Samsung tố Apple "kìm hãm người dùng"

Samsung vừa lên tiếng cáo buộc việc Apple đẩy mạnh cuộc chiến pháp lý và theo đuổi các vụ kiện tụng nhằm giới hạn sự lựa chọn của người tiêu dùng sau khi nhà sản xuất iPhone tuyên bố đang tìm cách có được lệnh cấm bán Galaxy S III tại thị trường Mỹ.

Sau khi giành được chiến thắng lịch sử trước Samsung và có được khoản bồi thường 1 tỷ USD, được đà lấn tới, vào ngày 31/8, Apple đã tiếp tục yêu cầu một tòa án liên bang ở San Jose, California bổ sung thêm bốn sản phẩm nữa vào danh sách các sản phẩm của Apple mà Apple cho rằng đã vi phạm bằng sáng chế của họ.

Bản danh sách 21 sản phẩm mà Apple đệ trình lên tòa án bao gồm cả Galaxy S III, Galaxy Note và một chiếc điện thoại Android phổ biến khác. Nếu tòa án phát hiện ra những thiết bị này vi phạm bằng sáng chế của Apple và gây ra những tổn hại không thể khắc phục được đối với công ty Mỹ, họ có thể đưa ra lệnh cấm bán tạm thời đối với các sản phẩm này tại thị trường Mỹ ngay trước khi phiên tòa xét xử bắt đầu.

Cáo buộc mới nhất mà Apple đệ trình lên tòa án nhằm chống lại Samsung chỉ là một phần nằm trong cuộc chiến dài hơi và có quy mô rộng lớn hơn liên quan đến bằng sáng chế và đổi mới trong lĩnh vực di động. Cuộc chiến pháp lý do chính Apple phát động đã lan rộng ra hơn 10 quốc gia trên khắp thế giới.

Samsung tố Apple "kìm hãm người dùng"
Samsung đang tỏ ra vô cùng tức giận trước những hành động lấn tới của Apple

Tuy nhiên, đáng kể nhất vẫn là vụ kiện giữa Apple và Samsung tại Mỹ, vốn là thị trường smartphone lớn nhất của thế giới trong năm 2011. Hồi tháng trước, một ban bồi thẩm của tòa án San Jose đã phát hiện thấy Samsung có hành vi sao chép bằng sáng chế thiết kế của Apple và Samsung bị buộc phải trả cho Apple khoản bồi thường lên đến 1,05 tỷ USD. Samsung đã tuyên bố sẽ kháng cáo lại phán quyết này của tòa án Mỹ và nếu cần thiết sẽ kháng cáo lên tận Tòa án tối cao Mỹ.

Hôm qua (1/9), Samsung đã lên án những nỗ lực của Apple nhằm cấm bán Galaxy S III. Doanh số mà mẫu smartphone đình đám này của Samsung đã "cán mốc" 10 triệu máy bán ra trên toàn cầu vào tháng 7, chỉ trong vòng chưa đầy 3 tháng sau khi sản phẩm này được trình làng.

"Apple tiếp tục châm ngòi cho các vụ kiện tụng trên thị trường cạnh tranh trong một nỗ lực nhằm hạn chế sự lựa chọn của người tiêu dùng", Samsung cho biết trong một tuyên bố "Chúng tôi sẽ tiếp tục có những hành động pháp lý cần thiết để đảm bảo sự có mặt của các sản phẩm sáng tạo mang thương hiệu Samsung tại Hoa Kỳ".

Doanh số bán hàng mạnh mẽ của chiếc điện thoại Galaxy S III đóng vai trò rất quan trọng trong việc thúc đẩy lợi nhuận của Samsung lên mức cao kỷ lục trong quý tài chính cuối cùng và giúp gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc luôn đi đầu trên thị trường smartphone toàn cầu.

Trong hồ sơ đệ trình lên tòa án liên bang San Jose hôm 31/8, Apple tuyên bố 21 sảm phẩm của Samsung, bao gồm smartphone, máy nghe nhạc và máy tính bảng được phát hành sau tháng 8/2011 đều là những "sản phẩm sao chép".

"Thay vì đổi mới và phát triển công nghệ riêng và một phong cách Samsung độc đáo cho các sản phẩm máy tính bảng cũng như smartphone của mình, Samsung đã chọn cách sao chép công nghệ, giao diện và phong cách sáng tạo của Apple", Apple tuyên bố.

Gã khổng lồ công nghệ Mỹ cho rằng Samsung đã sử dụng bất hợp pháp 8 bằng sáng chế mà hãng này sở hữu. Một bằng sáng chế liên quan đến cách mà thiết bị lấy thông tin trong một hệ thống máy tính và một bằng sáng chế khác là về các cử chỉ trên một màn hình cảm ứng để khóa thiết bị.

Apple và Samsung hiện là hai nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới và cùng nhau kiểm soát hơn một nửa thị trường toàn cầu. Cả hai hãng cũng đang dính vào những rắc rối pháp lý tương tự ở châu Á, châu Âu và Mỹ.

Thứ Hai, 03/09/2012 10:45
31 👨 155
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp