Intel rục rịch phát triển phần mềm cho nền tảng Lunar Lake

Nếu dành sự quan tâm đến lộ trình ra mắt sản phẩm của Intel, bạn có lẽ đã biết Lunar Lake (hay Core i thế hệ thứ 14) sẽ là dòng chip xử lý cho máy tính để bàn thế hệ mới tiếp theo dự kiến sẽ được ra mắt trong khoảng thời gian 2023 - 2024. Đây nhiều khả năng cũng sẽ là dòng sản phẩm thay thế cho thế hệ Meteor Lake vốn khá thành công, đi kèm với đó là một số cải tiến về mặt kiến trúc và tất nhiên là cả hiệu năng.

Hôm nay, báo cáo từ một số trang tin công nghệ quốc tế cho biết Intel đã bắt đầu phát triển các gói phần mềm hỗ trợ đầu tiên cho nền tảng Lunar Lake, cụ thể là liên quan đến các trình điều khiển (driver). Tính đến thời điểm hiện tại, Intel mới chỉ bổ sung phần mềm hỗ trợ cho các bộ điều khiển mạng (network controllers) sẽ được sử dụng trên dòng CPU Lunar Lake trong những năm tới. Trên thực tế, Intel đã thêm khả năng hỗ trợ cho nền tảng Lunar Lake vào driver mạng e1000e hiện hành, vốn đã hỗ trợ đầy đủ đối với các dòng sản phẩm như Tiger Lake và Alder Lake, theo báo cáo từ Phoronix.

Kiểm tra nhanh những gì đã được kích hoạt cho thấy rằng nền tảng Lunar Lake sẽ tiếp tục sử dụng một phiên bản của bộ điều khiển I219 GbE do chính công ty phát triển. Rõ ràng, không có gì có thể ngăn cản các nhà sản xuất PC cài đặt bộ điều khiển 2.5GbE, 5GbE hoặc 10GbE tiên tiến hơn vào hệ thống của họ. Điều này cũng là hợp lý đối với một dòng sản phẩm mới.

Lunar Lake

Hiện tại, chúng ta vẫn chưa biết nhiều về Lunar Lake, nhưng như đã nói, đây là một sản phẩm được lên kế hoạch để kế nhiệm Meteor Lake, dự kiến ra mắt vào năm 2023. Vì vậy, Lunar Lake nhiều khả năng sẽ trình làng vào năm 2024. Cũng cần lưu ý rằng Meteor Lake được lên kế hoạch sử dụng kiến trúc chiplet (đã được Giám đốc điều hành Pat Gelsinger của Intel xác nhận vài tháng trước), do đó, chúng ta có thể suy đoán rằng Lunar Lake cũng sẽ sử dụng chung thiết kế này.

Một trong những câu hỏi thú vị nhất về Lunar Lake ở thời điểm hiện tại là nó sẽ sử dụng vi kiến trúc CPU nào. Intel đã giới thiệu vi kiến trúc 'Cove' (Sunny Cove trong các mẫu CPU Ice Lake) lần đầu tiên vào năm 2019. Thông thường, các nhà phát triển CPU có xu hướng thay đổi hoàn toàn vi kiến trúc của họ một lần trong năm năm hoặc lâu hơn. Do đó, khả năng cao Lunar Lake sẽ thực sự sử dụng một vi kiến trúc hoàn toàn mới, nhưng tất nhiên đây chỉ là suy đoán mang tính chủ quan tại thời điểm này.

Quản Trị Mạng sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về Intel Lunar Lake, mời các bạn chú ý theo dõi!

Thứ Ba, 27/07/2021 22:55
52 👨 235
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ