RIM sẽ đi về đâu?

Trong khi Apple và Google liên tục tạo những tiếng vang trên thị trường thiết bị di động vài tháng gần đây thì có vẻ như RIM đang dần mất giọng trong "bản giao hưởng" chung ấy. Họ cần làm gì để thoát được cảnh "chợ chiều" này?

>>> Các nhà phát triển ruồng bỏ BlackBerry

RIM sẽ đi về đâu?
Trụ sở chính của RIM tại Mỹ.

Theo nhà phân tích công nghệ Tim Bajarin của tờ PCMag, RIM cần rút tỉa những bài học từ chính các đối thủ Apple và Microsoft.

Vào thời kỳ đầu của Apple, khi Steve Jobs nghỉ việc và quay trở lại làm cho Apple vào năm 1997, Apple lúc ấy rất nhiều tham vọng, muốn sản phẩm của họ đáp ứng cho mọi nhu cầu. Và tham vọng ấy do 3 CEO thay thế Steve Jobs trước đó vẽ nên. Nhưng từ khi Jobs trở lại, ông vứt cái tham vọng ấy sang một bên và chỉ tập trung duy nhất vào đối tượng chính của Apple lúc ấy là các nhà thiết kế, chế bản mà thôi, làm sao cho sản phẩm Apple thỏa được nhu cầu của cộng đồng ấy, và thực sự Apple đã làm được điều đó. Sau đó, Apple mới tiếp tục lấn sân sang thị trường khác. Cho dù vậy, họ vẫn không làm ngơ với đối tượng người dùng cốt lõi của mình khi vẫn đưa ra nhiều tính năng mới, nhiều nâng cấp phần cứng, phần mềm mới cho đối tượng này qua từng năm.

Còn với RIM, họ đã tạo dựng được một thị trường cốt lõi là doanh nhân, chính phủ và thế mạnh của họ chính là một nền tảng bảo mật di động hoàn thiện nhất so với bất kỳ nền tảng của công ty nào, cộng thêm kinh nghiệm 15 năm trong thị trường này. Thế nhưng thay vì củng cố thị phần ấy, thị phần mà nhiều công ty đang cố tấn công, thì RIM lại hướng sản phẩm của họ sang mảng tiêu dùng, nơi mà họ khó có thể chen chân được.

Sản phẩm của RIM, từ phần cứng, phần mềm và dịch vụ đều từ RIM mà ra, trong khi thị trường thiết bị di động dành cho người dùng phổ thông, đã có Apple, Google, Microsoft... "chống lưng" về phần mềm và dịch vụ, và hàng loạt công ty sản xuất phần cứng cùng kết hợp để đưa ra sản phẩm. RIM rất khó có thể cạnh tranh được nếu chỉ dựa vào sức lẻ của mình. Ví dụ rõ nhất là trường hợp của Nokia với Symbian, nếu họ tự phát triển một hệ thống riêng mà không đủ lực thì rất dễ sa lầy. Trong khi đó, RIM đang dần dần làm nản lòng khách hàng cốt lõi của họ là doanh nghiệp, chính phủ... khi ít cập nhật sản phẩm và có vẻ muốn biến chiếc điện thoại thông minh của họ thành dành cho tất cả đối tượng người dùng.

Theo Tim Bajarin, có 4 điều RIM cần làm để tồn tại và vươn lên.

1. Tập trung thị trường lõi

Thế mạnh của RIM chính là nền tảng bảo mật di động rất tốt dành cho doanh nghiệp, điều mà nhiều đối thủ cạnh tranh đang dòm ngó để chen chân vào. Tuy các công ty khác cũng có những giải pháp bảo mật di động cho doanh nghiệp nhưng đó chỉ là những giải pháp nhỏ lẻ, đơn giản trong khi RIM có rất nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này, có một giải pháp tổng thể và hơn hết là có được sự tín nhiệm của người dùng. Nếu không củng cố chỗ đứng này, không sớm thì muộn niềm tin của người dùng sẽ mai một và các đối thủ cạnh tranh sẽ sớm trở thành đối trọng không thể vượt được. RIM cần giữ chân khách hàng thân thiết của mình để họ không chuyển qua nền tảng khác và họ cũng cần chú trọng không chỉ thị trường điện thoại thông minh mà cả máy tính bảng nữa, là dòng sản phẩm đầy tiềm năng cho doanh nghiệp trong tương lai gần.

2. Từ bỏ thị trường tiêu dùng

Gần đây, RIM có đưa ra điện thoại nền QNX dành cho người dùng phổ thông nhưng đây không phải là con đường đúng để đi. Họ khó có thể cạnh tranh được với một thị trường đã quá sôi động, quá "già" so với khởi đầu của họ và như đề cập trên là họ chỉ đứng một mình. Ngoài ra, khi một mảng kinh doanh không thành công, nó sẽ trở thành cái ách khiến RIM không thể tiến nhanh được trong các mảng khác, nhất là sẽ ảnh hưởng đến mảng kinh doanh cốt lõi của họ khi mảng này hiện nay không tươi sáng gì.

3. Thay "đầu kéo"

Khi Steve Jobs quay lại Apple, ông đã đặt Apple trở lại con đường chính để đi và tới đích sớm. Có nhiều ví dụ về tầm ảnh hưởng của nhà lãnh đạo đến sự thành công của doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp đang trên đà tụt dốc. RIM cũng thế. Nhiều nhà phân tích cho rằng RIM nên thay đồng CEO của họ là Jim Balsillie và Mike Lazaridis. Trong khi đó 2 nhân vật này lại cho rằng chỉ có họ mới thích hợp cho công việc hiện thời vì chỉ có họ mới hiểu rõ chuyện kinh doanh của RIM. Đó có lẽ là vũng lầy mà RIM cần dọn dẹp.

4. Sáp nhập

Có lẽ đây là chiều hướng xấu nhất mà RIM có thể nghĩ đến. Trước đây, Microsoft từng có ý định mua lại Nokia nhưng cuối cùng họ đã bắt tay nhau để cạnh tranh với Google và Apple. Microsoft đang hướng đến nền tảng di động trong nhiều năm nay nhưng họ lại chỉ tập trung nhiều đến thị trường tiêu dùng hơn doanh nghiệp. Trong khi đó, Microsoft cũng đã có một nền tảng để bàn trưởng thành cho doanh nghiệp nên điều mà họ hướng đến chắc chắn sẽ là nền tảng di động cho doanh nghiệp. Có thể họ sẽ ra giá mua lại RIM, có thể họ sẽ bắt tay với RIM như cách họ làm với Nokia. Dù cách nào đi nữa, mô hình cộng tác trong thị trường cạnh tranh khốc liệt sẽ thích hợp hơn nhiều nếu doanh nghiệp đang ở thế yếu.

Thứ Tư, 29/06/2011 13:50
1,52 👨 160
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp