Lộ ảnh chụp thực tế CPU Intel Core i9-12900K Alder Lake, được rao bán với giá hơn 1.000 USD tại Trung Quốc

Intel đã xác nhận tại CES vào đầu năm nay rằng Alder Lake sẽ ra mắt vào cuối năm 2021 với quy trình SuperFin 10nm nâng cao. Và ở thời điểm hiện tại, những tin đồn xung quanh con chip này đã bắt đầu xuất hiện tràn lan.

Ảnh chụp thực tế CPU Intel Core i9-12900K Alder Lake

Mới đây, loạt ảnh chụp thực tế của mẫu CPU đầu bảng trong dòng Alder Lake - Intel Core i9-12900K - đã bất ngờ được chia sẻ bởi leaker nổi tiếng Yuuki_AnS, cho thấy cái nhìn tương đối rõ nét về sản phẩm. Cũng theo tiết lộ của leaker này, đây trên thực tế là một nguyên mẫu kỹ thuật mới nhất của Core i9-12900K, đang được bán trên thị trường chợ đen Trung Quốc với giá khởi điểm 700 USD. Do đó, sự khác biệt so với sản phẩm thương mại có lẽ sẽ là không nhiều.

Core i9-12900K
Core i9-12900K
Core i9-12900K
Core i9-12900K

Những hình ảnh rò rỉ cho thấy thiết kế chi tiết của Core i9-12900K, cùng với đó là 1700 “miếng đệm” tiếp xúc giúp CPU này có thể tương thích với bo mạch chủ LGA 1700. Model này có mã định danh 'QX7H', và nằm trong nhánh sản phẩm thử nghiệm “ES2” (phiên bản Engineering Samples), chứ không phải bản thương mại. Ảnh chụp cũng cho thấy PCB trên chip khá dày, và sẽ có thiết kế theo dạng hình chữ nhật nhiều hơn thay vì hình vuông thường thấy trên các bộ xử lý Intel ra mắt trong hơn một thập kỷ qua.

Bên cạnh loạt ảnh chụp thực tế, Yuuki_AnS cũng đã chia sẻ một slide rò rỉ từ Intel, trong đó liệt kê đôi chút thông tin về tính năng HGS+ (Hardware Guided Scheduling+) hoàn toàn mới. Tính năng này về cơ bản là sự kết hợp giữa khả năng hỗ trợ phần cứng trong bộ xử lý và tối ưu hóa phần mềm trong hệ điều hành Windows (11) mới nhất. Trước đó, Intel đã từng tuyên bố rằng kiến trúc lõi mới của Alder Lake với HGS+ sẽ nâng cao khả năng ưu tiên và quản lý việc phân phối khối lượng công việc đến các luồng phù hợp theo cách hợp lý nhất, qua đó góp phần tối ưu hóa hiệu suất trên mỗi watt. Tính năng này sẽ được bật theo mặc định (trên một số SKU được chọn) và người dùng không cần thực hiện thao tác kích hoạt thủ công nào.

Tuy nhiên, đừng nên nhầm lẫn HGS+ với Thread Director. Thread Director là một tính năng mới cũng được Intel trang bị trên các mẫu CPU Intel Alder Lake, và sẽ hoạt động song song với HGS+ để tối ưu hóa triệt để hiệu suất của bộ xử lý trên Windows 11.

Nhiều khả năng là bộ lập lịch HGS + mới chỉ hoạt động trên các CPU Intel Alder Lake thế hệ thứ 12 với công nghệ lõi lai (hybrid core). Một số SKU nhất định trong dòng sản phẩm này sẽ chỉ có lõi Golden Cove, do đó tính năng HGS+ có lẽ sẽ không được hỗ trợ trên các sản phẩm như vậy.

Core i9-12900K Alder Lake được rao bán với giá hơn 1.000 USD tại Trung Quốc

Cũng theo tiết lộ từ YuuKi_AnS, các thương gia Trung Quốc đang lén lút rao bán các mẫu CPU QS (Qualification Sample) của bộ vi xử lý Intel Core i9-12900K Alder Lake tại Trung Quốc. Giá chào bán hiện tại là từ 1,064,95 đến 1,157,55 USD. Đây là con số quá “mặn”, nhưng nhìn chung, về mặt chất lượng, hàng QS có thể được đánh giá tương đương với hàng “Retail”, hoặc thậm chí nhỉnh hơn đôi chút vì được các kỹ sư Intel bổ sung một vài tính năng trong lúc thử nghiệm. Tất nhiên, số lượng hàng loại này không nhiều và không phải lúc nào cũng có sẵn, cùng với việc hàng retail chưa ra mắt, do đó mức giá được thổi lên cao như vậy là hoàn toàn dễ hiểu.

CPU

Mặc dù Intel chưa xác nhận chính xác ngày ra mắt của Alder Lake, nhưng các bộ vi xử lý thuộc dòng sản phẩm thế hệ mới này gần như chắc chắn sẽ được ra mắt vào cuối năm 2021, hoặc muộn nhất đầu năm 2022, trừ trường hợp có bất kỳ trở ngại nghiêm trọng nào xảy ra.

Về thông số kỹ thuật, thông tin rò rỉ cho thấy Core i9-12900K sẽ sở hữu 16 lõi hiệu năng, bao gồm 8 lõi Golden Cove và 8 lõi Gracemont. Con chip Alder Lake đầu bảng này dự kiến sẽ có bộ nhớ đệm L3 30MB.  Đồng thời cung cấp hệ số lõi mở khóa để ép xung (do là SKU dòng K). Tuy nhiên, thiết kế lai (hybrid) của Alder Lake chắc chắn sẽ là yếu tố làm phức tạp thêm đáng kể đối với quy trình trình ép xung, vì người dùng có thể muốn ép xung các lõi lớn và nhỏ.

Hiệu quả sử dụng điện năng được cho là bước đột phá lớn trên các mẫu CPU Alder Lake nói chung và Core i9-12900K nói riêng. Core i9-12900K được đánh giá đạt 125W PL1 và 228W PL2, tức là có cùng xếp hạng PL1 với Core i9-11900K (Rocket Lake) hiện tại, nhưng sở hữu PL2 thấp hơn 8,8%. Một thông tin rò rỉ trước đây đã từng tiết lộ rằng các lõi Golden Cove có thể cung cấp hiệu suất đơn luồng cao hơn tới 20% so với thế hệ tiền nhiệm. Mạnh hơn nhưng đồng thời cũng tiết kiệm điện năng hơn.

Core i9-12900K (phiên bản Engineering Samples (ES)) được cho là sở hữu xung nhịp dual-core boost 5,3GHz và xung nhịp all-core boost là 5GHz trên các lõi Golden Cove. Đối với các lõi Gracemont, chúng hoạt động với xung nhịp quad-core boost 3,9 GHz và xung nhịp all-core boost 3,7 GHz. Do đó, các mẫu QS hoàn toàn có thể cho mức xung nhịp thậm chí còn tốt hơn.

Ở mức 1.000 đô la, giá bán của Core i9-12900K là thực sự vô lý. Tất nhiên, bạn đang trả thêm chi phí để có được một bộ xử lý đầu bảng, chưa được phát hành chính thức. Cái giá chủ yếu phải trả ở đây có lẽ nằm ở sự trải nghiệm.

Thứ Ba, 04/01/2022 17:16
53 👨 2.757
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ