Rắc rối với HDMI

Chính những tính năng mới đưa thêm vào chuẩn HDMI khiến cho định dạng này gây thêm nhiều rắc rối mới.

Vấn đề chính vơi HDMI là không có một phương thức rõ ràng để tạo kết nối giữa các thiết bị.
Ảnh: Geekbooks.

Một thực tế không thể phủ nhận là không có HDMI, bạn khó mà thưởng thức được các nội dung HD 1080p, âm thanh HD 7.1 không nén và rất nhiều tính năng khác từ đĩa Blu-ray. Vì thế, để tìm được một một người tư vấn khách hàng thực sự trung thực hay một người bán hàng có hiểu biết, những người có thể nói với bạn về những phiền toái của kết nối HDMI mà họ đang bán hàng ngày cũng thật là khó.

Chuẩn HDMI được thiết kế cần phải có giao tiếp hai chiều liên tục giữa các thiết bị nguồn phát, receiver, preamp và màn hình hiển thị. Thiết lập các giao tiếp hay các cú "bắt tay" thiết bị này cần mã trao đổi. Điều này có nghĩa rằng toàn bộ hệ thống cần một giao tiếp hai chiều liên tục. Chính đòi hỏi này đã gây nên phiền toái và mệt mỏi cho những người lắp đặt hay người dùng cuối muốn kết nối HDMI phải trở nên mượt mà và dễ dàng hơn như nó vốn dĩ phải thế.

Vấn đề chính đối với HDMI hiện nay là không có một phương thức rõ ràng, nhanh chóng và hợp lý để tạo những kết nối giữa thiết bị A với B, rồi nối B với C. Các thiết bị nguồn đều ở trong các tình trạng khác nhau ở thời điểm cần phải trao đổi mã xác nhận. Đầu preamp AV thường cần nhiều thời gian và vì thế hay gặp vấn đề về mã xác nhận hơn. Các nguồn phát video có thể nhận HDMI dễ hơn nhưng sẽ gặp vấn đề khoảng cách khi mà nội dung 1080p truyền tải trên cáp đồng sẽ bắt đầu gặp vấn đề nếu chạy cáp quá 3 mét.

Cổng DSLR trên Xbox 360. Ảnh: 360drivers.

Có rất nhiều vấn đề với HDMI nên thường xuyên có các bản nâng cấp. Với version 1.1 và 1.2, sự thay đổi không nhiều nên khách hàng chưa có than phiền gì. Nhưng đến version 1.3, nếu không cập nhật lên phiên bản này, audio HD từ các đĩa Blu-ray khó có thể truyền đến các bộ AV preamp hay receiver và người dùng sẽ phải chịu cảnh đường truyền ì ạch tải định dạng audio HD trên các cáp HDMI version cũ. Rồi không biết gọi là tin tốt hay tin xấu khi phiên bản 1.4 ra đời. Lại có thêm lý do để bộ AV preamp của người dùng bị giảm giá trị, có khi lên tới 40, 50%, chỉ bởi vì bộ này không hỗ trợ phiên bản HDMI mới. Rồi người dùng sẽ lại nâng cấp dàn nghe nhìn của mình để chạy theo một tính năng mà có khi họ cũng chả cần đến, trong khi vẫn phải tiếp tục sống chung với một chuẩn kết nối chưa đủ độ tin cậy với những vấn đề trục trặc chưa giải quyết triệt để từ hồi phiên bản HDMI 1.1.

Nhà bán lẻ không ưa HDMI bởi chính vấn đề cập nhật liên tục phiên bản mới của chuẩn này mà họ vẫn không hề giảm được số cuộc gọi hỗ trợ khách hàng so với các chuẩn cũ. Cáp video component hoàn toàn có thể truyền tải nội dung video 2k tới 4k, nhưng lại không hỗ trợ bảo vệ bản quyền. Điều này lý giải tại sao Hollywood lại không tiếp tục hỗ trợ chuẩn video này nữa mà quay sang HDMI, trong khi họ cũng thừa biết rằng chuẩn kết nối có tính năng bảo vệ bản quyền hay không thì cũng không ảnh hưởng tới số lượng bản copy phim lậu tràn làn trên thị trường. Các dịch vụ hỗ trợ khách hàng có khi còn tiết kiệm hơn và ít phải nhận những cuộc gọi xin hỗ trợ hơn nếu dùng cáp chuẩn cũ component hay dùng HDMI cũ không có tính năng bảo vệ bản quyền HDCP để kết nối giữa các thiết bị.

HDMI mặc dù không phải do Microsoft phát triển nhưng lại gặp những vấn đề rắc rối y như sản phẩm của Microsoft. Rất nhiều người sử dụng máy tính yêu thích hệ điều hành cổ điển XP hơn là Vista bởi lẽ dù sao XP cũng ổn định và do đã cũ rồi nên không mấy khi phải nhận những thông báo cập nhật liên tục cứ nhảy thẳng ra màn hình một cách phiền toái.

Hãng cha đẻ của HDMI Silicon Image vì thế cũng cần phải thực hiện chính sách tạm ngừng đưa ra các phiên bản mới cho chuẩn HDMI một thời gian. Thêm các tính năng vào một hệ thống vốn đã chậm chạp chỉ làm đình trệ thêm các ngành kinh doanh khác. Khách hàng không muốn cứ phải khởi động lại hệ thống âm thanh hình ảnh tại gia của mình mỗi lần kết nối. Họ còn phải để dành tiền bạc cho các vấn đề khác nữa. Ngoài ra, mỗi khi mua các đầu AV preamp hay AV receiver, họ lại phải so sánh các thông số và sẽ càng càng thấy loạn hơn khi cứ mỗi lần kiểm tra lại thấy bổ sung thêm những tính năng nào đó (như phiên bản mới của HDMI chẳng hạn). Và các cửa hàng cũng thấy khó giải thích tại sao mà bộ AV preamp giá tới 6.000 USD của họ trong ba năm tới chỉ còn 900 USD chỉ bởi vì nó không tương thích với một chuẩn HDMI 1.8 nào đó trong trong tương lai.

Cổng HDMI trên TV. Ảnh: Digitaltrend.

Theo trang Hometheaterreview, HDMI hiện là vấn đề đau đầu nhất hiện nay trong lĩnh vực kinh doanh thiết bị nghe nhìn. Các nhà thiết kế cần phải nhận thấy rằng, khách hàng cũng chẳng có hơi nghĩ đến chuyện ăn cắp nội dung HD qua cáp HDMI. Họ chỉ muốn hệ thống nghe nhìn của mình hoạt động mượt mà hơn là những rắc rối và phức tạp của tính năng bảo vệ bản quyền HDCP trên chuẩn HDMI mới, hay những tính năng nào đó mới dự định sẽ được đưa thêm vào các bản nâng cấp HDMI.

Thứ Ba, 08/12/2009 14:47
31 👨 421
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp