Samsung lãi lớn nhờ mô hình lợi nhuận của Apple

Samsung lãi lớn khi áp dụng mô hình không hỗ trợ thẻ nhớ trên Galaxy S6 và S6 Edge. Với mỗi phiên bản Galaxy S6 và S6 Edge bán ra có dung lượng cao hơn, số tiền thu về lại nhiều hơn.

Samsung lãi lớn nhờ mô hình lợi nhuận của Apple

Samsung có vẻ đã thành công khi áp dụng chiến lược tỷ suất lợi nhuận của Apple. Đó được xem như một phần nỗ lực của Samsung trong việc cải thiện tỷ suất lợi nhuận mảng di động đang bị thu hẹp của công ty.

Không như các dòng Galaxy S trước đây, hai mẫu smartphone chủ lực vừa bán ra của Samsung là Galaxy S6 và S6 Edge là những thiết bị đầu tiên không có thiết kế hỗ trợ thẻ nhớ và pin tháo rời.

Trong khi Samsung bảo vệ thay đổi trên chỉ nhằm giúp sản phẩm có thiết kế đẹp hơn, thẩm mỹ hơn, song đối với các cổ đông Samsung và đặc biệt là người tiêu dùng, mọi chuyện không đơn giản như thế.

Với việc không hỗ trợ thẻ nhớ, Samsung bán Galaxy S6 và S6 Edge với các phiên bản 32, 64 và 128 GB, và Samsung tính mức giá thêm 100 USD cho mỗi phiên bản có dung lượng lớn hơn.

Samsung là một nhà sản xuất thẻ nhớ NAND. Và theo ước tính của giám đốc nghiên cứu và phân tích của hãng IHS, Samsung chỉ mất 13 USD để đưa thêm 32 GB vào bộ nhớ sản phẩm, và chưa đến 26 USD để đưa thêm 64 GB vào bộ nhớ.

Điều đó có nghĩa là Samsung có thêm 87 USD lợi nhuận cho mỗi bản Galaxy S6 dung lượng 64 GB được bán ra, và thêm 160 USD cho mỗi bản dung lượng 128 GB được bán ra, so với bản 32 GB.

"Apple đã thiết lập cơ chế dung lượng này cho iPhone trong nhiều năm", IHS nói. "Mô hình đó giúp tăng lợi nhuận".

Trong khi đó, mẫu S6 Edge màn hình cong sẽ buộc người dùng phải trả thêm 100 USD – nhưng Samsung chỉ mất mức phí sản xuất hơn 24 USD so với mẫu S6 màn hình phẳng. Nghĩa là, Samsung sẽ có lãi thêm 76 USD với mỗi bản S6 Edge bán ra.

Các nhà đầu tư đang mong đợi báo cáo kết quả kinh doanh của Samsung vào cuối tháng này, sự quan tâm không chỉ tập trung vào việc có bao nhiêu chiếc điện thoại chủ lực được Samsung bán ra – mà còn có bao nhiêu thiết bị màn hình cong, bao nhiêu thiết bị dung lượng 64 GB hay 128 GB bán ra.

Hãng nghiên cứu IHS cho rằng chi phí sản xuất Galaxy S6 Edge bản 64 GB là 290,45 USD – đã tính cả chi phí sản xuất và nguyên liệu, như panel màn hình, vi xử lý, chip nhớ và camera. Đây là mẫu smartphone chủ lực đắt đỏ nhất mà Samsung từng sản xuất. Nhưng với mức giá bán lẻ 799,99 USD, thiết bị mang về kha khá tiền cho Samsung. IHS cũng lưu ý rằng mẫu iPhone 6 Plus bản 64 GB của Apple có chi phí sản xuất ít hơn 50 USD – và giá bán lẻ nhiều hơn 50 USD – so với thiết bị của Samsung.

Thứ Sáu, 17/04/2015 09:47
31 👨 168
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp