RIM phản ứng trước nguy cơ Blackberry bị cấm tại một số quốc gia

Hãng sản xuất điện thoại BlackBerry của Canada, RIM (Research in Motion) cho rằng, việc chính phủ một số quốc gia có ý định cấm mã hoá các thông tin viễn thông từ điện thoại BlackBerry là không thể tưởng tượng được.

Tuyên bố trên được đưa ra trong khi Indonesia cùng Ấn Độ và các quốc gia vùng Vịnh ra quyết định cấm gửi, nhận tin nhắn, thư điện tử mà không có sự giám sát của nhà nước. Arập Xêút đã cho ngừng dịch vụ của BalckBery tại nước này.

Ngày 4/8, Các tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất cũng đã khẳng định sẽ cho dừng một số dịch vụ của BlackBerry kể từ ngày 11/10 tới, bởi nước này lo ngại về các vấn đề an ninh liên quan tới các dịch vụ nhắn tin, thư điện tử và truy cập internet từ điện thoại thông minh này.

Theo chuyên gia Jerry Krattiger thuộc công ty máy tính Solvis tại Geneva, BlackBerry đã phát triển một mạng song song cho phép đảm bảo an toàn tuyệt đối về dữ liệu cho người sử dụng. "Một khi các dữ liệu được bảo mật hoàn toàn, nó lại đặt ra các vấn đề cho một số quốc gia bảo thủ.

Lý do khiến những quốc gia này lo ngại là vấn đề an ninh, đặc biệt trong đấu tranh chống chủ nghĩa khủng bố hay chống rửa tiền"
, ông Krattiger phân tích.

Tuy nhiên, ông cũng ngạc nhiên trước quyết định của Các tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất khi cho rằng, Dubai được xem là trung tâm giao dịch kinh tế,thương mại của khu vực Trung Đông. Do vậy, quyết định này có thể làm giảm sức hấp dẫn của quốc gia này.

Các chuyên gia cho biết, điện thoại BlackBerry có khả năng bảo mật dữ liệu cao hơn phần lớn các điện thoại Smartphone khác như Iphone, và điểu này khiến cho việc giám sát người sử dụng trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

Cũng theo một nhân viên tài chính tại thị trường chứng khoán Geneva, BlackBerry rất được giới tài chính Thụy Sĩ ưa chuộng. Tuy nhiên, một số ngân hàng đã cấm các nhân viên phụ trách khách hàng sử dụng BlackBerry với lý do máy chủ của RIM không nằm ở Thụy Sĩ.

Theo một quan chức cao cấp thuộc Bộ Nội vụ Ấn Độ, RIM hứa sẽ đáp ứng các mối bận tâm của Ấn Độ. Về phần mình, RIM phủ định mọi nhượng bộ của công ty này trong thương lượng với Ấn Độ để đi tới một thoả thuận về vấn đề này.

Đe doạ cấm cửa BlackBerry của một số quốc gia đã khiến cố phiếu của nhà sản xuất điện thoại Canada sụt giảm 4% trong phiên giao dịch ngày 4/8.

Được biết, BlackBerry được 500.000 người sử dụng tại Các tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất, 700.000 người ở Arập Xêút, và 2,6% người sử dụng điện thoại trên toàn thế giới. Dự kiến, khoảng một triệu máy BlackBerry sẽ được đưa vào sử dụng tại Ấn Độ./.

Thứ Sáu, 06/08/2010 11:53
31 👨 58
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp