RIM đã cảm nhận “cơn bão” Android

Báo cáo tài chính hàng quý của nhà sản xuất điện thoại Canada trong ngày hôm nay sẽ cho thấy Android và “cơn bão “ Motorola Droid thực sự đã ảnh hưởng như thế nào đến ngành công nghiệp di động nói chung và RIM nói riêng.

Ngay từ đầu, Verizon Wireless đã thẳng thừng thừa nhận smartphone Droid sẽ là vũ khí giúp hãng gây sức ép với Apple, nhà sản xuất điện thoại iPhone, và AT&T, hãng độc quyền phân phối iPhone. Với chiến lược marketing tiêu tốn 100 triệu USD, Verizon Wireless đã khiến nhiều người cho rằng Droid sẽ đánh bật iPhone trong mắt người dùng.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng Droid và cả các smartphone khác sử dụng hệ điều hành Android sẽ cũng tác động mạnh mẽ đến RIM, nhà sản xuất điện thoại BlackBerry. “Rõ ràng, Verizon rót rất nhiều tiền của để marketing cho Droid. Và, RIM sẽ là một trong những hãng đầu tiên bị ảnh hưởng từ cơn sốt này”, nhà phân tích Steve Li của hãng Raymond James (RJF) nhận định.


Verizon Wireless liên tiếp marketing cho Motorola Droid.

Hôm nay, 17/12, các nhà đầu tư sẽ được “mục sở thị” tác động của Android đến hoạt động kinh doanh của RIM khi hãng này công bố doanh thu trong quý III kết thúc ngày 28/11. Verizon Wireless, hãng liên doanh giữa Verizon Communications và Vodafone Group, đã bắt đầu bán điện thoại Droid từ ngày 6/11. Nhiều điện thoại Android đã có mặt trên thị trường nhưng Motorola cùng Verizon Wireless đã nhận được nhiều phản hồi rất tốt. Vượt qua iPhone, Motorola Droid được vinh danh là “thiết bị của năm” do tạp chí Time bình chọn.

Công ty phân tích di động Flurry ước tính, Motorola đã bán được 250.000 điện thoại Droid trong tuần đầu tiên ra mắt thị trường. Cuối tháng 11 vừa rồi, doanh số của chiếc điện thoại nổi tiếng hứa hẹn sẽ giúp Motorola vượt qua khó khăn gần đạt cột mốc 1 triệu chiếc.

Lãi suất biên giảm

Kết quả kinh doanh của RIM đã cho thấy sức cạnh tranh của iPhone đã ảnh hưởng đến thị phần của hãng. Trong quý IV này, kết thúc vào tháng 2/2010, RIM được dự báo lợi nhuận biên của hãng sẽ giảm. Điều này đồng nghĩa, RIM sẽ phải rót nhiều tiền hơn nữa để sản xuất điện thoại giàu tiềm năng nhằm ganh đua với iPhone và các điện thoại cao cấp khác.

Trong quý III vừa qua, RIM giành được 19% thị phần trên thị trường smartphone, so với 38% của Nokia. Theo IDC, “miếng bánh” của RIM chỉ nhỉnh hơn một chút so với Apple iPhone (17%). Để không bị mất thị phần, RIM đã ra mắt điện thoại BlackBerry 8520 giá rẻ hướng tới người dùng bình dân.

Giới phân tích dự đoán, RIM sẽ đạt doanh số 9,7 triệu điện thoại bán ra và có thêm 4 triệu thuê bao mới trong quý III - tăng so với doanh số 6,7 triệu chiếc và 4 triệu thuê bao mới của cùng kỳ năm ngoái.

Vốn là nhà phân phối BlackBerry lớn nhất nhưng giờ đây, Verizon Wireless lại kết thân với Motorola để bán Droid. Vì thế, Verizon Wireless cần phải khôn khéo để không biến Droid thành thiết bị thay thế BlackBerry, theo IDC. Droid là điện thoại dành cho người dùng cá nhân nhưng người tiêu dùng đang có xu hướng mua BlackBerry. Vì thế, Verizon sẽ buộc phải lựa chọn giữa hai “dòng nước”. Verizon Wireless không bình luận gì về điều này.

Chiến dịch mang tên “i”

Dù quảng bá cho điện thoại Droid, Verizon Wireless vẫn tăng cường PR cho BlackBerry. Nhà mạng này đang khuyến mãi mua một tặng một để “thúc” BlackBerry Curve trở thành smartphone bán chạy nhất trong quý III. Verizon Wireless cũng hậu thuẫn rất nhiều cho các điện thoại cảm ứng Storm của RIM nhằm cạnh tranh với iPhone. Tuy nhiên, doanh số của Storm không thành công như kỳ vọng.

RIM từ chối bình luận về thất bại mang tên Storm nhưng trước đây, các nhà lãnh đạo của hãng này đã cho biết họ chấp nhận giảm lãi suất để tăng doanh số. Trong năm 2008, cổ phiếu của RIM rớt thảm hại khi CEO James Balsillie cho hay hãng sẽ gia nhập thị trường smartphone dành cho người dùng cá nhân. “Đã đến lúc chúng tôi phải tìm đến người dùng cá nhân”, Balsillie cho biết hồi tháng 9/2008. Cái giá của RIM phải trả là lãi suât biên giảm từ 51% xuống còn 47% so với quý trước đó; và cổ phiếu rớt 27% ngay trong ngày hôm sau khi RIM tuyên bố động thái mở rộng sang thị trường cá nhân.

Tuy nhiên, trong nhiều tháng sau đó, chiến lược của RIM đã có dấu hiệu thành công. Ngày 11/2, RIM thông báo đã thu nạp được nhiều thuê bao hơn cả dự đoán. Cổ phiếu tăng giá.

Hiện đối thủ của RIM không chỉ là Apple iPhone mà còn có cả thêm Droid. Hãy chờ xem RIM sẽ bảo vệ mình bằng “rào chắn” như thế nào.

Thứ Sáu, 18/12/2009 10:42
31 👨 158
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp