Samsung cay đắng "dâng" hơn tỷ USD cho Apple

Vụ kiện giữa Apple – Samsung tại tòa án Mỹ đã kết thúc với phần thắng thuộc về Apple. Tòa án yêu cầu Samsung phải bồi thường hơn một tỷ USD cho Apple.

Samsung cay đắng "dâng" hơn tỷ USD cho Apple

Phán quyết của tòa án được đưa ra sau ba ngày thảo luận của bồi thẩm đoàn – Có thể dẫn tới lệnh cấm bán hoàn toàn các sản phẩm trọng điểm của Samsung và có khả năng sẽ củng cố sự thống trị của Apple trên thị trường điện toán di động đang bùng nổ.

Chiến thắng của Apple là một cú đánh lớn nhằm vào Google, nhà phát hành phần mềm Android chạy trên các sản phẩm của Samsung bị phát hiện vi phạm bằng sáng chế của Apple. Google và các đối tác phần cứng của họ, bao gồm cả bộ phận Motorola của Google, có thể đối mặt với nhiều rào cản pháp lý trong quá trình nỗ lực cạnh tranh với Apple.

Các luật sư của Samsung đã phải nhận phán quyết cay đắng này giữa một phòng xử án yên tính nhưng đông đúc tại San Jose, California (Mỹ). Sau đó, Samsung đã đưa ra một tuyên bố rằng chiến thắng của Apple là “một mất mát đối với khách hàng Mỹ”.

Bồi thẩm đoàn đã cân nhắc gần ba ngày trước khi đưa ra phán quyết về 7 bằng sáng chế của Apple và 5 bằng sáng chế của Samsung. Cho thấy hội đồng 9 người này đã gặp một chút khó khăn trong việc đưa ra kết luận là Samsung sao chép thiết kế của iPhone và iPad.

Brian Love, một giáo sư luật học tại Santa Clara, mô tả phán quyết trên là “kịch bản tốt nhất mà Apple có thể hi vọng”.

Phán quyết này được đưa ra giữa lúc cuộc cạnh tranh trong ngành công nghiệp đang lên cao, với Google lần đầu tiên nhảy vào lĩnh vực phần cứng cùng tablet Nexus 7, và Microsoft sản xuất máy tính bảng Surface, cùng hệ điều hành Windows 8 sẽ ra mắt vào tháng 10/2012.

Chiến thắng của Apple ngay lập tức sẽ gây khó khăn cho các công ty sản xuất smartphone và máy tính bảng Android, bao gồm Motorola của Google và HTC.

Amazon cũng thực hiện bước xâm nhập lớn vào thị trường tablet với Kindle Fire giá rẻ sử dụng phiên bản Android có chỉnh sửa, nhưng vẫn chưa bị Apple tấn công về mặt pháp lý.

Nhà phân tích Shaw Wu của Sterne Agee nói rằng thế giới Android có thể sẽ phải cân nhắc để tạo ra sự khác biệt.

Một số người thuộc ngành công nghiệp lại cho rằng cuộc tấn công pháp lý của Apple tác động xấu tới người tiêu dùng. “Các công ty công nghệ kiện cáo lẫn nhau. Giá cả tăng, tính cạnh tranh và đổi mới bị cản trở”, ông Mark Cuban, chủ một doanh nghiệp Internet bày tỏ quan điểm trên mạng xã hội Twitter.

Thứ Hai, 27/08/2012 10:30
51 👨 129
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp