Rộ tin đồn mẫu CPU 24 lõi, 24 luồng của Intel, có thể là Raptor Lake thế hệ tiếp theo

Mới đây, thông tin về một mẫu CPU Intel bí ẩn với cấu hình khá ấn tượng, 24 lõi, 24 luồng, đã bất ngờ được phát hiện trong cơ sở dữ liệu của chuyên trang đánh giá phần cứng Passmark. Điều này đã ngay lập tức làm dấy lên những tranh cãi xung quanh việc liệu đây là một bộ xử lý Alder Lake hay Raptor Lake.

Mẫu CPU bí ẩn này có tên mã Intel Genuine 0000, và được phát hiện đầu tiên bởi blogger công nghệ TUM_APISAK khi vô tình phát hiện khi truy cập Passmark. Đây về cơ bản là một mẫu thử nghiệm, và thông tin về con chip đã được báo cáo trong cơ sở dữ liệu Passmark vào quý 2 năm nay. Bỏ quan những thông tin “râu ria”, một trong những khía cạnh thú vị nhất cần nói tới ở đây chắc chắn là cấu hình cốt lõi của bộ xử lý bí ẩn này.

Intel Genuine 0000

Hiện tại, không có bất cứ mẫu CPU Intel Alder Lake nào được báo cáo có thể đạt đến cấu hình 24 lõi và 24 luồng. Mức tối đa mới chỉ dừng lại ở 16 lõi và 24 luồng (8 lõi Golden Cove 8 luồng và 8 lõi Gracemont 8 luồng). Nếu đây thực sự là Alder Lake SKU, thì đó là một mức cấu hình chưa từng được biết tới. Điều này có vẻ khá vô lý và khó xảy ra.

Chính vì thế nên chúng ta có khả năng thứ hai nghe có vẻ khả thi hơn: Đây không phải CPU Alder Lake, mà là SKU Intel Raptor Lake thế hệ tiếp theo. Raptor Lake của Intel được đồn đại sẽ có số luồng tăng lên, nhưng ở thời điểm hiện tại, vẫn rất khó để có thể đưa ra cấu hình chính xác về dòng CPU thế hệ mới này.

Tất nhiên, cũng không loại trừ khả năng đây chỉ là một báo cáo sai của PassMark. Điều này là hoàn toàn có thể bởi thực tế là con chip có tốc độ xung nhịp được liệt kê là 5,9 GHz, thuộc “phạm vi” LN2. Tốc độ xung nhịp cao như vậy trên chip ES đơn giản là bất khả thi.

Một chi tiết khá thú vị khác là mẫu CPU bí ẩn này hỗ trợ AVX-512 và có hiệu suất tương tự như chip Comet Lake-S thế hệ thứ 10 của Intel, do thực tế là nó thực sự đang chạy ở mức xung nhịp thấp hơn nhiều so với mức được báo cáo bởi Passmark.

Các mẫu CPU dành cho máy tính để bàn Intel Alder Lake dự kiến sẽ ra mắt vào quý 4 năm 2021. Đây sẽ là nền tảng thương mại chính thống đầu tiên sử dụng công nghệ PCIe5.0 và DDR5, cùng với cách tiếp cận kiến trúc lai (hybrid) mới, vốn được Microsoft tối ưu hóa cho hệ điều hành Windows 11 của mình.

Thứ Ba, 27/07/2021 23:00
52 👨 802
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ