Samsung HT-BD1250 - dàn Blu-ray giá rẻ

Rạp hát tại gia HT-BD1250 mang đến chất lượng tương đương hệ thống home theater với đầu Blu-ray riêng rẽ với mức giá chỉ khoảng chục triệu đồng.

Samsung là hãng đầu tiên ra mắt hệ thống home theater Blu-ray dạng one-box (đầu phát và ampli gói gọn trong một hộp) vào năm ngoái, phiên bản HT-BD2 với hệ thống 7.1 và đầu phát Profile 1.0. Kể từ đó đến nay, hãng này đã ra mắt thêm một vài hệ thống khác cập nhật hơn với phiên bản Profile 2.0, hỗ trợ truyền tải nội dung BD Live không dây. Một trong số đó phải kể đến hệ thống 5.1 HT-BD1250.

Samsung HT-BD1250. Ảnh: Trustedreviews.

Sự kết hợp đầu đọc Blu-ray và bộ Receiver 5.1 vào trong cùng một hộp khiến cho kích thước của dàn này trông như một phiên bản cỡ lớn của đầu đọc Blu-ray BD-P3600 cùng hãng. Các phím điều khiển cảm ứng được đặt phía trên. Bề ngoài cũng tương tự như phần lớn các hệ thống cinema gia đình hiện tại, được phủ một màu đen bóng mượt mà và sang trọng.

Tuy nhiên, về hình dáng của loa, HT-BD1250 đã thay đổi từ dạng loa cột trên đời đầu BD2 hay như các dàn đối thủ trực tiếp là LG HB954PB và Panasonic SC-BT205 thành thiết kế dạng bookshelf giản dị. Với hình dáng nhỏ gọn, các loa này có thể dễ dàng sắp đặt trong những không gian phòng nhỏ hẹp. Và mặc dù không sành điệu như những ly champaign trong thiết kế dàn của LG, bộ loa của dàn Samsung hấp dẫn bằng chính sự giản dị của mình. Các loa này tuy nhẹ nhưng vẫn tạo cảm giác cứng cáp với giá đỡ loa nhỏ gọn.

Một điều lạ là hệ thống home theater Blu-ray này có loa trung tâm khá nhỏ, có thể nói là một trong những loa trung tâm nhỏ nhất với kích thước chỉ nhỉnh hơn chút ít so với một chiếc điều khiển. Loa subwoofer cũng thuộc hàng nhỏ gọn, được sơn lớp sơn đen bóng phù hợp với thiết kế chung của cả hệ thống. Các màng loa của hệ thống này đều được làm từ tảo sinh học Bio Kelp, mà theo Samsung sẽ mang đến một chất lượng âm thanh độ phân giải cao hơn, nhất là rất thân thiện môi trường.

Các cổng kết nối trên hệ thống này, nhưng lại thiếu HDMI input. Ảnh: Trustedreviews.


Mặc dù cung cấp một số lượng cổng kết nối khá phong phú so với một hệ thống gọn nhẹ, nhưng điều đáng tiếc là HT-BD1250 lại không có cổng HDMI input, vì thế hệ thống này sẽ không trở thành một hub trung tâm để có thể kết nối các thiết bị phát phân giải cao vào receiver. Thay vào đó, BD1250 có tới hai cổng ra âm thanh số và một cổng vào âm thanh analog. Bên cạnh đó là các cổng thông dụng khác như Component, Composit, HDMI out, Ethernet, USB hỗ trợ Wi-fi adapter và một khe cắm thẻ cho bộ truyền nhận không dây bán rời SWA-4000 cho phép giao tiếp không dây với hai loa sau trong hệ thống.

Một kết nối hữu ích khác dành riêng cho iPod cùng với dock bán kèm, hỗ trợ từ những thế hệ iPod đời đầu cho đến iPhone 3GS mới nhất hiện tại. Phía trước đầu đọc còn có thêm một cổng USB nữa dùng để chơi các file MP3, DivX và JPEG từ các thiết bị lưu trữ cắm ngoài. Các bộ giải mã âm thanh hình ảnh chất lượng cao của một hệ thống Blu-ray cũng được hỗ trợ đầy đủ như Dolby TrueHD, Dolby Digital Plus, DTS HD Master Audio, 1080/24p và một bộ dò đài FM tích hợp.

Chất lượng hình và tiếng từ hệ thống này rất ấn tượng. Ảnh: Trustedreviews.

Các chế độ tùy chỉnh âm thanh cũng là một thành phần không thể thiếu đối với một hệ thống dàn one-box. Bộ xử lý Pro Logic II chuyển các nguồn phát âm thanh stereo thành âm thanh vòm 5.1. Chế độ EQ giả lập các môi trường nghe nhạc khác nhau như Hall hay Church. Thêm vào đó là chức năng âm thanh thông minh Smart Sound chống âm lượng thay đổi đột ngột khi chuyển qua lại giữa các nguồn phát.

Hệ thống cho phép tùy biến hàng loạt các thiết lập loa như chỉnh khoảng cách, độ trễ và âm lượng cho mỗi kênh riêng biệt. Giao diện chơi đĩa đơn giản, thân thiện, cho phép đọc đĩa hay chuyển giữa các chapter khá mượt mà.

Thực tế cho thấy đầu đọc hoạt động khá nhanh chóng, chất lượng hình ảnh xuất sắc. Thời gian khởi động phim Spider-Man 3 chỉ mất 26 giây. Hình ảnh xuất ra ở 1080p có độ sắc nét cao, viền cạnh rõ ràng, màu sắc cân bằng và cảnh tối khá thuyết phục, tạo một không gian hình ảnh 3 chiều thực thụ.

Chất lượng âm thanh của hệ thống HT-BD1250 cũng rất ấn tượng. Các loa với màn Bio Kelp cho chất lượng cao hơn với chất liệu cùng loại trên hệ thống HT-X720G, đặc biệt là với âm thanh Dolby TrueHD trên phim Spider-Man 3. Trong các cảnh hành động, hệ thống thể hiện một uy lực mạnh mẽ, tạo nên một hiệu ứng âm hình rộng mở, dù đôi lúc âm lượng khi vặn quá cao hơi chói và khô, nhưng nói chung hầu hết các âm cao đều được xử lý khá mượt mà và chi tiết.

Loa siêu trầm cho ra âm trầm mạnh mẽ và chắc, nhưng đôi lúc khó kiểm soát và trở nên hơi quá. Lời thoại cũng đôi lúc bị bó hẹp và hơi vang. Mặc dù đây chỉ là những nhược điểm nhỏ nhưng về khía cạnh này có thể nói Samsung vẫn chưa bằng được LG và Panasonic.

Với âm nhạc, hệ thống dàn này chơi tốt hơn mong đợi. Các bản nhạc dance được trình diễn mang lại cảm giác rất phấn khích, trong khi vẫn có thể thể hiện tốt âm hưởng tinh tế trong các bản nhạc jazz. Tiết tấu nhạc cụ trong nhạc không lời vẫn hơi vỡ nhưng rất khó nhận ra trừ phi bạn là một audiophile chính hiệu.

Đây là một home theater one box xuất sắc. Ảnh: Hometheaterinaboxreviews.

Mặc dù chưa đạt được tiêu chuẩn cao như những hệ thống tại gia của LG và Panasonic, nhưng phải nói HT-BD1250 vẫn xứng đáng là một home theater one-box xuất sắc. Với các tính năng như Wi-Fi, giao tiếp máy tính và nhiều tính năng khác, tính về mặt cấu hình thì dàn Samsung có phần vượt trội. Nhất là với mức giá trên dưới 550 USD, dù có hơi kém về chất âm nhưng HT-BD1250 vẫn là một lựa chọn hợp túi tiền.

Thứ Ba, 11/08/2009 07:01
31 👨 273
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp