Ra chip 4 nhân cho máy tính bảng Windows 8

Texas Instruments mới công bố chip 4 nhân cho máy tính bảng với các tính năng tăng cường hiệu suất đồ họa trong hệ điều hành Windows 8.

>>> Các hãng phô diễn sức mạnh chip lõi tứ trên máy tính bảng

Ra chip 4 nhân cho máy tính bảng Windows 8

Chip OMAP4470 cũng hướng vào máy tính xách tay mỏng và smartphone. Chip sẽ hỗ trợ công nghệ DirectX của Microsoft để cung cấp trải nghiệm game sống động hơn cho các thiết bị chạy Windows 8.

Đầu năm nay, Microsoft cho biết hệ điều hành Windows sắp tới sẽ chạy vi xử lý ARM bao gồm các chip của TI, Nvidia và Qualcomm. Microsoft giới thiệu Windows 7 cho chip x86 của Intel và Advanced Micro Devices, và các công cụ DirectX để cải thiện hiệu suất đồ họa và ứng dụng.

Chip OMAP4470 có các CPU ARM đủ mạnh để chạy các ứng dụng máy tính để bàn, nhưng lại ít tốn điện nên có thể dùng trong cách thiết bị di động. DirectX sẽ đem đến một bộ ứng dụng game và video mới cho các thiết bị chạy chip OMAP4470.

TI cho biết, loại chip này cũng khai thác khả năng xử lý kết hợp các CPU và lõi đồ họa của Imagination Technologies để chạy các ứng dụng DirectX mới.

TI công bố chip OMAP4470 tại triển lãm thương mại Computex (Đài Bắc). Rivals Nvidia và Qualcomm cũng giới thiệu vi xử lý ARM 4 nhân cho máy tính bảng tại triển lãm này.

OMAP4470 có thiết kế lai (hybrid design) với 2 CPU đạt tốc độ 1.8GHz cho các ứng dụng cấp cao, và hai lõi vi xử lý tốn ít điện năng cho các ứng dụng phụ để kéo dài thời gian sử dụng pin cho thiết bị. Các CPU cấp cao dựa trên thiết kế Cortex-A9 của ARM tăng 80% hiệu năng duyệt Web so với các loại chip cũ của TI.

OMAP4470 sử dụng nhân đồ họa PowerVR SGX544 của Imagination, nâng cao khả năng chạy game và giao diện người dùng, các ứng dụng media và ứng dụng Web. Loại chip này có thể phát lại toàn bộ video độ nét cao, và hỗ trợ cổng HDMI (giao diện đa phương tiện phân giải cao - high-definition multimedia interface) để có thể kết nối thiết bị với màn hình có độ nét cao.

Loại chip này hoạt động tương tự như máy tính cá nhân ở chỗ khai thác hiệu suất tính toán của các CPU và vi xử lý đồ họa. Các vi xử lý đồ họa được coi là nhanh nhạy hơn CPU trong việc tính toán các phép tính nhất định, và nhiều nhiệm vụ như các ứng dụng Adobe Flash được giảm tải cho vi xử lý đồ họa để tăng tốc độ xử lý.

Chip OMAP4470 cũng hỗ trợ OpenCL, một tiêu chuẩn lập trình song song được hỗ trợ bởi các công ty như Intel, Apple và Advanced Micro Devices.

Ngoài hệ điều hành Windows sắp tới, các thiết bị sử dụng chip OMAP4470 cũng có thể chạy hệ điều hành Android của Google.

Các thiết bị chạy chip OMAP4470 sẽ xuất hiện trên thị trường vào đầu năm tới.

Thứ Sáu, 03/06/2011 12:34
31 👨 198
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp