Robot ong Plan Bee có thể thụ phấn cho hoa?

Sự thụ phấn đóng một vai trò vô cùng quan trọng cả trong môi trường tự nhiên lẫn các hoạt động trong nông nghiệp của con người, cung cấp chuỗi lương thực hàng ngày.

Chỉ tính riêng ở Bắc Mỹ, vai trò thụ phấn của ong đã giúp sản xuất được ít nhất 90 loại cây trồng thương mại, bao gồm táo, việt quất, dưa hấu và bông cải xanh.

Một sinh viên năm cuối tại trường Đại học Mỹ thuật và Thiết kế Savannah muốn nâng cao nhận thức của mọi người về ý nghĩa quan trọng của loài ong trong đời sống hàng ngày. Do đó, cô đã thiết kế ra loại "ong robot" có thể thực hiện được công việc thụ phấn như những con ong thật.

Loài ong

Plan Bee là một con "cá nhân robot ong" (được điều khiển thông qua một thiết bị thông minh) thiết kế để bắt chước cách mà loài ong thụ phấn cho hoa và cây trồng. Nó cũng giống như cách mà con ong mang phấn hoa từ nơi này đến nơi khác, chiếc drone (máy bay không người lái) sẽ lấy phấn từ nhị hoa này là đưa đến nhụy hoa khác để có thể tạo nên quá trình thụ phấn chéo.

Sinh viên khoa thiết kế công nghiệp Anna Haldewang lần đầu phát triển ý tưởng về Plan Bee trong một lớp thiết kế sản phẩm, sau khi giáo sư yêu cầu cô tạo ra một "thiết bị bền vững" giúp kích thích sự tăng trưởng của cây trồng.

"Bạn sẽ cần mặt trời, nước, đất và thụ phấn chéo để có thể thực hiện điều này", Haldewang, 24 tuổi, sinh viên năm cuối tại trường Đại học Mỹ thuật và Thiết kế Savannah ở Georgia nói.

Trong quá trình nghiên cứu, sự thụ phấn làm cô nghĩ đến những con ong, Haldewang bị ấn tượng bởi cách mà mật ong được tạo ra. "Tôi không tưởng tượng nổi chuyện gì sẽ xảy ra nếu loài ong biến mất", Haldewang nói. Điều đó nhắc nhở cô cần phải tạo ra một sản phẩm có tính giáo dục, giúp giải quyết đồng thời cả bài tập trên lớp và nâng cao nhận thức về vai trò của loài ong trong hệ thống thực phẩm của ngành nông nghiệp.

Nguyên mẫu "ong robot"

Haldewang đã phát triển một nguyên mẫu Plan Bee, một thiết kế nằm gọn trong lòng bàn tay được phối giữa hai màu vàng và đen, trông nó chẳng khác gì một con ong. Thay vì biến nó thành một con côn trùng như thật, Haldewang chỉ muốn đưa vào thiết bị này những đặc điểm bản chất của loài ong (sự thụ phấn).

Quá trình thụ phấn của ong robotQuá trình thụ phấn của ong robot

Haldewang đã tạo ra hơn 50 mẫu thiết kế và thay đổi trước khi đưa ra phiên bản cuối cùng. Thiết bị được tạo thành từ bọt biển (để giữ trọng lượng nhẹ nhất có thể), lớp vỏ bên ngoài bằng nhựa và một đôi cánh quạt để giữ nó lơ lửng trong không khí. Mỗi một chiếc drone gồm 6 bộ phận sẽ có những lỗ nhỏ bên dưới, thông qua đó thiết bị sẽ hút phấn hoa khi đang bay lơ lửng phía trên các bông hoa. Phấn hoa sẽ được giữ trong một khoang nhỏ, sau đó được tống ra ngoài để tạo thành sự thụ phấn chéo.

"Khi lộn ngược nguyên mẫu lại, nó trông giống như một bông hoa", Haldewang nói thêm, đó là cách mà cô muốn nhấn mạnh đến vai trò của một bông hoa trong sự thụ phấn.

Plan Bee đang được thực hiện ở những giai đoạn đầu. Haldewang vẫn trong quá trình tinh chỉnh về kỹ thuật. Cô cũng đã xin cấp bằng sáng chế và hy vọng sản phẩm này sẽ ra mắt thị trường trong vòng hai năm tới.

Nguyên mẫu "ong robot"

Kế hoạch ban đầu của cô là biến thiết bị này thành một công cụ giáo dục. "Sẽ thật tuyệt nếu mọi người sử dụng thiết bị này ở sân nhà họ và thậm chí nó có thể tạo nên cả một khu vườn. Với những chú ong thật, quá trình thụ phấn diễn ra mà đa số mọi người đều không thể nhìn thấy (vì chúng quá nhỏ). Với thiết bị này, bạn hoàn toàn có thể chỉ cho con cái thấy được quá trình thụ phấn diễn ra như thế nào", Haldewang nói.

Plan Bee
Plan Bee là một trong 1.600 sáng chế mới của các sinh viên thiết kế SCAD (SAVANNAH COLLEGE OF ART AND DESIGN - Du học Mỹ ngành Nghệ thuật và Thiết kế) trình bày vào mỗi quý, như là một phần trong các môn học của họ. Victor Ermoli, hiệu trưởng của trường thiết kế và là người sáng lập SCAD, kiêm chủ tịch Paula Wallace xem xét kỹ từng dự án tiềm năng trong việc tiếp thị và hợp tác với các ngành công nghiệp. Ngoài ra, mỗi năm trường cũng tiến hành nghiên cứu 30 dự án về công nghệ, hợp tác với các công ty như Microsoft (MSFT, Tech30), HP (HP), AT & T (T, Tech30), Dell và Mattel (MAT).

Sáng chế robot ong của Haldewang thực sự nổi bật, Ermoli nói: "Thật tuyệt vời bởi thiết kế này có thể tự giải thích và đưa ra một giải pháp thông minh".

Nhưng liệu robot ong Plan Bee có tính khả thi hay không? Theo các chuyên gia nhận xét, đây thật sự là một thiết kế xuất sắc, giúp cung cấp một giải pháp thông minh. Nó có thể được sử dụng trong nuôi trồng quy mô lớn, thậm chí là đối với cây trồng thủy canh.

Tham khảo thêm một số bài viết:

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Sáu, 03/03/2017 11:05
31 👨 386
0 Bình luận
Sắp xếp theo