Samsung bị tố lạm dụng lao động tại Trung Quốc

Samsung bị cáo buộc sử dụng lao động dưới độ tuổi quy định, lạm dụng quy trình quản lý và cung cấp điều kiện làm việc tồi tệ tại HEG - nhà máy Trung Quốc chuyên sản xuất sản phẩm cho hãng.

Trong một báo cáo có nội dung chỉ trích gay gắt phát hành ngày hôm qua, Tổ chức bảo vệ quyền lợi người lao động China Labor Watch (CLW) đã trình bày về các hành động lạm dụng, bao gồm sử dụng nhân công mới 14 tuổi, tại nhà máy của HEG – một nhà sản xuất thiết bị cho Samsung - ở Trung Quốc đại lục.

Samsung bị tố lạm dụng lao động tại Trung Quốc
Một công nhân bị thương trong lúc làm việc. Ảnh do China Labor Watch cung cấp trong bản báo cáo

Trong báo cáo dài 31 trang, CLW cáo buộc rằng HEG – công ty sản xuất điện thoại di động, máy nghe nhạc MP3 và các loại thiết bị khác cho Samsung, đã vi phạm các hành vi sau:

Sử dụng lao động chưa đủ tuổi: Các nhà điều tra của CLW nói rằng họ đã xác định 7 nhân công dưới 16 tuổi đang làm việc tại bộ phận đóng gói của HEG. Báo cáo này nói rằng HEG không bao giờ kiểm tra giấy tờ tùy thân của công nhân để đảm bảo là họ ở độ tuổi hợp pháp sau khi những công nhân này được giới thiệu từ một trường kỹ thuật địa phương. Theo CLW, sau khi HEG phát hiện họ đang sử dụng công nhân chưa tới tuổi lao động, họ đã chuyển những người này tới một ký túc xá ngoài khu vực nhà máy để tránh bị phát hiện.

Ngược đãi về thể chất: Theo CLW, những công nhân HEG phạm phải bất kỳ lỗi nào đều bị trừng phạt, có thể bị đánh hoặc phạt đứng cả ngày. Báo cáo này nói:

Hành động quản lý bị lạm dụng trong quá trình làm việc, đôi khi là đánh công nhân trên sàn nhà máy. Bất kỳ hành động sai xót nào như di chuyển chậm, vận hành sai hoặc hoàn thành chậm yêu cầu của đội trưởng có thể bị quát tháo. Hàng ngày, nhân viên trong phân xưởng có thể bị phạt đứng cả ngày, viết bản tự kiểm điểm hoặc bị phạt.

Không chữa trị hoặc bồi thường các chấn thương do công việc: CLW đã phỏng vấn một nữ nhân công. Người này cho biết cô mới 14 tuổi. Sau khi công nhân này bị ngã cầu thang hồi tháng Tư và bị chấn thương, HEG không chỉ không điều trị vết thương mà còn từ chối yêu cầu nghỉ ốm và trừ lương sáu ngày mà cô nghỉ làm. Khi nữ công nhân này bị ốm hồi tháng Năm và đơn xin nghỉ ốm bị từ chối, cô tiếp tục bị trừ ba ngày lương tiền phạt. Người này sau đó đã bị sa thải.

Làm thêm giờ quá nhiều: Theo báo cáo của CLW, công nhân bị buộc phải làm việc 11 giờ/ ngày trong vòng 6 ngày/ tuần; những công nhân thuộc dây truyền sản xuất có thể phải đứng 11 giờ liên tục. Công nhân làm ca đêm chỉ được nghỉ ngơi một lần để ăn trong suốt ca làm việc dài 11 giờ.

Báo lỗi sản phẩm là bị phạt: Theo quy tắc, công nhân nào phát hiện lỗi trong sản phẩm của Samsung sẽ được công ty trao thưởng. Nhưng trong thực tế, họ không bao giờ thưởng cho nhân viên. Thay vào đó, họ phạt những công ty phát hiện ra lỗi, và khoản tiền phạt đã tăng tới 79 USD từ tháng 03/2012. Thậm chí, nhân viên phát hiện ra lỗi có thể bị đuổi việc.

Điều kiện làm việc nguy hiểm: Theo CLW, công nhân tại nhà máy của HEG thường xuyên phải tiếp xúc với cồn ethyl, nhưng chỉ được phát găng tay bảo vệ một lần/ ngày. Nhiệt độ tại xưởng làm việc cực kỳ nóng và công nhân không được cung cấp bộ dụng cụ sơ cứu cần thiết tại xưởng làm việc cũng như ký túc xá.

Nhìn chung, CLW kết luận rằng “điều kiện làm việc tại HEG còn ở dưới các điều kiện chung tại các nhà máy sản xuất của Apple”.

Trước cáo buộc này, Samsung tuyên bố sẽ điều tra lại thực trạng nhà máy. Tuyên bố có đoạn viết:

Trong năm nay, Samsung Electronics đã tiến hàng hai đợt kiểm tra tại hiện trường các điều kiện làm việc tại HEG nhưng không thấy dấu hiệu bất thường. Dựa trên báo cáo này, chúng tôi sẽ tiến hành càng sớm càng tốt một cuộc khảo sát thực tế khác để đảm bảo các đợt kiểm tra trước đã cung cấp thông tin đầy đủ, và có biện pháp xử lý thích hợp nếu có bất kì vấn đề gì xảy ra. Samsung Electronics là một công ty được tổ chức với tiêu chuẩn về điều kiện làm việc tốt nhất. Chúng tôi luôn cố gắng duy trì điều đó tại các nhà máy của hãng và nhà máy của các công ty đối tác trên toàn thế giới.

Thứ Năm, 09/08/2012 08:35
31 👨 194
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp