Rắc rối tên miền không dấu!

Sáng 8/2/2006, một cuộc cãi vã đã xảy ra giữa một thanh niên và các cán bộ quản lý việc cấp phép tên miền thuộc Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC). Anh Đoàn Minh Quân đề nghị VNNIC cấp tên miền để kinh doanh bưởi với chữ "bưởi" không mang dấu tiếng Việt. Khi được khuyến nghị sửa đổi để đăng ký một tên miền không thể gây hiểu lầm như www.buoiphuctrach.com.vn, hoặc www.buoidoanhung.com.vn thì anh Quân không đồng ý.


Một cán bộ của VNNIC giải thích: "Nếu đây là một tên miền tiếng Việt (có dấu) thì chúng tôi cấp ngay lập tức nhưng đằng này anh Quân lại đề nghị cấp tên miền không dấu. Tên miền này rất nhạy cảm, dễ gây hiểu nhầm và phải tính toán kỹ khi cấp bởi nó liên quan đến thuần phong, mỹ tục...".


Trước khi xảy ra vụ lộn xộn về "website kinh doanh bưởi" này, một vụ ầm ĩ khác cũng xảy ra liên quan đến một công ty luật cũng đăng ký một tên miền thuộc diện "dễ bị xuyên tạc". Ngày 8/1/2006, Công ty Luật Gia Phạm có gửi bản khai đăng ký tên miền www.lon.com.vn. Tuy nhiên, bản khai đăng ký tên miền này không được VNNIC chấp nhận với nhận xét: "Không nghiêm túc trong việc đăng ký tên miền". Ông Phạm Thành Long, Giám đốc Công ty Luật Gia Phạm cho biết: "Anh thử tra từ điển tiếng Việt xem, từ lon có tới 3 nghĩa nghiêm túc là dụng cụ để đựng, là tên một loại cây rừng và còn có nghĩa là cối giã trầu. Nó bậy là do người cấp phép chỉ toàn nghĩ tới chuyện đó chứ tôi rất nghiêm túc (!). Tôi sẽ tiếp tục kiện VNNIC ra tòa về vấn đề này".


Trước đó, hai tên miền www.sex.com.vn, www.xxx.com.vn được ông Vũ Thái Hà (Công ty Ecomnet) đăng ký nhưng cũng bị VNNIC từ chối, với lý do "tên miền nhạy cảm"!

Trao đổi với phóng viên chiều 8/2, ông Lê Nam Trung, Trưởng phòng Kinh tế thống kê VNNIC: "Tên miền .com và .net được tổ chức Hiệp hội số hiệu mạng quản lý và họ ủy quyền cho các công ty kinh doanh và phục vụ đơn thuần cho mục đích kinh doanh. Tên miền quốc gia của Việt Nam là tài nguyên Internet quốc gia nên phải có một thể chế quản lý riêng. Cơ chế quản lý này phải tính tới các yếu tố thuần phong, mỹ tục của đất nước Việt Nam". Ông Trung cho biết: "Sắp tới, với việc đăng ký tên miền gia tăng mạnh, nhiều chuyện tức cười hơn sẽ tiếp tục xảy ra và có thể VNNIC sẽ tiếp tục vấp phải những chuyện tương tự như hiện nay nhiều hơn". Một quan chức cấp cao khác của VNNIC thừa nhận: "Việc các quy định cũng như giải thích các văn bản pháp luật về quản lý tên miền .com.vn chưa thật rõ ràng là nguyên nhân gây ra những rắc rối". Tuy nhiên, VNNIC chưa thể ngay lập tức tìm ra một giải pháp hữu hiệu cho các tên miền nhạy cảm.

Thứ Năm, 09/02/2006 14:48
31 👨 142
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp