Sai lầm ngớ ngẩn của ASUS có thể lập tức “hóa vàng” bo mạch chủ Z690 600 USD mới tinh của người dùng

Cập nhật ngày 30/12: ASUS thừa nhận bo mạch Z690 Maximus Hero có tụ điện bị lỗi, bắt đầu thu hồi sản phẩm

ASUS đã phạm phải một sai lầm cực kỳ ngớ ngẩn trong khâu sản xuất đối với dòng bo mạch chủ cao cấp ROG Maximus Z690 Hero DDR5, có thể biến “món đồ chơi” trị giá 599,99 USD của người dùng thành đồ bỏ đi “chỉ trong một nốt nhạc”.

Cụ thể, thời gian gần đây, đã có không ít trường hợp chủ sở hữu ROG Maximus Z690 Hero DDR5 của ASUS báo cáo về việc bo mạch chủ này tỏa ra mùi két hoặc tệ hơn bốc cháy. Nguyên nhân sâu xa của vấn đề dường như xuất phát từ một tụ điện trên bo mạch được lắp đặt không chính xác, và trách nhiệm này đương nhiên thuộc về nhà sản xuất.

Sau gần 2 ngày vấn đề được đăng tải đồng loạt bởi các diễn đàn, trang tin công nghệ lớn, ASUS cuối cùng cũng đã thừa nhận nhận rằng đây có thể là nguyên nhân gốc rễ của các vấn đề được báo cáo thời gian qua. Đồng thời tuyên bố sẽ làm việc với các cơ quan chính phủ liên quan để thu hồi và thay thế các bo mạch chủ bị lỗi ở các thị trường tương ứng.

Phát biểu về vấn đề này, ông Juan Jose Guerrero, Giám đốc Tiếp thị Kỹ thuật của ASUS, cho biết:

Thông báo của ASUS về sự cố Maximus Z690 Hero


Gửi tới những Khách hàng thân thiết của chúng tôi,


ASUS luôn cam kết mang đến cho khách hàng các sản phẩm với chất lượng cao nhất, và chúng tôi cũng rất coi trọng mọi ý kiến đóng góp, báo cáo sự cố liên quan đến sản phẩm của mình. Gần đây, chúng tôi đã nhận được thông tin sự cố liên quan đến bo mạch chủ ROG Maximus Z690 Hero. Trong khi quá trình điều tra vẫn đang được tiến hành một cách nghiêm túc, chúng tôi đã sơ bộ xác định được sự cố tụ điện bộ nhớ bị đảo ngược tiềm ẩn trong quá trình sản xuất, có lẽ bắt nguồn từ một trong những dây chuyền hiện có. Đây là một vấn đề nghiêm trọng, có thể gây ra lỗi bộ nhớ mã 53, no post, hoặc hư hỏng các thành phần bo mạch chủ. Sự cố có thể ảnh hưởng đến các thiết bị được sản xuất trong năm 2021 với part number là 90MB18E0-MVAAY0 và số sê-ri bắt đầu bằng MA, MB hoặc MC.

Kể từ ngày 28 tháng 12 năm 2021, đã có một vài trường hợp gặp sự cố được báo cáo ở Bắc Mỹ. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục kiểm tra kỹ lưỡng tính hình thực tế với các nhà cung cấp và khách hàng của mình, để xác định tất cả các mẫu bo mạch chủ ROG Maximus Z690 Hero có thể bị ảnh hưởng hiện đang lưu hành trên thị trường, và sẽ làm việc với các cơ quan chức năng để đưa ra biện pháp thu hồi, thay thế phù hợp.

Trong trường hợp bạn phát hiện mình sở hữu một trong những bo mạch chủ ROG Maximus Z690 Hero bị lỗi, hãy chủ động liên hệ bằng một trong các địa chỉ sau:

Trang web hỗ trợ của ASUS

Trang trò chuyện trực tuyến ASUS

Ứng dụng ASUS MyASUS (trên Windows, Android hoặc iOS)


Theo phân tích của blogger công nghệ Buildzoid, người sở hữu kênh YouTube “Actually Hardcore Overclocking”, thì các bóng bán dẫn MOSFET bị cháy trong những bo mạch được báo cáo đều có một điểm chung. Đó là tụ điện bị bị đặt sai vị trí, gây ra đảo cực và hiện tượng hỏng hóc trong quá trình sử dụng cơ bản là hệ quả tất yếu.

Các bo mạch bị cháy dường như có tụ điện được đặt ngược, như có thể thấy trong một số hình ảnh thực tế dưới đây:

Hư hỏng do chập, cháy được thể hiện tại khu vực giữa khóa chân RAM và màn hình LED. Điều này cũng là hợp lý với báo báo của người dùng về việc hệ thống của họ không thể khởi động do lỗi liên quan đến bộ nhớ làm việc (mã Q53).

Có thể thấy đã có một vài con chip bị cháy, và chúng đều là các MOSFET chịu trách nhiệm trực tiếp cung cấp năng lượng cho các mô-đun bộ nhớ. Dựa vào kết quả phân tích và ảnh chụp thực tế, nhóm Buildzoid kết luận các MOSFET bị cháy có trách nhiệm phân phối 5V điện áp đi đến mô-đun điều chỉnh điện áp (VRM) của bộ nhớ, khiến nó bị tắt hoàn toàn.

Tóm lại, nếu so sánh các bo mạch đang hoạt động bình thường với bo mạch gặp sự cố, sẽ không khó để nhận thấy phần tụ điện lỗi đã bị đảo ngược, sai vị trí.

Tất nhiên không phải sản phẩm nào cũng gặp lỗi. Nhưng nếu đang sở hữu ROG Maximus Z690 Hero, có lẽ bạn nên kiểm tra tụ điện để xem nó có được đặt đúng vị trí hay không và nếu không, hãy liên hệ với bộ phận hỗ trợ của ASUS để được hướng dẫn về vấn đề này.

Thứ Sáu, 31/12/2021 23:24
53 👨 1.332
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ