RIM lỗ nhẹ, cổ phiếu tăng 20%

RIM báo cáo lỗ nhẹ hơn dự tính, làm dấy lên hi vọng từ các nhà đầu tư song vẫn còn khoảng thời gian khó khăn trước mắt với BlackBerry 10.

Giá cổ phiếu RIM đã tăng thêm 20% sau khi công ty cho biết vẫn còn dư thừa tiền bạc để chuẩn bị cho các thiết bị BlackBerry 10 (BB10) mới và chiến dịch marketing “bom tấn” dự kiến vào đầu năm 2013. Đây là lần tăng giá chứng khoán mạnh mẽ lớn nhất của RIM kể từ lần tăng vọt 50% vào tháng 12/2013, nhấn mạnh tầm quan trọng của lần ra mắt BB10. Công ty vốn đang bị các đối thủ bỏ xa trên thị trường di động mà hãng từng thống trị và đặt cược cả tương lai vào BB10.

RIM lỗ nhẹ, cổ phiếu tăng 20%

Kết quả kinh doanh quý tài khóa II mang lại chút hi vọng cho các cổ đông, một động thái tích cực so với báo cáo thảm hại của quý trước đó. Không chỉ doanh thu, doanh số thiết bị bán ra trong quý kết thúc ngày 1/9 cũng cao hơn kì vọng của phố Wall.

Một yếu tố mang lại kết quả bất ngờ này là RIM đã tận dụng rất tốt lợi thế của các thiết bị bình dân tại thị trường mới nổi. Tuy nhiên, RIM vẫn phải tập trung vào BB10 nếu muốn giành lại vị thế đã mất trên thị trường smartphone và cạnh tranh với iPhone của Apple, Galaxy S3 của Samsung.

Trước buổi công bố kết quả kinh doanh hôm 27/9, CEO RIM đã giới thiệu thiết bị BB10 dành cho lập trình viên tại sự kiện hôm 25/9 tại California (Mỹ). Các nhà phân tích đánh giá BB10 đã đi đúng hướng song chưa thể khẳng định nền tảng có hoạt động hoàn hảo trong môi trường thực tế hay không cho tới khi thực sự xuất hiện trên thị trường. Heins cho biết đã gặp gỡ nhiều nhà mạng tại hơn 16 quốc gia trong vài tuần qua và phản hồi từ họ là vô cùng khả quan.

Tia hi vọng của RIM

Trong quý vừa qua, có 7,4 triệu smartphone BlackBerry được tiêu thụ, dễ dàng đánh bại kì vọng 6,9 triệu máy của phố Wall. Công ty báo lỗ 235 triệu USD, trong khi lãi 329 triệu USD trong cùng kì một năm trước. Nếu loại bỏ các yếu tố liên quan tới tái cấu trúc, mức lỗ này còn 142 triệu USD. Doanh thu của RIM tăng 2% so với quý trước đó lên 2,9 tỉ USD, song giảm 30% so với cùng kì năm trước. Tuy nhiên, các chuyên gia lại dự đoán RIM chỉ đạt doanh thu 2,5 tỉ USD.

Lượng tiền mặt của công ty Canada cũng tăng từ 2,2 tỉ USD trong quý trước lên 2,3 tỉ USD. Có trong tay khối tiền mặt lớn là yếu tố quan trọng để có thể ra mắt BB10 thành công vì RIM phải đổ lượng vốn lớn vào tiếp thị thiết bị.

Sau thông tin khả quan, cổ phiếu RIM trên sàn chứng khoán Mỹ tăng 20% lên 8,55 USD khi kết thúc phiên giao dịch ngày 27/9.

Thứ Sáu, 28/09/2012 11:42
31 👨 144
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp