Samsung – Apple sẽ có một cuộc chiến?

Ngay sau khi Apple đệ đơn kiện Samsung sao chép thiết kế, từ phía Samsung đã có những hồi ứng đáp trả. Có vẻ như hai bên đang sẵn sàng để bước vào cuộc chiến về bản quyền.

Samsung – Apple sẽ có một cuộc chiến?

Đáp lại những lời cáo buộc “ngang nhiên sao chép trắng trợn” của Apple, Samsung Electronics “bắn lại” bằng kế hoạch khởi kiện lại Apple sao chép công nghệ thông tin liên lạc của mình.

Kim Nam Yong, người phát ngôn của Samsung tuyên bố “Chúng tôi chắc chắn xem xét khả năng sẽ có một vụ kiện”. Ông cũng nói thêm rằng cho đến nay Samsung không đưa ra vấn đề này bởi vì giữ hoà khí trong quan hệ đối tác của mình với Apple, nhưng hiện giờ tình hình đã thay đổi. Trong khi đó Apple từ chối bình luận thông tin liệu Apple có cho rằng mình vi phạm bằng sáng chế của Samsung hay không.

Tuy nhiên những nhà quan sát trong ngành công nghiệp đã hoài nghi về cuộc tranh cãi pháp lý công khai với mối quan hệ chặt chẽ giữa hai người khổng lồ IT. “Kịch bản hợp lý hơn cả chính là Samsung và Apple môi hở răng lạnh trong một thời gian dài để gây hiệu ứng sân khấu, và sau đó họ đi đến một thoả hiệp” một chuyên gia đã nhận định tình hình hiện tại như vậy.

Samsung và Apple, mặc dù với hai thế mạnh khác nhau đã xem mối quan hệ của hai bên dựa trên nền tảng vừa hợp tác vừa cạnh tranh, như việc các nhu cầu cung cấp khác vẫn tồn tại trong khi cạnh tranh với cùng đối tượng khách hàng.

Sẽ không có gì có thể đạt được, đặc biệt là với Apple, không đề cập đến chuyện không dễ dàng để chứng minh thiết kế được sao chép” Noh Geun Chang một nhà phân tích cao cấp của đầu tư chứng khoán HMC nhận định.

Theo ông Noh, mục đích thực sự của Apple là cân đối thủ trước khi ra mắt iPhone5 và làm xẹp đi bong bóng của dòng thiết bị thông minh mới của Samsung. Bên cạnh đó, Apple cũng muốn giảm sự phụ thuộc của nó vào Samsung Electronics.

Hiện tại Apple phụ thuộc Samsung với khoảng một nửa nhu cầu DRAM và bộ nhớ NAND của mình. Các chip nhớ do Samsung cung cấp cũng là thành phần không thể thiếu trong các thiết bị điện thoại thông minh và máy tính bảng.

Do tranh cãi Apple có thể tìm kiếm chỗ dựa khác, chẳng hạn như Hynix Semiconductors. Gã khổng lồ phần mềm hiện tại đặt hàng 10% bộ nhờ NAND của mình tại Hynix.

Về phía Samsung, Apple được xem là khách hàng đầu bảng, công ty nghiên cứu thị trường iSupply ước tính đơn hàng của Apple lên tới 7,8 tỷ USD với màn hình tinh thể lỏng và chất bán dẫn của Samsung trong năm nay. Như vậy có nghĩa là Samsung cũng đang bị đe doạ mất khách hàng lớn nếu có sự phản ứng mạnh mẽ trong tranh cãi này. Và có thể kịch bản sẽ như lời nhận định của chuyên gia “sẽ có một thoả thuận mà có sự nhún nhường từ một phía”.

Thứ Hai, 25/04/2011 11:43
31 👨 132
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp