Samsung, BlackBerry hay Nokia đều từng muốn phát triển hệ điều hành riêng nhưng vẫn phải quay về với Android

Trong quá khứ, một số nhà sản xuất smartphone như Samsung, BlackBerry hay Nokia, từng muốn tạo ra hệ điều hành riêng của mình để thoát khỏi Google nhưng cuối cùng đều thất bại và phải quay về với Android.

Hệ điều hành Android được Google trình làng vào năm 2008, sau iOS của Apple một năm. Tại thời điểm đó, Symbian đang thống trị thị trường cùng với Nokia hay RIM với BlackBerry OS nên Android càng trở nên nhỏ bé.

Nền tảng Android mở cho tất cả nhà sản xuất có nhu cầu nên có sự phát triển thần tốc. Chỉ sau 3 năm ra mắt, Android đã trở thành hệ điều hành phổ biến nhất trên smartphone và thống trị đến nay. Sự bành trướng của Android đã khiến BlackBerry hay Nokia buộc phải thay đổi cả về phần mềm và phần cứng. Tuy nhiên, một số hãng đã lựa chọn phát triển hệ điều hành riêng hoặc tạo liên minh thay vì bắt tay với Google.

Khoảng 10 năm trước, có nhiều điều hành chứ không chỉ có iOS và Android như hiện nay
Khoảng 10 năm trước, có nhiều điều hành chứ không chỉ có iOS và Android như hiện nay.

Nokia tiến hành nhiều biện pháp nhằm cải tiến hệ điều hành Symbian nhưng không có kết quả. Cuối cùng hãng điện thoại này quyết định kết hợp với Microsoft bằng việc sử dụng Windows Phone, nhưng cũng thất bại. Ngay cả khi đã chấp nhận dùng Android vào năm 2014, Nokia cũng vẫn cố gắng thoát khỏi bóng của Google bằng việc làm giao diện tương tự Windows Phone và sử dụng ứng dụng của Microsoft. Điều này khiến Nokia rơi vào khủng hoảng và phải bán mình cho HMD Global. Chủ sở hữu mới của Nokia đã chuyển hướng điện thoại của hãng chạy hệ điều hành Android hoàn chỉnh, thậm chí lấy việc cập nhật sớm Android làm thế mạnh.

Hiện nay, Android là nền tảng thống lĩnh thị trường smartphone
Hiện nay, Android là nền tảng thống lĩnh thị trường smartphone. Ảnh: iMore.

Tương tự Nokia, BlackBerry cũng sử dụng nền tảng ban đầu của mình, sau khi tuy biến dùng được với màn hình cảm ứng để đấu lại Android, iOS. Năm 2010, BlackBerry cho ra mắt dòng Torch có màn hình đa điểm cỡ lớn, trượt lên để lộ bàn phím QWERTY. Tuy nhiên, cùng thời điểm đó iPhone 4, Motorola Droid X hay HTC Evo 4G cũng được tung ra thị trường khiến BlackBerry Torch bị lép vế.

Đến 2013, công ty tung ra hệ điều hành BlackBerry 10 của riêng mình, có thể chạy các ứng dụng Android cài từ ngoài nhưng do khả năng tương thích thấp, khó sử dụng, phụ thuộc vào Google Service nên nó bị khai tử vào năm 2016. Sau khi đổi chủ, BlackBerry đã lựa chọn Android làm nền tảng và thu hút được nhiều người dùng hơn.

Samsung, một trong những hãng smartphone đi lên nhờ Android cũng từng muốn giảm bớt lệ thuộc vào Google. Năm 2009, Samsung đã cho ra mắt hệ điều hành Bada do hãng tự phát triển trên dòng điện thoại Wave và năm 2013 là hệ điều hành Tizen OS. Tuy nhiên, do các mẫu điện thoại chạy hệ điều hành riêng của Samsung không thu hút được người dùng nên sau đó hãng chỉ tập trung vào Android.

Sau khi không thể thoát khỏi Google, Samsung chỉ tập trung vào Android
Sau khi không thể thoát khỏi Google, Samsung chỉ tập trung vào Android.

Mặc dù không thể thoát khỏi Android trên smartphone nhưng Samsung quyết không phụ thuộc vào Google với đồng hồ thông minh và TV thông minh. Những thiết bị này của hãng dùng Tizen thay vì dùng hệ điều hành Wear OS và Android TV.

Hiện nay, Android chiếm thị phần tới 85%, và iOS là 15%. Thậm chí, theo dự báo đến năm 2023 Android sẽ còn mạnh lên chiếm 86,7% thị phần, trong khi iOS thu hẹp còn 13,3%. Những con số này cho thấy, các nhà sản xuất điện thoại khác hiện nay phụ thuộc nhiều vào Android như thế nào.

Thứ Hai, 03/06/2019 08:04
3,17 👨 5.052
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ