hàng, chưa có thương hiệu.

Ý kiến này được nhiều đại biểu tham dự buổi gặp gỡ tán đồng. Theo ông Hải Đăng, khác với thương mại truyền thống, người mua sản phẩm qua giao dịch điện tử phải thanh toán tiền trước khi kiểm tra và nhận hàng. Họ cũng chưa thấy mặt người bán, chưa có giấy tờ bảo chứng về hàng hoá. Vì thế, người bán cần tạo niềm tin tuyệt đối cho người mua về chất lượng sản phẩm cũng như dịch vụ kèm theo. Nói cách khác, vấn đề quan trọng nhất trong giao dịch thương mại điện tử là lòng tin và lòng tin này được thể hiện qua thương hiệu.

"Nhờ lòng tin vào sản phẩm, giao dịch thương mại trên Internet mới thực hiện được các quy trình phi chính thống. Vậy nên, việc đầu tiên mà các nhà nhà sản xuất và cung cấp hàng hoá phải làm là xây dựng tên tuổi, thương hiệu cho sản phẩm của mình", ông Hải Đăng nói.

Chuyên viên của một tổ chức nghiên cứu thương mại, thị trường quốc tế nhận định, nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam đã lập được website nhưng không phải địa chỉ nào cũng tốt để ứng dụng thương mại điện tử. Để hỗ trợ các website này hoạt động hiệu quả hơn, cần thiết lập công cụ truy tìm (search), giúp truy cập thông tin nhạy bén. "Khách hàng chỉ dành khoảng 30 giây để mở một website. Doanh nghiệp phải thiết kế công cụ truy tìm sao cho khách hàng vào được website của mình đơn giản và nhanh nhất", vị chuyên viên này nói.

Theo kết quả khảo sát của Sở Thương mại và ĐH Kinh tế quốc dân TP HCM về tình hình ứng dụng công nghệ thông tin và thương mại điện tử qua 375 doanh nghiệp trên địa bàn, có khoảng 74% đơn vị sử dụng e-mail và gần 80% trong số này sử dụng tên miền đuôi .vn. Số doanh nghiệp có website với tên miền quốc tế (không có đuôi .vn) nhiều hơn hai lần.

Đại diện các đơn vị tiến hành cuộc khảo sát giải thích, tên miền quốc tế phổ biến nhiều do đang được bán với giá rẻ hơn tên miền .vn. Thực tế, các công ty có uy tín như Register.com hay network solutions.com chỉ bán tên miền với giá 35 USD một năm và áp dụng chiết khấu nếu đăng ký đồng thời nhiều năm. Thủ tục đăng ký đơn giản: khi chọn tên miền ai đến trước được trước và thanh toán đầy đủ bằng thẻ tín dụng. Còn giá đăng ký và duy trì tên miền mỗi năm tại Việt Nam hiện là 700.000 đồng. Người sử dụng phải trả thêm phí đăng ký một lần là 700.000 đồng.

Thanh Lương

Thứ Năm, 30/03/2006 08:51
31 👨 119
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp