RIM muốn thoát cảnh "song trùng lãnh đạo"

Do doanh thu sụt giảm tệ hại, Hội đồng quản trị Research in Motion (RIM) vừa quyết định thành lập uỷ ban độc lập nghiên cứu cấu trúc điều hành Công ty, trong đó có việc xác định vai trò của hai đồng Tổng giám đốc.

Hội đồng quản trị RIM đã đồng ý mở một cuộc thanh tra theo thoả thuận với cổ đông của RIM là Công ty Northwest & Ethical Investments. Thoạt đầu, ban lãnh đạo của Công ty dự định phân chia trách nhiệm chủ tịch Hội đồng quản trị và Tổng giám đốc điều hành và thành lập một hội đồng quản trị độc lập của các giám đốc. Việc đưa đề nghị này ra biểu quyết được dự định tiến hành vào đại hội cổ đông thường niên của RIM ngày 12/7/2011, nhưng sau đó Northwest & Ethical Investments đã từ bỏ ý định này.

RIM muốn thoát cảnh "song trùng lãnh đạo"
Cả thiên tài công nghệ Mike Lazaridis lẫn Jim Balsillie - người chịu trách nhiệm về chiến lược kinh doanh của Công ty RIM - vẫn hào hứng bảo vệ hệ thống hai lãnh đạo của Công ty!

RIM đã từ lâu được lãnh đạo bởi "hai người cầm lái" là Jim Balsillie và Mike Lazaridis, cũng là những đồng chủ tịch Hội đồng quản trị của Công ty. Lazaridis còn đảm nhiệm thêm chức vụ Chủ tịch Công ty RIM. Một số nhà quan sát hoài nghi về tính hiệu quả của mô hình quản lý này nhất là trong lúc kết quả tài chính của RIM đang ngày càng sa sút cũng như đang chậm chân trong việc đưa ra các sản phẩm mới. Trong một hội nghị qua điện thoại về kết quả tài chính tệ hại trong quý 1/2011 của RIM, các nhà phân tích đã đặt vấn đề về tính hiệu quả của hệ thống "hai thủ lĩnh", nhưng Balsillie và Lazaridis lại kiên quyết bảo vệ hệ thống này!

Theo các điều kiện của bản thoả thuận với Northwest & Ethical Investments, hội đồng quản trị RIM sẽ hình thành một uỷ ban gồm các giám đốc độc lập để xem xét một vài khía cạnh trong quản lý điều hành Công ty. Trong đó, ủy ban sẽ cố gắng lý giải liệu yếu tố các đồng giám đốc đồng thời thực hiện trách nhiệm cao nhất của chủ tịch hội đồng quản trị có giúp Công ty có thể thực hiện tốt các đơn hàng với các khách hàng lớn nước ngoài hay không. Uỷ ban này cũng sẽ đề xuất cấu trúc lãnh đạo mới cho RIM và trình bày các luận cứ để xác định rõ vai trò của các tổng giám đốc điều hành.

Uỷ ban độc lập sẽ làm việc cùng Northwest & Ethical Investments và đến 31/1/2012 sẽ có bản báo cáo kết quả, sau đó, trong vòng 30 ngày, Hội đồng quản trị RIM sẽ có câu trả lời công khai.

RIM đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc đảm bảo sức cạnh tranh cho chiếc smartphone BlackBerry trong cuộc đấu chống lại chiếc iPhone của Apple và hằng hà sa số thiết bị di động trên nền Android. Trong khi đó, Công ty lại đang phát triển nhiều nền tảng mới, trong đó có máy tính bảng PlayBook và smartphone thế hệ kế tiếp trên hệ điều hành QNX. Vào giữa tháng 6/2011, sau khi thất bại trở nên rõ ràng qua kết quả kinh doanh quý 1/2011, RIM đã tuyên bố kế hoạch cắt giảm lao động. Công ty cũng thông báo hoãn tung ra máy tính bảng PlayBook hỗ trợ 4G và công bố dự báo lạc quan hơn cho tình hình kinh doanh quý 2/2011.

Một nhà quản lý cấp cao của RIM đã chỉ trích dữ dội ban lãnh đạo Công ty trong một bức thư ngỏ nặc danh. Bức thư được công bố trên website tin tức công nghệ của BGR. Trong một năm lại đây, cổ phiếu của RIM trên sàn giao dịch chứng khoán Nasdaq đã mất giá hơn 50%.

Thứ Năm, 14/07/2011 08:55
31 👨 165
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp