Rút kinh nghiệm từ 2010 để 2011 tốt đẹp hơn

Quản trị mạng – Có thể nói đây đang là thời điểm cuối năm của một năm không may nắm đối với nhiều tổ chức trong tất cả các lĩnh vực kinh doanh. Tuy nhiên tồn tại song song với các vấn đề khó khăn trong lĩnh vực kinh tế thì lỗ hổng bảo mật dữ liệu và các vấn đề có liên quan đến các nhà cung cấp dịch vụ không tin cậy cũng lan tràn trên báo chí hàng ngày.

Vì một lý do nào đó, đa số chúng ta đều đã cùng nhau trải qua một năm khó khăn; thậm chí vẫn có rất nhiều tổ chức vượt qua khó khăn để phát triển bền vững. Tuy nhiên đây chính là thời điểm những người làm CNTT chúng ta cần phải nghĩ xem những gì có thể giúp cải thiện tốt hơn các vấn đề nhằm tránh tình trạng đổ vỡ, lỗ hổng dữ liệu và mất tiền bạc trong tương lai?

Đây là một số vấn đề chúng ta có thể học hỏi từ năm 2010 chuẩn bị đi qua để tránh lặp lại các lỗi như vậy, với mục đích là nhằm tạo một hiệu quả tốt hơn, năng suất hơn trong năm 2011 sắp đến.

VDI giúp làm việc từ nhà

Có khá nhiều thứ chúng ta gặp phải trong năm 2010 chẳng hạn như thảm họa thiên nhiên, thời tiết xấu và những tranh luận đâu là thủ phạm lớn nhất trong lĩnh vực CNTT. Các giải pháp truy cập từ xa đã xuất hiện khá lâu, tuy nhiên việc ảo hóa desktop dường như đã đưa mọi thứ tiến triển lên một tầm cao mới. Với một desktop ảo, bạn có thể truy cập vào các dữ liệu cần thiết tại công ty trong khi không có mặt ở đó và có thể làm việc với một hiệu suất tương tự như làm việc tại văn phòng. Với các kết nối tin cậy và mạnh mẽ, VDI đã rút ngắn được khoảng cách vật lý đối với địa điểm làm việc của bạn.

Duy trì liên tục và bền bỉ sự ảo hóa máy chủ

Ảo hóa máy chủ hiện là xu thế chủ đạo, tuy nhiên khá nhiều tổ chức lớn và nhỏ vẫn chưa ảo hóa được nền tảng máy chủ của họ. Khi thảm họa xảy ra thì những người đã thực hiện ảo hóa mới là những người được hưởng nhiều lợi ích thực – vì khả năng xây dựng một giải pháp khôi phục toàn diện khi bạn đã ảo hóa các máy chủ của mình sẽ dễ dàng hơn rất nhiều so với việc giải quyết với các máy chủ vật lý thực lẫn các ứng dụng chạy trên chúng. Nếu bạn chưa thực hiện được ảo hóa thì đây là thời điểm cần đưa ra quyết định để chuẩn bị cho năm 2011.

Quản lý dịch vụ tốt để hạn chế các rủi ro về kinh tế

Với sự khủng hoảng kinh tế gần đây và sự phát triển không ổn định, thông điệp chung được gửi đến mọi người là chúng ta nên làm nhiều hơn và chi tiêu ít hơn. Việc giảm bớt những phí tổn chính là hoàn toàn dễ dàng (trừ khi có một nhu cầu cần thiết nào đó trong việc thay thế thiết bị bị hỏng hoặc hết bảo hành), tuy nhiên làm thế nào để tiết kiệm triệt để được chi phí? Đáng ngạc nhiên, việc quản lý dịch vụ hiệu quả có thể phân phối một cách hiệu quả đáng kể chi phí qua việc quản lý hiệu quả các quá trình, công cụ và nhân viên. Các kỹ thuật ở đây gồm có sắp xếp lại các vai trò bên trong bàn trợ giúp CNTT để đặt các mức cao hơn trong quá trình hỗ trợ cũng như khắc phục sự cố, chấp thuận một số công cụ tự động có thể xử lý một số sự việc xảy ra mang tính lặp đi lặp lại. Cũng cần có các phương pháp hiệu quả và đúng đối với dịch vụ, trợ giúp thiết lập ngưỡng mong đợi, kiểm tra hiệu suất, cải thiện sự thành công của các quá trình.

Hỗ trợ linh hoạt cho doanh nghiệp

Trạng thái kinh tế bất ổn cũng đồng nghĩa với việc một số công ty có thể cắt bớt nhân lực hoặc có thể tăng thêm nhân lực trong quãng thời gian nào đó, tuy nhiên những sự thay đổi cần diễn ra nhanh chóng. Cũng thời điểm này, nhiều yếu tố khách quan khác như bệnh dịch, thiên tai và các điều kiện thời tiết khắc nghiệt cũng đòi hỏi cần phải một lượng nhân lực phụ trợ để giải quyết nhanh các vấn đề cấp thiết. Không tổ chức nào có thể cáng đáng được lượng nhân lực phụ trợ chỉ dùng trong những trường hợp cấp thiết như vậy. Chính vì vậy mà một nhà cung cấp hỗ trợ CNTT với khả năng hỗ trợ linh hoạt lúc này là một ý tưởng tốt cho việc đáp ứng các yêu cầu cấp thiết như vậy cho nhiều tổ chức. Để làm được việc đó thì các nhà cung cấp này cần phải có một nhóm các kỹ thuật viên có mặt ở nhiều nơi và có trình độ kỹ thuật tốt, họ sẽ được gửi đến bất cứ đâu có nhu cầu cần sự hỗ trợ và trở về khi hết nhu cầu.

Vượt ra khuôn khổ PC

iPad của Apple đã đoạt được giải thưởng sáng tạo của năm. Đây quả thực là một thiết bị trông khá “cool”, tuy nhiên sự thành công của nó lại xuất phát từ chỗ có rất nhiều ứng dụng có thể chạy trên thiết bị này. Thành công của iPad chính là lời nhắc nhở cho các tổ chức nên vượt ra ngoài khuôn khổ một PC trong việc cung cấp CNTT đến người dùng. Ở đây có rất nhiều “đất” để các tổ chức có thể phát triển, chẳng hạn như việc làm thế nào để các thiết bị đó trở nên dễ dàng trong quản lý cũng như bảo mật tốt hơn,…

Bảo vệ dữ liệu

Chúng ta cần biết rằng ngay cả trong một môi trường an ninh bảo mật tốt cũng đều có thể có lỗ hổng bảo mật dữ liệu. Một ví dụ cho các bạn thấy được vào năm 2010 là, một lỗi do hàm auto-complete đã dẫn đến một nhân viên gửi đi 10.000 bản ghi tội phạm không được mã hóa đến một nhà báo. Nếu một hệ thống phân loại dữ liệu được thực hiện đúng cách, nơi các tài liệu sẽ được phân loại ở các mức độ nhạy cảm khác nhau và được hạn chế chỉ những ai có thẩm quyền mới được xem các tài liệu có độ nhạy cảm cao, khi đó lỗ hổng này chắc chắn sẽ không xảy ra. Tất cả chúng ta có thể học hỏi từ tai nạn này – lỗi con người sẽ xuất hiện và không có cách nào có thể tránh nó một cách triệt để, vì vậy các biện pháp truy cập cần phải được thực hiện tiên phong để tránh các lỗ hổng xảy ra.

IT trở thành doanh nghiệp trong doanh nghiệp

Trong một bầu khí quyển nơi các tổ chức đang chắt chiu từng đồng, các CFO hiện nhận thấy vai trò ngày một quan trọng hơn trong CNTT. Với lý do này, CIO cần phải tìm cách để thanh minh cho các chi phí một cách cụ thể, sử dụng ngôn ngữ tài chính để đề xuất các dự án, giải thích các ROI có thể của chúng. Những thay đổi sẽ liên quan đến CFO, các CFO cũng cần có được sự hiểu biết tốt hơn về CNTT để có thể tham gia thảo luận về các chiến lược cũng như việc đầu tư với bộ phận CNTT.

Chọn đúng chiến lược outsource và đối tác

Năm 2010 một số công ty bỏ đối tác outsource của họ và chuyển lực lượng dịch vụ trở lại công ty hoặc tìm một giải pháp dịch vụ quản lý an toàn hơn. Chúng ta đã thấy chính Virgin Blue đã mất đi danh tiếng do hệ thống booking lỗi, hệ thống này được outsource bởi một nhà cung cấp khác; hay một trường hợp khác là ngân hàng DBS tại Singapore cũng phải chịu lỗi CNTT nghiêm trọng và các khách hàng của họ đã gặp rất nhiều phiền phức. Trong năm 2011, outsource sẽ không thể bỏ qua, tuy nhiên chiến lược nên có các giải pháp cho phép quản lý tốt hơn tài sản, IP, dữ liệu và tạo ít biến động.

Giáo dục, kiến thức, đào đạo

Những sự kiện trong năm 2010 đã minh chứng, sẽ không có những công nghệ mới nhất, những quá trình thực tiễn tốt nhất và các chính sách bảo mật kịp thời nếu nhân viên không được đào tạo để có đủ năng lực làm việc đó. Kiến thức bảo vệ dữ liệu là cực kỳ quan trọng để tránh gặp phải các lỗ hổng bảo mật thông tin; do đó việc đào tạo sử dụng các ứng dụng mới nhất sẽ giảm được số lượng các cuộc gọi trợ giúp; đào tạo các quá trình thực tiễn tốt nhất sẽ làm cho các hoạt động được trôi chảy và cho phép các tổ chức đạt được hiệu quả về chi phí một cách rõ rệt.

Thứ Bảy, 25/12/2010 12:34
31 👨 170
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp