RIM có thể 'bán mình' khi bước đường cùng

BlackBerry đang thuê các chuyên gia để tìm kiếm lời khuyên nhằm vực lại công ty đang trượt xa dần khỏi danh sách các nhà sản xuất di động lớn.

RIM có thể 'bán mình' khi bước đường cùng
"Những ngày nắng đẹp" đã rời xa RIM. (Ảnh: Gadginator).

Mới nhận chức được một quý, nhưng CEO Thorsten Heins của RIM đang phải đối mặt với cảnh RIM mất thị phần trầm trọng. Trong khi nền tảng BlackBerry 10 phải ít nhất 2 quý nữa mới chính thức ra mắt, các nỗ lực marketing cạn kệt dần, và các thiết bị dùng hệ điều hành BlackBerry đang tuột khỏi thị trường, Heins xác định RIM cần có biện pháp hiệu quả hơn.

Theo Bloomberg, để tìm ra biện pháp cần làm lúc này, RIM đã thuê một ngân hàng Canada và một ngân hàng thế giới nhằm đưa ra các lời khuyên tài chính giúp hãng đánh giá các lựa chọn chiến lược lúc này.

Những lựa chọn được đưa ra bao gồm cả khả năng RIM bán lại công ty cho một hãng khác, mặc dù điều này khó có thể xảy ra. Bởi vậy RIM đang nghiêng về hướng bán bản quyền nền tảng BlackBerry 10 sắp ra cho các nhà sản xuất khác, và phương án 2 là tìm kiếm đầu tư chiến lược từ các công ty khác.

RIM có thể 'bán mình' khi bước đường cùng
RIM đang phải cân nhắc giữa các lựa chọn nhằm vực lại công ty. (Ảnh: Latimes).

Tuy nhiên, cả hai lựa chọn ưu tiên trên đều có vẻ không mấy khả quan. Theo những thông tin hiện nay, RIM đã bắt đầu tìm kiếm đơn vị đồng ý mua bản quyền BlackBerry 10 (BB10) từ vài tháng trước, và chưa thu hút được nhiều sự chú ý. Hoặc cũng có thể vì BB10 chưa có mặt trên sản phẩm nào, nên phải đợi đến khi nền tảng này chứng tỏ được khả năng của mình trên các thiết bị, lúc đó mới có hy vọng lôi kéo được đơn vị sản xuất ngoài. Và điều này chỉ có thể thành hiện thực sau vài tháng nữa.

Bước đầu tư chiến lược nghe còn ít khả quan hơn. Hiện tài sản của RIM còn 1,77 tỷ USD và các mục đầu tư ngắn hạn. RIM có thể không thiếu tiền, nhưng chắc chắn họ đang thiếu biện pháp. Mới đây, các nguồn tin cho hay Samsung từ chối ý định mua hay đầu tư vào RIM, cả Microsoft cũng không thực sự cảm thấy hứng thú với chủ đề này. Tuy nhiên, chuyên trang tài chính Benzinga cho hay Microsoft đang có ý định đầu tư 3,5 tỷ USD vào RIM.

RIM có thể 'bán mình' khi bước đường cùng
BlackBerry Messenger, một trong những bằng sáng chế có giá trị nhất của RIM hiện nay.
(Ảnh: Engadget).

Nếu RIM không sớm bán được bản quyền của BB10, đồng thời không thu hút được đơn vị đầu tư chiến lược nào, có thể hãng sẽ phải tính chuyện bán bớt bằng sáng chế của mình. Các biện pháp đánh giá được đưa ra để tính toán giá trị của BlackBerry Messenger và các dịch vụ doanh nghiệp, mục đích tăng doanh thu. Kế hoạch này không khác với những gì mà cựu CEO Jim Balsillie "vẽ" ra trước khi từ chức.

Cuối cùng, nếu tất cả giải pháp trên đều thất bại, sẽ là lúc RIM phải tìm cách "bán thân". Trừ phi BB10 mang tính đột phá và tạo được tiếng vang, sẽ thật khó để định giá của RIM trong thời điểm này, nếu không tính giá trị các bằng sáng chế mà hãng đang nắm giữ. Những khách hàng lâu nay vẫn trung thành với sản phẩm của RIM đang hết sức kỳ vọng vào sự thay đổi mà BB10 có thể mang lại, mặc dù trước mắt, hãng còn cả một chặng đường dài để phục hồi và tiến lên.

Thứ Tư, 18/04/2012 15:48
31 👨 113
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp