Săn “dế” độ nét cao

Cùng với ti vi độ nét cao (HD), phim HD, máy quay phim HD…, điện thoại di động HD đang được giới chơi đồ công nghệ đang săn tìm.

Khó tìm, ít sự lựa chọn

Là “fan cuồng” của công nghệ độ nét cao (HD), đã sắm ở nhà chiếc tivi màn hình rộng Panasonic Full HD 52inch, các file phim chứa trong chiếc MacBook toàn loại “đã phổ cập chuẩn HD”, không chơi với VCD hay DVD lỗi thời…, Tuấn - sinh viên năm thứ 2 Đại học Ngoại thương Hà Nội - quyết định tìm mua bằng được chiếc điện thoại HD để thay thế chú dế Nokia N95 với mục đích duy nhất: Xem video clip cho mãn nhãn!

Hồ hởi lùng sục trên mạng, vào các trang mua bán điện thoại di động trực tuyến, lên những diễn đàn chuyên luận bàn về “dế” để hỏi. Thế nhưng, sau gần một ngày chủ nhật ngồi “bám bàn” tìm kiếm, Tuấn nhanh chóng... thất vọng bởi thị trường dế cho chất lượng hình ảnh video HD trong nước khó tìm và rất ít sự lựa chọn. Tuấn chỉ thấy một số cái tên như HTC Touch HD, Sam Sung i8910 Omnia HD và một “chú” Motorola Z8 đã qua sử dụng… Chấm hết!

Samsung i8910 Omnia HD.

Chung nhận định với Tuấn, anh Hoàng Hải - thành viên diễn đàn ĐTDĐ Tinh Tế cho biết: Người chơi điện thoại HD trong nước hiện nay có rất ít lựa chọn do điện thoại tích hợp công nghệ này chưa phổ biến trong nước. Với Motorola Z8, đó là chiếc di động cho phép xem video độ phân giải cao với 30 khung hình mỗi giây được hãng Motorola trình làng tại thị trường Việt Nam từ cuối tháng 12/2007. Tuy nhiên, quảng cáo chỉ là... quảng cáo, chất lượng hình ảnh của Z8 vẫn chưa thỏa mãn được sự háo hức mong đợi của dân công nghệ. Và trong suốt thời gian từ năm 2008 đến nay, hầu như không thấy xuất hiện thêm model điện thoại nào tích hợp công nghệ quay và xem video đạt chuẩn HD.

Chỉ đến đầu năm 2009, thị trường trong nước mới chứng kiến sự nhảy vọt... hiếm hoi của công nghệ HD hướng đến các chú dế khi chiếc di động mang tên i8910 Omnia HD của hãng SamSung xuất hiện. Ngoài việc cho phép xem video HD trên màn hình rộng 3,7 inch (rộng hơn cả quả táo iPhone 3,5inch) i8910 còn cho phép quay cả video clip đạt tới chuẩn HD độ nét cao 720p đầu tiên trên thế giới (thay vì chỉ quay đến chuẩn DVD là “kịch kim” như nhiều điện thoại cao cấp trên thị trường hiện nay).

HD mobile - Chưa hẳn đã... sướng

Sự xuất hiện của i8910 Omnia đã nhanh chóng hút được sự chú ý của dân chơi đồ công nghệ, các diễn đàn công nghệ... Rất nhiều diễn đàn đã tiến hành quay phim thử nghiệm bằng Omnia HD. Anh Huy, thành viên diễn đàn PDA Việt đánh giá: “Đây là model có camera “khủng” lên tới 8 Megapixel, thế nên chất lượng video đã tỏ ra vượt trội hơn rất nhiều model điện thoại khác. Dù mới chỉ đạt đến 720p (độ phân giải thấp nhất trong số các độ phân giải đạt chuẩn HD), nhưng nếu ưa thích công nghệ HD và muốn có đủ bộ HD trong danh sách “đồ chơi” của mình, chiếc điện thoại này có thể là một lựa chọn hợp lý”.

Sở hữu trên tay chiếc điện thoại màu sắc long lanh, gắn mác... “đã phổ cập trình độ HD”, ai cũng thích. Thế nhưng những ai đang có ý định săn điện thoại HD cũng nên lưu ý: đừng lầm tưởng dùng điện thoại HD lúc nào cũng được... sung sướng xem clip chất lượng cao. Bởi lẽ, việc xem video clip trên HD mobile màu sắc có “long lanh lóng lánh”, có... xứng tầm HD hay không lại còn phụ thuộc vào chất lượng của video clip. Chính vì vậy, cho dù chú dế của bạn là chiếc điện thoại HD hay không phải HD thì đôi khi... khi mở clip ra xem vẫn thấy na ná nhau mà thôi. Câu chuyện này cũng tương tự như một chiếc ti vi Full HD giá vài chục triệu nếu xem bằng đường truyền hình cáp chất lượng kém thì vẫn “muỗi” và kém ti vi “khiêm tốn” giá chỉ hơn 1 triệu đồng như thường!

Bên cạnh đó, chiếc i8910 Omnia HD của SamSung hiện đang được bán rộng rãi trên thị trường với giá khoảng 13 triệu đồng, một số tiền không rẻ. Vì vậy, nếu không nhất thiết phải chạy đua theo những mẫu điện thoại gắn mác HD thời thượng thì người chơi điện thoại cũng có thể mãn nhãn với những đoạn video clip chất lượng xịn bằng điện thoại “không HD” của Sony Ericsson, Sam Sung... mà giá cả lại rẻ hơn, từ 5 triệu đồng trở lên.

Thứ Sáu, 21/08/2009 12:15
31 👨 466
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp