Releax OS: Hệ điều hành Linux độc lập thú vị và đầy tiềm năng

Linux từ trước đến nay luôn nổi tiếng với khả năng tùy biến linh hoạt cùng sự đa dạng trong các bản phân phối đi kèm. Có hàng chục bản phân phối Linux khác nhau đã từng được ra mắt, nhưng không phải phiên bản nào cũng có lượng người dùng đông đảo và được đánh giá cao. Sự thành công chỉ đến với những cái tên mang trong mình một phong vị riêng, mang đến trải nghiệm khác biệt hoàn với phần còn lại của đám đông. Releax OS chứa đựng đầy đủ các yếu tố đó.

Bạn không đọc lầm đầu, đó là “Releax” không phải “Relax”. Cái tên “chẳng giống ai” này thực chất bắt nguồn từ một lỗi đánh máy của chính tác giả. Đây cũng là một chi tiết thú vị tạo nên sự khác biệt của hệ điều hành này. Bên cạnh đó, gói tính năng hấp dẫn, giao diện người dùng bắt mắt và một phương thức quản lý ứng dụng người dùng “độc nhất vô nhị” cũng là những yếu tố mang đến sự đặc biệt của Releax OS so với phần còn lại.

“Thay vì cài đặt các ứng dụng trong /usr, nơi có các tệp hệ thống quan trọng, giống như các bản phân phối Linux thông thường, Releax OS sử dụng một /apps [folder] trong đó chỉ có các ứng dụng do người dùng cài đặt [có sẵn] với hệ thống phân cấp riêng của họ”, nhà phát triển Releax OS giải thích trong một bài đăng trên reddit.

Về cơ bản, bản phân phối Linux mới này sử dụng môi trường máy tính để bàn Xfce ( Xfce desktop environment) và nó đi kèm với cả khả năng hỗ trợ cài đặt gói nhị phân cũng như nguồn. Hơn nữa, theo tiết lộ của các giả, Releax OS cũng sẽ có thể hỗ trợ cho cả Flatpak.

Từ góc nhìn tổng quan, Releax OS là một dự án nguồn mở miễn phí tập trung vào sự đơn giản và đổi mới. Sẽ là hơi võ đoán nếu nói đây là bản phân phối Linux tốt nhất hiện có, nhưng nếu xét trên tiêu chí cung cấp giao diện để hỗ trợ công việc, Releax OS hội tụ đủ mọi yếu tố cần thiết để trở thành một trong những sự lựa chọn hàng đầu.

Ngoài ra, sự đơn giản và gọn nhẹ cũng sẽ giúp nó chạy trơn tru trên các các hệ thống cũ với cấu hình phần cứng không quá mạnh mẽ. Nói cách khác, nếu bạn có kế hoạch dùng thử trên máy tính Windows XP cũ, có khả năng nó sẽ chạy khá trơn tru, hoặc ít nhất, đây là những gì nhà phát triển hứa hẹn.

Bazaar
Bazaar

Đáng chú ý, Releax OS đi kèm với cửa hàng ứng dụng riêng biệt có tên Bazaar, hiện sở hữu một loạt ứng dụng, bao gồm Steam, WineGIMP. Vì vậy về cơ bản, các phần mềm thiết yếu đã có sẵn để bạn bắt đầu làm việc hoặc chơi game ngay lập tức. Tuy quy mô hiện tại của kho ứng dụng này vẫn còn khiêm tốn những hứa hẹn sẽ được mở rộng nhanh chóng trong tương lai.

Còn quá sớm để nói về thành công của Releax OS, nhưng rõ ràng đây là nền tảng rất đáng trải nghiệm.

  • Download Releax OS tại địa chỉ: releax.in
Thứ Sáu, 03/07/2020 21:44
3,54 👨 6.618
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ