Samsung: 'Apple cũng sao chép để tạo ra iPad'

Dù từng bị từ chối việc dùng các mẫu concept xuất hiện trong phim viễn tưởng để chống lại Apple, Samsung vẫn có thêm những bằng chứng thuyết phục khác đã xuất hiện từ trước thời iPad.

Làm chứng cho Samsung là Itay Sherman, Giám đốc điều hành công ty chuyên về công nghệ cảm ứng đa điểm DoubleTouch và đang nắm trong tay khoảng 20 bằng sáng chế. Sherman nhắc đến tablet Hewlett-Packard TC1000 và nói rằng sản phẩm đó có nhiều đặc điểm được đề cập trong bản quyền thiết kế cấp cho Apple. Sản phẩm của HP đã được bán từ năm 2002 - hai năm trước khi Apple đệ đơn đăng ký bản quyền máy tính bảng và 8 năm trước khi iPad được bán ra thị trường.

Samsung: 'Apple cũng sao chép để tạo ra iPad'
Hewlett-Packard TC1000.

Samsung cũng nói về Fidler, mẫu tablet nổi tiếng hồi đầu thập niên 90 của thế kỷ trước. Trong một video làm chứng, nhà thiết kế Roger Fidler khẳng định đã giới thiệu sản phẩm này với Apple vào năm 1994. Ông làm việc với nhiều công ty khác nhau, trong đó có Apple, để cân nhắc việc có nên biến mẫu prototype đó thành hiện thực. Tuy nhiên, Fidler được yêu cầu phải bổ sung bút viết và dự án sau đó tan rã.

Samsung: 'Apple cũng sao chép để tạo ra iPad'

Fidler tablet.

Chuyên gia Itay Sherman cho hay thiết kế của TC1000 và Fidler đã thể hiện hết những gì được mô tả trong bằng sáng chế 889 cho iPad (một thiết bị có mặt trước phủ kính). Điều đó có nghĩa kiểu dáng của iPad là chuẩn chung và không nên được bảo hộ độc quyền.

Kỹ sư của Mitsubishi Adam Bogue cũng có mặt tại phiên toà để trình chiếu một số ảnh và video về màn hình cảm ứng DiamondTouch Table. Được phát triển từ năm 2001 tại MERL - phòng thí nghiệm Mitsubishi, DiamondTouch hỗ trợ cảm ứng đa điểm và khả năng phóng to thu nhỏ bằng cách giữ các góc ảnh, cửa sổ... rồi kéo tương tự pinch-to-zoom của iOS. DiamondTouch được đặt ngay ở sảnh MERL nên bất cứ ai cũng có thể trải nghiệm và không loại trừ giả thuyết ai đó ở Apple đã biết về thiết bị. Hơn nữa, Bogue bổ sung thêm rằng ông đã demo ý tưởng này cho Apple vào năm 2003.


Màn hình cảm ứng DiamondTouch.

Samsung cho rằng công nghệ tương tự pinch-to-zoom đã tồn tại từ trước khi Apple đăng ký bản quyền, do đó hãng này đặt nghi vấn về giá trị của bằng sáng chế mà Apple đang sở hữu.

Trong khi đó, thẩm phán Lucy Koh đề nghị lãnh đạo của Apple và Samsung gặp nhau thêm một lần nữa dù các cuộc thương lượng ngoài phiên tòa trước đó đã thất bại. "Tôi thấy sự rủi ro cho cả hai bên nếu chúng tôi đưa ra phán quyết. Tôi cho rằng các vị nên thử một lần nữa. Nếu các vị muốn chứng tỏ rằng mình nắm bản quyền trên những thiết bị này thì thông điệp đã được truyền tải. Nhiệm vụ đã hoàn thành. Đã đến lúc ngừng chiến. Tôi đánh giá cao nếu CEO hai bên gặp nhau và đàm phán", bà thẩm phán cho hay.

Phiên tòa giữa Samsung và Apple đang diễn ra ở tuần thứ ba và các phiên tranh tụng sẽ kết thúc vào thứ ba tới (21/8), sau đó tòa sẽ ra phán quyết.

Thứ Năm, 16/08/2012 09:45
31 👨 173
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp