Quyết định mới từ Hoa Kỳ giúp Huawei như ‘trở về từ cõi chết’

“Drama” giữa chính phủ Mỹ và Huawei lại có thêm tình tiết mới rất đáng chú ý, khi các nhà lập pháp Hoa Kỳ vừa đưa ra tuyên bố cho biết sẽ nới lỏng chính sách cấp phép đối với các nhà sản xuất bán dẫn trong việc hợp tác kinh doanh với Huawei. Theo đó, các công ty như TSMC, MediaTek, hay Intel hoàn toàn có thể cung cấp linh kiện bán dẫn cho nhà sản xuất smartphone Trung Quốc, miễn là các mặt hàng này không được sử dụng cho hoạt động kinh doanh 5G.

Quyết định trên đến trong bối cảnh ngày càng có nhiều công ty được cấp phép tiếp tục hợp tác với Huawei, mới nhất là trường hợp của Samsung với mặt hàng tấm nền màn hình. Điều này giúp mảng kinh doanh điện thoại thông minh của Huawei - lĩnh vực bị ảnh hưởng nhiều nhất - hiện đang có cơ hội phục hồi.

Mảng kinh doanh smartphone của Huawei đứng trước cơ hội phục hồi lớn
Mảng kinh doanh smartphone của Huawei đứng trước cơ hội phục hồi lớn

Nói cách khác, đơn xin cấp phép cung ứng linh kiện cho Huawei của các nhà sản xuất bán dẫn sẽ được chính quyền tổng thống Trump chấp thuận nếu họ chứng minh được rằng công nghệ này không hỗ trợ 5G, cũng như không liên quan đến hoạt động kinh doanh 5G của Huawei.

Nhìn chung, sắc lệnh này sẽ vẫn là mối đe dọa đến mảng viễn thông 5G của Huawei. Tuy nhiên, mảng sản xuất thiết bị cầm tay của công ty Trung Quốc, đặc biệt là smartphone, sẽ được hưởng lợi rất lớn.

Thời gian gần đây, ngày càng có nhiều công ty xin được giấy phép giao dịch với gã khổng lồ Trung Quốc. Samsung Display gần đây đã nhận được “bật đèn xanh” về việc cung cấp tấm nền OLED cho Huawei. Theo báo cáo, hiện có hơn 300 công ty trên toàn thế giới, bao gồm những tên tuổi lớn, Samsung Electronics, Qualcomm, MediaTek, Intel, Sony… đều đã nộp đơn xin giấy phép kinh doanh với Huawei và dự kiến sẽ được chấp thuận trong vài tuần hoặc vài tháng tới nếu đáp ứng được các yêu cầu mà phía chính phủ Hoa Kỳ đưa ra.

Trước đó vào tháng 5 năm nay, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã đưa ra phán quyết cấm tất cả các công ty công nghệ dù không phải của Mỹ, nhưng sử dụng công nghệ của Mỹ trong dây chuyền sản xuất, được phép hợp tác và cung ứng linh kiện cho Huawei. Nói cách khác, để hợp tác kinh doanh với Huawei, các công ty phải nhận được sự chấp thuận đặc biệt của Bộ Thương mại Hoa Kỳ. Một số tên tuổi lớn trong ngành như Qualcomm, MediaTek, Samsung hay TSMC buộc phải tiến hành các chiến dịch “vận động hành lang” để có được giấy phép đặc biệt này.

Thứ Bảy, 31/10/2020 17:40
31 👨 240
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ