RockMelt: Người hùng Netscape trở lại

Netscape ghi dấu một thời vàng son của thuở Internet buổi đầu. Tuy nhiên, đứa con tinh thần do Marc Andreessen sáng tạo đã sớm trở thành kẻ chiến bại dưới tay IE.

Giao diện bóng mượt với game màu đen sẫm chủ đạo của RockMelt. Ảnh Readwriteweb
Ngày nay, Netscape là một cái tên xa lạ trên thị trường trình duyệt. “Cáo lửa”, Opera, Chrome, Safari... đã trở thành những lựa chọn hàng đầu ngoài IE, vốn vẫn “dính chặt” lấy Windows.

Có lẽ Marc Andreessen chẳng lấy gì làm vui khi phải chấp nhận thực tế, đứa con tinh thần lừng danh của mình một thời bị hắt hủi và lãng quên. Theo tờ New York Times, anh đang đầu tư vào công ty RockMelt, với ý định phát triển một trình duyệt mới để cạnh tranh với IE, Firefox và các đối thủ khác trên thị trường.

RockMelt và Marc Andreessen tỏ ra khá rè rặt trước sự tò mò của công chúng. Theo Times, Eric Vishria và Tim Howes là những người sáng lập nên công ty, cả hai vẫn là cộng sự của Andreessen ở Opsware, trực thuộc sở hữu của HP sau khi hãng máy tính này mua lại 2 năm trước. Hiện Andreessen nằm trong ban điều hành của khá nhiều công ty ở thung lũng Silicon, trong đó có eBay và Facebook.

Phần mềm được cho là Netscape phiên bản 2 vẫn chưa được công bố rộng rãi. Tuy nhiên, theo Readwriteweb, kĩ sư trưởng viết nên Nescape Robert John Churchill sẽ tiếp tục trở thành cánh chim đầu đàn của RockMelt.

Dự án vẫn đang trong giai đoạn khởi động, tuyển đội ngũ cộng tác. Một số tin đồn cho hay, có thể chính những kĩ sư hiện nay thuộc biên chế Facebook sẽ tham gia phát triển RockMelt, trong đó có Blake Ross, tác giả của Firefox và Joe Hewitt, người đã thiết kế ứng dụng Facebook iPhone. Sự góp mặt của 2 chuyên gia này hẳn sẽ khiến RockMelt trở nên đáng chú ý hơn rất nhiều.

Với hàng hoạt trình duyệt như hiện nay, câu hỏi đặt ra là sự có mặt của RockMelt, một trình duyệt dành riêng cho Facebook sẽ có ý nghĩa gì. Một trong những câu trả lời mang vẻ hoài nghi và hài hước: “Đơn giản vì Facebook là internet và internet là Facebook”. Mặc dầu vậy, có khá nhiều điểm đáng chú ý của dự án, trước hết là ở “biệt đội” tham gia. Đây đều là những tên tuổi lừng danh trong giới công nghệ, từng nhiều năm theo đuổi các giải pháp web theo hướng mở. Hi vọng là RockMelt sẽ mang đến những trải nghiệm hoàn toàn mới với người dùng, nhất là giới game thủ, có khả năng tương thích mạnh mẽ hơn với Facebook- mạng xã hội hàng đầu hiện nay.

Trong lịch sử trình duyệt, Netscape từng “bá chủ” suốt những năm đầu 90 thế kỉ trước, cho đến khi IE xuất hiện và nhanh chóng trở thành lựa chọn hàng đầu trên Windows (năm 1995, cùng OS lừng danh Windows 95). Năm 2004, Firefox xuất hiện với một chuẩn mới là duyệt web theo tab, nhanh chóng vượt IE ở nhiều tính năng cao cấp. Gần đây, Chrome, đứa con tinh thần của Google cũng “bon chen” vào thị trường trình duyệt. Hi vọng RockMelt, phiên bản mới của Netscape sẽ mang đến một lựa chọn tuyệt vời khác cho người dùng Internet.

Thứ Tư, 19/08/2009 09:45
51 👨 465
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp