Rạp hát tại gia 'tất cả trong hộp'

Đơn giản và giá rẻ, hệ thống rạp hát tất-cả-trong-hộp là lựa chọn hợp lý cho nhu cầu xem phim nghe nhạc tại gia.

"Home theater in a box" (HTiB) hay còn gọi đơn giản là hệ thống rạp hát tại gia tất-cả-trong-hộp giờ rất thông dụng bởi nó đơn giản, có đầy đủ mọi thứ cần thiết chỉ trong một hộp máy. Người dùng chỉ việc mua về, cắm và chạy. Thêm vào đó, các hệ thống này có giá rất hợp lý. Mặc dù có những hệ thống hi-end không kém gì "rạp hát rời" với giá tới hàng nghìn USD, nhưng nói chung HTiB vừa phải chỉ chừng vài trăm USD, phù hợp với ngân sách của hầu hết mọi gia đình.

Rạp hát tại gia tất-cả-trong-hộp về cơ bản, thường có các loa vệ tinh, loa siêu trầm, dàn chỉnh âm và đầu đọc đĩa. Chất lượng, kích cỡ và tính năng của những thiết bị này rất đa dạng và tùy thuộc giá tiền. Nhưng cũng đừng vì thế mà nghĩ rằng một bộ dàn có giá tới 2.000 USD sẽ là bộ dàn tốt nhất trong nhà bạn. Các yếu tố khác như kích thước phòng, loại TV gì cũng như các thiết bị khác để kết nối tới HTiB cũng là những điều phải lưu tâm khi mua.

Loa

Các loa trong hệ thống rạp hát gia đình. Ảnh: Gentlemansgadgets.

Bất kỳ hệ thống rạp hát tại gia nào cũng có loa vệ tinh đi kèm, dù là nhiều loa surround hay là chỉ là một số và hiệu ứng giả lập. Số lượng loa thường được biểu thị bằng các con số như 5.1 (5 vệ tinh một subwoofer) hay 7.1 (7 vệ tinh một ).

Bên cạnh số lượng loa, có một số vấn đề khác cũng đáng được lưu tâm. Một trong số đó là kiểu dáng. Các nhà sản xuất khác nhau đưa ra những kiểu dáng, kích cỡ loa khác nhau để phân biệt, vì thế, bạn có thể nhìn thấy đủ hình dạng, từ loa phẳng, hình ly rượu champagne (của LG) và đủ loại khác nữa. Lưu ý chọn hình dạng loa phù hợp với các thiết bị khác, cũng như nội thất, nếu bạn không muốn chúng trở nên kệch cỡm trong phòng.

Một số HTiB hiện đại bắt đầu ứng dụng công nghệ nối loa không dây. Dù ban đầu chỉ là những loa sau nhưng không cần nối dây, giờ đã phát triển lên cả hệ thống. Thậm chí, hệ thống còn được cấu hình để có thể lắp thêm loa không chỉ cho phòng khách mà còn cả phòng bếp, giúp nghe nhạc được từ mọi nơi trên một hệ thống.

Loa siêu trầm

Hầu hết hệ thống này đều có một loa siêu trầm (subwoofer) để tăng cường âm trầm và sâu trong phim hay nhạc. Loa siêu trầm được đo bằng Watt, và nếu số càng cao càng chứng tỏ công suất loa này càng cao lớn. Tuy nhiên, không nên mua những loa có công suất quá lớn so với phòng của mình. Nói chung hầu hết các hệ thống HTiB đi kèm với một loa siêu trầm vừa đủ.

Nhưng không phải HTiB nào cũng kèm loa siêu trầm riêng. Các hệ thống soundbar (tất cả loa nằm trong một hộp dài) thì lại mang subwoofer vào cùng các loa khác, hay thậm chí tạo hiệu ứng siêu trầm qua một số mẹo công nghệ. Dù vẫn cho chất âm tốt nhưng nói chung chúng không có được chất âm trầm sâu và uy lực đúng nghĩa. Ở phòng nghe nhỏ, có thể sẽ không có vấn đề gì, nhưng với phòng nghe lớn hơn âm trầm sẽ bộc lộ điểm yếu rõ ràng.

Receiver

Một HTiB điển hình. Ảnh: Amazons.

Receiver là thành phần cơ bản nhất của hệ thống HTiB, nơi tất cả thiết bị sẽ kết nối vào đó. Bạn có thể phân biệt receiver qua công suất ra, các loại cổng vào/ra hỗ trợ, tính tiện dụng, thiết kế… Nhưng dù có khác nhau thế nào, một trong những điều quan trọng nhất là cổng vào ra giữa receiver với TV và các thiết bị khác như máy chơi game, đầu CD... phải được nối chính xác.

Đầu đọc

Bộ phận cuối cùng trong dàn HTiB là đầu đọc đĩa. Các hệ thống cơ bản trước đây tích hợp đầu đọc DVD còn bây giờ đã có đầu Blu-ray do công nghệ này đã trở thành chuẩn mặc nhiên cho định dạng phân giải cao. Đầu Blu-ray tương thích và có thể chơi định dạng DVD, tuy nhiên, do đĩa phim Blu-ray còn đặt và màn hình Full HD còn đòi hỏi túi tiền phải rủng rỉnh, đầu DVD vẫn là lựa chọn hợp túi tiền.

Thứ Bảy, 22/08/2009 09:56
31 👨 513
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp