Sách điện tử - Tương lai của văn hóa đọc?

Sony Reader Pocket Edition và Sony Reader Touch Edition xuất hiện không chỉ làm “nóng” lên cuộc cạnh tranh trên thị trường thiết bị đọc sách điện tử (e-book), mà còn khiến người ta tự hỏi: Đã gần đến thời đại của sách điện tử?

Đọc sách trên e-book của Sony.

Báo Telegraph nhận định sách điện tử sẽ là tương lai của văn hóa đọc và không phải tự nhiên chúng ta nghĩ đến điều đó.

Các thiết bị đọc sách mới của Sony có kiểu dáng đẹp, kích thước tương đương một cuốn sách bình thường. Chúng cho phép người sử dụng “bỏ túi” hàng trăm cuốn sách để đọc mọi nơi, mọi lúc. Đặc biệt, với công nghệ e-Ink, việc đọc trên e-book của Sony không còn bị nhức mắt như trên màn hình máy tính hay điện thoại di động, bởi đọc lúc này đã không khác gì sách in.

Hiện Sony đang chiếm lĩnh “miếng bánh lớn nhất” trên thị trường e-book tại xứ sở sương mù. Hai phiên bản e-book mới của Sony là Pocket Edition bỏ túi và Touch Edition có màn hình cảm ứng đang được bày bán tại các cửa hàng ở Anh.

Trên thực tế, e-book có rất nhiều lợi thế để khẳng định vị trí của mình: hoàn toàn thích hợp với những độc giả lúc nào cũng háo hức với việc đọc và cả những độc giả không thường xuyên; có khả năng giành được nhiều “danh hiệu” trong lĩnh vực ứng dụng cho đời sống cao. E-book còn rất tiện dụng cho tầng lớp học sinh sinh viên. Đặc biệt, người sử dụng có thể đánh dấu để chuyển đến những trang hay những quyển sách tương ứng.

Hai thiết bị e-book mới của Sony.

Trở ngại lớn nhất mà e-book phải đối mặt là thuyết phục mọi người rằng những thiết bị chạy bằng pin tốt hơn nhiều so với sách in. Khi sử dụng thiết bị này, mọi người không thể viết chú thích, dễ dàng tìm kiếm những đoạn văn ưa thích, hay đánh dấu từ vựng để tra nghĩa chúng. Và đặc biệt chẳng ai cảm nhận và ngửi được mùi sách cũ nữa ngoài thứ mùi của kim loại.

Cho tới nay, các loại sách điện tử đã không tạo được nhiều ảnh hưởng đáng kể khi việc đọc văn bản trên màn hình chưa đáp ứng được sự mong đợi của người đọc. Và kết quả là mặc dù doanh thu từ sản phẩm sách điện tử có gia tăng nhưng chúng vẫn chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong toàn bộ thị trường sách.

Tuy nhiên những nỗ lực và "tia sáng" thành công của Sony với hai sản phẩm e-book mới vẫn khiến người ta mường tượng ra một viễn cảnh tươi sáng cho xu hướng đọc công nghệ cao này.

Thứ Tư, 16/09/2009 10:07
41 👨 252
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp