Samsung EX1 - máy ảnh nhỏ cho dân chuyên nghiệp

Samsung EX1 được trang bị những công nghệ tiên tiến nhất hiện nay để cạnh tranh với Canon và Panasonic trên phân khúc máy ảnh du lịch cao cấp.


Samsung EX1 là dòng máy ảnh du lịch nhắm tới thị trường cao cấp. (Ảnh: Dpreview).

Samsung vốn không phải là một tên tuổi lớn trong số các nhà sản xuất máy ảnh dành cho thị trường phổ thông cũng như cao cấp. Khi cuộc đua về số chấm hay tích hợp tính năng đang dần trở nên bão hòa, hãng đã tìm ra cho mình hướng đi riêng bằng những ý tưởng có một không hai như tích hợp màn hình phụ trên dòng compact ST, PL hay lược bớt gương lật để cho ra "DSLR lai" NX10... Phiên bản máy ảnh du lịch cao cấp EX1 (hay TL500 tại thị trường Mỹ) tiếp tục thể hiện sự sáng tạo của Samsung bằng những trang bị "độc" như ống kính góc rộng 24mm độ mở f/1.8, màn hình AMOLED lật xoay, hai đĩa chọn chế độ chụp và hàng loạt những chức năng cao cấp khác.


So sánh kích thước của ba máy: Canon S90 (bên trái), Panasonic Lumix LX3 (giữa) và Samsung EX (bên trái). (Ảnh: Dpreview).

Samsung EX1 có kích thước hơi lớn hơn một chút so với hai đối thủ cùng đẳng cấp là Canon S90 và Panasonic LX3. Khối lượng thân máy vào khoảng 360 gram (chưa kèm pin) nên sẽ gây khó khăn đáng kể nếu bạn muốn nhét vào túi áo quần khi đem đi du lịch. Toàn bộ diện tích bề mặt báng cầm của EX1 được phủ một lớp cao su mềm có vân dạng chấm bi. Khi cầm trên tay, máy tạo cảm giác rất chắc chắn chứ không dễ trơn trượt như S90 hay LX3.

Mặt trước của máy có thêm một bánh răng giúp thay đổi thông số phơi sáng trong chế độ Chỉnh tay và Ưu tiên cửa trập như các máy DSLR thực thụ. Ngoài ra, người dùng cũng có thể nhấn lên bánh răng này để kích hoạt bù sáng. Đây là một trong những tính năng rất sáng tạo trên EX1, giúp tăng tốc độ thao tác và giảm thiểu sai sót do ấn nhầm nút trong các tình huống chụp nhanh. Trên báng cầm, Samsung cũng chu đáo tích hợp thêm cảm biến hồng ngoại tương thích với một số bộ điều khiển từ xa của hãng.


Mặt trên của Samsung EX1 có tới hai đĩa xoay chọn chế độ. (Ảnh: Letsgodigital).

Mặt trên của EX1 có tới hai đĩa xoay chọn, trong đó, đĩa nằm ngoài cùng giúp chuyển qua lại giữa những chế độ chụp và quay phim cơ bản, đĩa phía trong đảm nhận các vai trò phụ như khởi động nguồn, hẹn giờ chụp, chụp đơn/chụp liên tiếp và BKT (Bracketing) dùng cho kỹ thuật HDR. Đèn flash dạng chìm có cơ chế hoạt động khá giống với Canon S90 nhưng thay vì phải điều khiển trên màn hình menu như đối thủ, người dùng vẫn có thể bật tắt đèn bằng nút cơ học khá dễ dàng và nhanh chóng. Thử nghiệm thực tế cho thấy, do có kích thước nhỏ và lật hơi thấp so với mặt máy nhưng đèn flash của EX1 chỉ đảm bảo đủ sáng ở khoảng cách gần 3 mét khi thiết lập ISO 100. Nếu vẫn chưa thỏa mãn, người dùng có thể lắp thêm đèn rời vào đế hotshoe như dòng ED-SEF20A flashgun vốn dành riêng cho máy ảnh lai NX10.


Màn hình AMOLED của Samsung EX1 có chất lượng hiển thị vượt trội so với thế hệ TFT-LCD truyền thống. (Ảnh: Dpreview).

Mặt sau EX1 hơi chật một chút do phải gánh thêm màn hình lớn và nhiều nút phụ trợ. Tuy vậy, hệ thống điều khiển của máy vẫn cực kỳ dễ làm quen do cách bài trí các phím chức năng tương đối khoa học và thiết kế menu khá trực quan. EX1 cung cấp 13 mặc cảnh, trong đó có một vài chế độ thú vị như Beauty Shot giúp nhận dạng sau đó xử lý độ sáng và màu sắc trên khuôn mặt, Frame Guide giúp tạo sẵn góc chụp để người khác chỉ việc căn và bấm máy... Máy hỗ trợ tương đối các chế độ chỉnh tay với việc cho phép lựa chọn các điểm lấy nét tự động trong khung hình và phóng đại một phần ảnh khi người dùng muốn lấy nét thủ công. EX1 sở hữu màn hình lật xoay đa năng kích thước 3 inch và độ phân giải lên tới 614.000 điểm ảnh, thuộc hàng lớn nhất trong số các máy ảnh du lịch có mặt trên thị trường hiện nay. Kết hợp với công nghệ AMODLED độc quyền của Samsung, màn hình này có khả năng tái hiện chi tiết, màu sắc và độ tương phản vượt trội so với thế hệ LCD truyền thống. Chất lượng hiển thị và góc nhìn thậm chí vẫn được đảm bảo tốt trong môi trường có độ sáng lớn như dưới trời nắng hay tại phòng lab.

Với tham vọng cạnh tranh với "ông lớn" Canon và Panasonic trên phân khúc máy ảnh du lịch cao cấp, Samsung EX1 được trang bị những công nghệ tiên tiến nhất hiện nay. Cảm biến CCD độ phân giải chỉ 10 Megapixel nhưng lại có kích thước lên tới 1/1,7 inch, tương đương đối thủ Canon S90 (hoặc G11) và chỉ nhỏ hơn đôi chút so với Panasonic LX3. Điểm đặc biệt nhất trên EX1 là hệ thống ống kính Schneider-Kreuznach với dải tiêu cự trải từ góc rất rộng 24mm tới tele 72mm, có chống rung quang học. So với ống kính trang bị trên hai phiên bản S90 và G11 với dải tiêu cự lần lượt là 28-135mm và 28-140mm, Samsung EX1 hơi hạn chế trong khả năng bố cục và chụp tầm xa nhưng lại có ưu thế hơn hẳn khi đối diện với những vùng phong cảnh rộng lớn. Do tiêu cự đều bắt đầu từ 24mm nên độ zoom 3x của EX1 cũng cho phép người chụp linh động hơn một chút so với 2,5x trên LX3. Ngoài ra, Samsung EX1 còn sở hữu một ống kính có độ mở lớn "kinh hoàng" f/1.8 tại góc rộng nhất và f/2.4 khi zoom tối đa, thừa sức đánh bật bất cứ đối thủ nào trong cùng phân khúc. Ưu thế độ mở lớn không chỉ giúp máy có được những thước chụp ổn định khi thiếu sáng nghiêm trọng mà còn tăng hiệu quả xóa phông trong những thước chụp cần độ nhấn, vốn là một điểm mạnh chỉ có trên các dòng máy ảnh ống kính rời. Samsung EX1 cũng cho phép người dùng lưu file dưới dạng RAW như Canon S90, G11 và Panasonic LX3.


Ảnh cho với Samsung EX1 vẫn khá mịn khi nâng ISO lên 800. Tại các mức nhạy sáng cao hơn, cơ chế khử noise của EX1 chỉ làm việc ở mức trung bình nên ảnh vẫn khá nét chứ không mịn như Canon S90 hay xuất hiện quá nhiều sạn như Panasonic LX3. Một chút nhiễu dạng kết tủa màu xuất hiện tại các vùng ảnh tối khi nâng ISO lên quá 800 nhưng lỗi này vẫn có thể chấp nhận được.

Theo Dpreview, ống kính của EX1 có chất lượng quang học khá tốt. Méo hình ở mức trung bình 2,6% tại góc rộng nhất 24mm và hầu như không đáng kể khi zoom tối đa 3x. Nếu lưu file dưới dạng nén JPEG, máy sẽ tự động khử các lỗi này nên người dùng hầu như không phải bận tâm tới các phần mềm xử lý. Ảnh hơi thiếu tương phản khi chụp ngoài trời. Đo sáng làm việc không ổn định cho lắm nên bạn phải cân nhắc sử dụng thêm tính năng bù phơi sáng trong trường hợp cần thiết. Màu sắc được vi xử lý tái tạo tương đối chính xác với những thành phần trung tính chứ không quá rực rỡ hay quá xỉn. Khả năng khử nhiễu của máy hoạt động cũng rất ấn tượng. Ảnh vẫn khá mịn và đều khi nâng ISO lên 800. Tại các mức nhạy sáng cao hơn, cơ chế khử noise của EX1 chỉ làm việc ở mức trung bình nên ảnh vẫn khá nét chứ không mịn như Canon S90 hay xuất hiện quá nhiều sạn như Panasonic LX3. Một chút nhiễu dạng kết tủa màu xuất hiện tại các vùng ảnh tối khi nâng ISO lên quá 800 nhưng lỗi này vẫn có thể chấp nhận được.

Samsung EX1 hỗ trợ quay video với chất lượng hình ảnh khá tốt nhưng độ phân giải chỉ dừng lại ở mức VGA (640 x 480 pixel, 30 hình/giây) và âm thanh đơn kênh (mono). Thời lượng pin khá cao, khoảng 250 kiểu ảnh theo thử nghiệm của Photographyblog và có thể sạc lại bất cứ lúc nào trong máy thông qua kết nối USB.

Với những nâng cấp đáng kể về mặt hình thức cũng như công nghệ trang bị bên trong, Samsung EX1 là một "ngôi sao mới" trên thị trường máy ảnh du lịch cao cấp bên cạnh những tên tuổi lừng lẫy đến từ Panasonic hay Canon. Máy có thiết kế chắc chắn, màn hình rực rỡ, ống kính mở lớn, thời lượng pin lâu và hơn hết là chất lượng ảnh tốt ngay cả trong điều kiện thiếu sáng. Ngoài một số lỗi nhỏ liên quan đến đo sáng và flash, EX1 xứng đáng là sự lựa chọn số một cho người dùng chuyên nghiệp bên cạnh những chiếc DSLR cồng kềnh, phức tạp.

Thứ Hai, 26/07/2010 13:41
31 👨 377
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp