'Như chưa hề có cuộc chia ly': Samsung được Hoa Kỳ cấp phép cung ứng màn hình cho Huawei

Cách đây không lâu, Nhà Trắng đã tiếp tục đưa ra các biện pháp trừng phạt bổ sung nặng nề hơn đối với Huawei: Cấm tất cả các công ty công nghệ dù không phải của Mỹ, nhưng sử dụng công nghệ của Mỹ trong dây chuyền sản xuất, được phép hợp tác và cung ứng linh kiện cho Huawei.

Do tác động từ lệnh cấm này, ba nhà cung ứng linh kiện quan trọng của Huawei là Samsung Display, LG (tấm nền màn hình) và Samsung Electronica, SK Hynix (chất bán dẫn) đã buộc phải tuyên bố ngừng hợp tác với nhà sản xuất Trung Quốc. Đây đều là những công ty công nghệ lớn của Hàn Quốc và là đối tác chiến lược của Huawei trong nhiều năm. Quyết định trên khiến không chỉ Huawei gặp khó trong việc duy trì sản lượng smartphone, mà chính các nhà cung ứng linh kiện Hàn Quốc cũng mất đi hàng tỷ đô la từ một đối tác lớn truyền thống.

Samsung nối lại chuỗi cung ứng với Huawei
Samsung nối lại chuỗi cung ứng với Huawei

Thế nhưng chuyện đâu còn có đó. Samsung chính là một trong những nhà sản xuất tích cực “vận động hành lang” nhất để tìm kiếm cái gật đầu từ chính phủ Hoa Kỳ nối lại hoạt động kinh doanh với Huawei, và cuối cùng mọi chuyện cũng đã suôn sẻ với nhà sản xuất Hàn Quốc: Samsung Display vừa chính thức nhận được giấy phép chấp thuận cần thiết từ Bộ Thương mại Hoa Kỳ để nối lại chuỗi cung ứng tấm nền OLED điện thoại thông minh với Huawei.

Đây có thể được coi là thành công lớn đối với Samsung bởi Huawei rõ ràng là một đối tác có vị thế quan trọng trong việc đảm bảo doanh thu trong mảng cung ứng linh kiện toàn cầu của hãng. Ngoài ra, Samsung là công ty Hàn Quốc đầu tiên được Bộ Thương mại Hoa Kỳ đồng ý cấp phép cung cấp bất kỳ loại linh kiện nào cho nhà sản xuất smartphone lớn nhất Trung Quốc. LG Display, SK Hynix và Samsung Electronics đều đã nộp đơn xin giấy phép cung cấp linh kiện cho Huawei nhưng đến nay mới chỉ có Samsung được chấp thuận.

Báo cáo từ Yonhap trích dẫn tiết lộ từ các chuyên gia trong ngành rằng chính phủ Hoa Kỳ rất có thể đã quyết định cấp giấy phép cho Samsung Display vì tấm hiển thị là loại sản phẩm ít nhạy cảm hơn nhiều so với chất bán dẫn.

Về phần Huawei, đây rõ ràng là tin tốt lành. Nhưng ngay cả trong trường hợp hợp không thể nối lại hoạt động kinh doanh với Samsung, họ vẫn có thể tìm kiếm nguồn cung thay thế từ một nhà sản xuất trong nước cũng cực kỳ tiềm năng, đó là BOE. Thậm chí, ban lãnh đạo Huawei còn dự kiến sẽ không tăng mua các tấm nền màn hình từ Samsung cho đến khi họ có thể đảm bảo một lượng ổn định các thành phần quan trọng khác cho hoạt động điện thoại thông minh của mình trong tương lai.

Thứ Sáu, 30/10/2020 23:07
31 👨 263
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ