Rắc rối khi chuyển tài liệu từ Office sang Google Docs

Quản Trị Mạng - Alex Payne, giám đốc đội quản lý sản phẩm trực tuyến của Microsoft cho biết quá trình chuyển tài liệu từ Office sang các trình ứng dụng Office Web của Office 2010 được ưa thích hơn là chuyển tài liệu từ Office sang Google Apps vì việc chuyển tài liệu từ Office sang Google Docs sẽ làm mất một số nội dung của tài liệu được chuyển. Google đã phản pháo lại và cho rằng phiên bản mới nhất của Google Docs có những cải tiến để hỗ trợ việc chuyển đổi tài liệu tốt hơn.

Hôm 11/5, giám đốc sản phẩm trực tuyến của Microsoft đã lên tiếng phản đối việc Google Docs không hỗ trợ Microsoft Office và cho biết tài liệu chuyển từ Office sang Google Docs sẽ không còn giữ được nội dung nguyên vẹn. Google cho rằng nhận xét trên của Microsoft nhằm mục đích lôi kéo những người sử dụng Office hiện tại chuyển sang sử dụng gói trình ứng dụng Office Web miễn phí thay vì Google Docs.

Mathew Glotzbach, giám đốc quản lý sản phẩm dành cho khối doanh nghiệp của Google cho biết Google Docs giúp cho Office 2003 và Office 2007 hoạt động tốt hơn vì người sử dụng có thể lưu các tài liệu Microsoft Office trên Google và chia sẻ các tài liệu này ở dạng nguyên gốc.

Alex Payne, trưởng nhóm quản lý sản phẩm trực tuyến của Microsoft lại cho rằng chuyển các tài liệu từ Office sang Docs để đọc và chỉnh sửa có thể làm mất một số thành phần như bản đồ, định dạng, phông, track change và SmartArt. Để chứng minh, một giám đốc sản phẩm của Microsoft đã thực hiện video trong đó cho thấy quá trình upload tài liệu và chuyển tài liệu từ Office sang Docs sẽ làm mất một số thành phần ban đầu trên Office. Các hình nền, chuyển trang, SmartArt, biểu đồ, cột cũng sẽ bị mất hoặc sai vị trí trên Google Docs.

Sau đó, video cũng cho thấy người sử dụng có thể dễ dàng chuyển các tài liệu từ Office sang Office Word Web Apps đối với Office 2010 mà định dạng cũng như nội dung của tài liệu hầu như không có gì thay đổi. Payne cho biết: “Nếu bạn có một tài liệu trên Office và muốn upload lên các trình ứng dụng web của Office (Excel, Word, PowerPoint và OneNote) thì tài liệu ấy hầu như được giữ nguyên định dạng trên các trình duyệt (IE, Firefox và Safari). Chúng tôi cũng giữ được các thành phần khác trên tài liệu ngay cả khi bạn không nhìn thấy chúng trên Web.”

Payne sau đó cũng khuyến cáo người sử dụng không chuyển các trình ứng dụng Office sang Google Docs vì có thể bị mất dữ liệu và nội dung.

Trong khi đó, Google tiếp tục biện hộ cho việc “Docs giúp Office hoạt động tốt hơn” và cho biết, hãng đã tiến hành khá nhiều đổi mới với Docs bằng việc cho ra mắt một số cải tiến trong tháng trước. Các chức năng mới này được hứa hẹn sẽ còn hiệu quả hơn khi Google tích hợp DocVerse vào Docs. Một người phát ngôn của Google cho rằng: “Có vẻ như Microsoft đang muốn giữ chân khách hàng bằng cách định dạng độc quyền của mình, trong đó, chỉ có các phần mềm của Microsoft mới có thể giữ được định dạng đúng của văn bản nhằm tránh khách hàng sử dụng sản phẩm của các hãng khác.

Ở Google, chúng tôi có một đội các kỹ sư (tự gọi mình là Data Liberation Font) có nhiệm vụ giúp cho khách hàng có thể lấy thông tin dễ dàng hơn từ các sản phẩm của Google. Tất nhiên, nhiệm vụ thật sự của họ không phải là chia sẻ thông tin với Office mà là tăng cường sự cộng tác lẫn nhau để tăng cường hiệu quả cũng như tái đầu tư vào công việc” .

Forrester Research đã tiến hành nghiên cứu 115 hãng. Chỉ có 4% sử dụng Google Apps so với con số 81% sử dụng Office 2007.

Thứ Ba, 18/05/2010 08:13
31 👨 283
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp