Samsung và LG “ngắm bắn” Nokia

Hai gã khổng lồ Hàn Quốc trong ngành sản xuất điện thoại di động thế giới đang điều binh khiển tướng, chính thức thách thức Nokia – nhà sản xuất điện thoại số 1 toàn cầu tại các thị trường mới nổi.

Trong khi cả các nhà sản xuất và người tiêu dùng đang náo nức với sự kiện lớn nhất trong năm của ngành điện thoại di động diễn ra tại thành phố Barcelona, không ai nhìn ra tương lai tươi sáng của ngành này trong năm 2009 hơn các nhà sản xuất Hàn Quốc. Ngay cả “ông trùm” chưa một lần bị đánh bại trong suốt 8 năm qua là Nokia phải tỏ ra kiêng nể trước quyết tâm tạo nên cơn sóng lớn của Samsung và LG. Lần đầu tiên trong vòng gần 10 năm, ngành sản xuất điện thoại di động toàn cầu thực sự dao động. “Từ khóa cho năm 2009 là tăng trưởng toàn diện và sâu sắc”, bà Lee Younghee, phó giám đốc phụ trách marketing quốc tế của Samsung, nhận định.

Quyết tâm của những nhà sản xuất điện thoại Hàn Quốc dựa trên cơ sở những thành tựu mà họ đã đạt được trong nhiều năm qua, rõ nét nhất là năm 2008. Sau khi Samsung vượt qua Motorola trở thành nhà sản xuất di động lớn thứ 2 thế giới vào năm 2007, một lần nữa, ngành này lại chứng kiến sự đột phá ngoạn mục của LG khi hãng này cho Motorola “hít khói”, chiếm vị trí thứ 3 vào năm 2008. Thừa thắng xông lên, chủ tịch hãng LG, ông Skott Ahn, đã đặt ra mục tiêu cho năm 2009 cao gấp đôi năm ngoái. LG hiện chiếm được 8,6% thị phần trên toàn cầu, doanh số bán ra đạt kỷ lục 100,7 triệu máy chỉ trong năm 2008.

Mục tiêu của LG trong năm nay là vượt Apple về mặt ý tưởng thiết kế và chức năng siêu việt. Ông Ahn chỉ ra rằng mặc dù khách hàng khá thỏa mãn với thiết kế ưu việt và tính năng dễ sử dụng của iPhone nhưng tuổi thọ pin không cao là một bất tiện lớn. “Kế hoạch của tôi là cung cấp cho người dùng những model điện thoại dễ sử dụng, xử lý dữ liệu nhanh, thiết kế thu hút, kết nối hoàn hảo và họ chỉ cần mang theo bên mình 1 chiếc điện thoại mà thôi”.

Model GM730 của LG tham dự MWC 2009


Tuy nhiên, trong năm nay thách thức lớn nhất là đồng đôla lên giá. Bà Lee cho biết Samsung chắc chắn sẽ không hi sinh lợi nhuận để giành thị phần. Trái lại, các nhà phân tích cho rằng bất kể một nhà sản xuất điện thoại nào “nhăm nhe” truất ngôi của Nokia tại Trung Quốc, Ấn Độ và các thị trường mới nổi khác thì cũng phải cố gắng mà giành giật từng “centimet đất” thị phần. “Tôi không cho rằng Samsung chỉ có thể hài lòng với lợi nhuận mong muốn tại các thị trường mới nổi cạnh tranh khốc liệt cho đến khi thị phần toàn cầu của hãng đạt 25%”, theo chuyên gia Kang tại hãng phân tích chiến lược Strategy Analytics. Bên cạnh đó, các nhà phân tích còn cảnh báo rằng Samsung và LG nên cảnh giác cao độ, đặc biệt là sau những gì xảy ra với Motorola. Hãng này đã phải trả giá quá đắt trong cuộc chiến tranh giành thị trường giá rẻ với Nokia.

Bộ đôi Samsung Beat sẽ ra mắt trong năm nay


Dường như người Hàn Quốc không hề tỏ ra nao núng với thách thức trên. Samsung dự định sẽ tung ra khoảng 20 model smartphone mới, chính thức khai ngòi cuộc chiến với iPhone và BlackBerry của Research In Motion, trong đó có “chú dế” sử dụng hệ điều hành Android do Google “chống lưng”. Tại các thị trường phát triển, ban lãnh đạo của Samsung cho biết họ muốn mở rộng thành công hơn nữa tại Anh và Mỹ, nơi Samsung đã qua mặt cả Nokia và Motorola vào nửa cuối năm 2008. Còn tại các thị trường mới nổi, “chúng tôi sẽ tiếp tục gieo hạt với lòng nhẫn nại tuyệt đối cho đến ngày hái quả ngọt”, bà Lee minh họa. Với LG, hãng đã ký kết thành công hợp đồng kéo dài 5 năm trị giá hàng chục triệu đôla mỗi năm với nhà tài trợ Formula One. Động thái này đồng nghĩa với việc hãng sẽ chi gấp đôi cho các chiến dịch marketing trong thời gian sắp tới. Câu hỏi là: Liệu Samsung và LG có thể giành được phần thưởng cao nhất trước khi họ trả giá quá nhiều cho cuộc chiến giành lợi nhuận này?

Thứ Hai, 23/02/2009 10:01
52 👨 259
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp