Sắm ống kính cho máy Pentax với dưới 1.000 USD

Dải tiêu cự được chia làm ba phân khúc: góc rộng, trung bình và tiêu cự xa, vì thế, lựa chọn một bộ ống kính tiêu chuẩn cũng phần nhiều dựa vào đây.

Đứng trước "mê hồn trận" các loại ống kính đủ mọi tiêu cự và khẩu độ, người mua rất dễ lâm vào tình trạng bối rối, chẳng biết lựa chọn thế nào để phù hợp nhu cầu bản thân. Dưới đây là một số gợi ý ống kính với chi phí trên dưới 1.000 USD cho những người dùng máy Pentax.

Góc rộng


Pentax DA 16-45/4. Ảnh: Pentaxforums.

Đối với người dùng phổ thông không có yêu cầu đặc biệt về ống kính góc rộng (siêu rộng hoặc mắt cá), tiêu cự ở khoảng 16mm là vừa đủ. Đây là tiêu cự thích hợp và dễ điều khiển cho phong cảnh hay kiến trúc, không bị ảnh hưởng bởi hiệu ứng méo hình hoặc biến dạng. Bất kỳ một hãng sản xuất nào cũng cho ra đời dải tiêu cự chuẩn vào khoảng18-55, hay còn gọi là ống kính theo máy với giá cả rất dễ chịu. Tuy nhiên với 1.000 USD, người mới chơi có thể cho phép mình "xông xênh" một chút với ống kính DA 16-45/4.

Trên các thân máy crop, ống kính này cho FOV (trường nhìn) vào khoảng 24-70mm. Đây là một trong những ống kính tầm trung một khẩu độ tốt nhất của Pentax. Với giá vào khoảng 300 USD, ống kính cho hình ảnh sắc nét và màu sắc khá trung thực, độ mở khẩu 4 vừa đủ cho một ống kính góc rộng ngoài trời. Tuy nhiên, nếu chụp nội thất hoặc trong không gian thiếu ánh sáng có lẽ cần đầu tư thêm chân đứng hoặc đèn flash.

Tầm xa


Pentax DA 55-300 mm. Ảnh: Pentaxforums.

Lens tầm xa thích hợp với những người mới tập chơi ảnh vì sự tiện dụng của nó. Ngoài việc hỗ trợ người chụp bắt được những khung hình ở khoảng cách xa, nó còn giúp thoát khỏi cảnh ngại ngùng khi phải tiến sát đến chủ thể và đưa máy ảnh DSLR, vốn lớn hơn máy thông thường nhiều lần lên để chụp. Vì thế, ống kính tầm xa còn được gọi bằng cái tên vui vui là ống "bắn tỉa".

Trong danh sách các ống kính tầm trung, Pentax có hai lựa chọn là 55-200 và 55-300 mm. Về khẩu độ, hai ống kính này không chênh lệch nhau vì cùng ở dải khẩu độ 4.5-5.6/5.8. Tuy nhiên, theo đánh giá của người dùng, DA 55-300 mm có chất lượng tốt hơn và dải tiêu cự dài hơn so với 55-200 mm. Vì thế, giá của hai ống kính này cũng chênh lệch nhau, 55-200 mm có giá khoảng 200 USD còn 55-300 mm có giá 320 USD.

Ống kính tầm xa dễ chụp nhưng khó điều khiển. Việc sử dụng tiêu cự 200 hay 300 thường yêu cầu có sự hỗ trợ từ chân đứng, nếu không hình ảnh sẽ rất dễ bị nhòe.

Tầm trung


Pentax DA 35ltd. Ảnh: Nostatic.

Đây có lẽ là phân khúc được quan tâm nhất vì nó phù hợp với đại đa số người dùng. Ống kính tầm trung là ống kính có tiêu cự nằm trong khoảng từ 35-85mm cho thân máy crop. Do sự tiện dụng và hiệu quả của dải tiêu cự nên các hãng sản xuất luôn cho ra đời rất nhiều lựa chọn cho phân khúc này. Vì thế, muốn chọn một ống kính phù hợp ta nên xem xét theo nhu cầu thể loại ảnh.

Trong phân khúc này, ống kính lý tưởng nhất là ống prime một tiêu cự. Ngoài việc có chất lượng hình ảnh trong trẻo và sắc nét hơn hẳn các ống zoom trung bình, các ống prime thường có độ mở khẩu khá lớn, phù hợp cho việc chụp ở điều kiện ánh sáng tối.

Với nhu cầu thích chụp ảnh hoa lá, cận cảnh hay tĩnh vật, ống kính DA 35ltd macro/2.8 là sự lựa chọn hoàn hảo. Rất nhỏ gọn và chắc chắn, đáp ứng hầu hết mọi nhu cầu của người thích chơi ảnh tĩnh vật và macro 1:1, bên cạnh đó, dòng ltd (limited) là dòng ống kính được đánh giá rất cao của Pentax. Ngoài ra tiêu cự 35 cũng thích hợp cho nhiếp ảnh đời thường hoặc chụp ảnh trong không gian nhỏ hẹp. Ống kính có giá khoảng 430 USD.

Nếu thích chụp chân dung bạn bè, người thân hay đời thường, ống kính DA 70ltd/2.4 là ống kính có tiêu cự và độ mở khẩu rất thích hợp. Đây cũng là một ống kính chân dung cơ bản nhất của Pentax, với thiết kế pancake và chất lượng quang học của dòng ltd, ống kính có độ nét rất cao ngay cả ở khẩu độ lớn nhất. Ống kính có giá khoảng 450 USD.

Với nhu cầu mỗi thứ một ít hay gì cũng thích chụp, có lẽ nên lựa chọn ống kính 50mm độ mở lớn. Tuy 50mm là ông hoàng của ống kính tầm trung trong thời đại máy phim nhưng với thân máy crop, tiêu cự này lại trở thành một kẻ khó chịu, không quá hẹp cũng không đủ rộng. Tuy nhiên, nếu có thể điều khiển được tiêu cự này sẽ nhận ra nó là một trợ thủ vô cùng đắc lực khi nó có thể chụp từ ảnh đời thường cho đến hoa lá chân dung, từ ngoài trời cho đến trong không gian hẹp. Tất cả các ống kính 50mm đều được hãng sản xuất đầu tư chất lượng cao vì đây là một ống kính tiêu chuẩn nhất. Khẩu độ lên tới 1.4 hoặc 1.7 giúp dễ tác nghiệp trong ánh sáng yếu. Ống kính FA 50/1.4 có giá khoảng 350 USD trong khi ống kính F50/1.7 đã ngưng sản xuất vẫn có thể tìm thấy trên thị trường chỉ với giá 150 USD.

Thứ Tư, 10/11/2010 16:39
31 👨 371
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp