RIM cho phép Ả rập giám sát dữ liệu BlackBerry

Nhà sản xuất BlackBerry đã quyết định cho phép chính phủ Ả rập tiếp cận các tin nhắn, email của người dùng BlackBerry gửi đi nhằm tránh lệnh cấm sử dụng điện thoại này.

Hãng thông tấn AP dẫn lời quan chức của Bộ Thông tin và Truyền thông Ả rập cho biết vào thứ Bảy vừa qua (ngày 7/8) rằng chính phủ nước này và RIM, nhà sản xuất điện thoại BlackBerry, đã đi đến thỏa thuận liên quan đến việc đặt máy chủ xử lý các dữ liệu của người dùng BlackBerry bên trong quốc gia này để tạo điều kiện cho Ả rập giám sát dữ liệu.

Đầu tuần trước, chính phủ Ả rập tuyên bố đã yêu cầu 3 nhà mạng di động của nước này “cấm cửa” điện thoại BlackBerry nếu như chính phủ không đi đến thỏa thuận với hãng RIM vào ngày 7/8.

Ả rập đã bày tỏ lo ngại rằng các dịch vụ của BlackBerry có thể bị khủng bố lợi dụng vì các dữ liệu của người dùng BlackBerry được xử lý tại hệ thống máy chủ đặt tại bên ngoài quốc gia hồi giáo này.

Ả rập hiện là thị trường lớn nhất của RIM ở khu vực Trung Đông với khoảng 700.000 người dùng BlackBerry. Nước này không phải là quốc gia duy nhất muốn cấm cửa điện thoại của RIM. Quốc gia láng giềng Các Tiểu vương quốc Ả rập cũng đã thông báo ý định cấm cửa BlackBerry. Bên cạnh đó, các nước Li Băng, Algeria và Ấn Độ cũng đang gây sức ép tương tự với hãng RIM.

Sở dĩ RIM bị các nước lo ngại bảo mật bởi hãng này chuyển các lưu lượng email của người dùng BlackBerry tới hệ thống máy chủ của họ phần lớn được đặt tại Canada. Điều này khiến các nước khó có thể truy cập được vào các máy chủ của hãng này để theo dõi các email và can thiệp khi cần.

Trước ngày thứ Bảy tuần vừa rồi, RIM đã tuyên bố sẽ từ chối các yêu cầu thay đổi mạng máy chủ của hãng này cũng như những nỗ lực khác nhằm kiểm soát các dịch vụ của BlackBerry.

Trong bài viết đăng thứ Bảy vừa qua, Reuters đã dẫn lời nhà phân tích ở Trung Đông nói rằng việc đặt máy chủ của RIM ở Ả rập tương tự như việc giao cho chính phủ “chìa khóa chính” để kiểm soát các dịch vụ BlackBerry.

Nguồn: Cnet, AP và Reuters

Thứ Hai, 09/08/2010 11:38
31 👨 46
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp