Quảng cáo trực tuyến - Thị trường đang mở rộng

Hiện việc quảng cáo trực tuyến (QCTT) đang có tốc độ tăng trưởng nhanh. Nhưng lĩnh vực này còn nhiều vấn đề cần phải điều chỉnh để phù hợp với thông lệ quốc tế và tiếp tục phát triển. Đang vượt lên vị trí thứ nhì.

Ông Nguyễn Hưng, Giám đốc Công ty Kiemviec.com cho biết, trong 3 phương tiện quảng cáo hàng đầu hiện nay là truyền hình, Internet và báo giấy thì truyền hình giữ vị trí số 1, kế đến là Internet và báo giấy. Song thời gian gần đây QCTT có xu hướng vượt hơn báo giấy vì lượng khách hàng (12 triệu người sử dụng Internet) đa phần có thu nhập tương đối cao, nghề nghiệp ổn định, trẻ, trình độ văn hóa ở mức nhất định… là thành phần thích mua sắm nhất. Có thể thấy, thị trường QCTT dành cho đối tượng khách hàng này đang được các công ty khai thác triệt để như Ford, Toyota, Nokia, VNPT. Hiện thị trường QCTT đang ngày càng xuất hiện nhiều trong các web-site báo điện tử.

Giá quảng cáo một banner trên website (khoảng 40 triệu đồng/tháng), thấp hơn nhiều so với giá quảng cáo trên báo giấy (giấy khổ A4 giá trung bình 5 triệu đồng/kỳ). Biên độ giá QCTT cũng khá linh động. Nhiều chủ websiste còn tính giá dựa theo số lượng người click vào banner quảng cáo (pay per thou-sand click) hay truy cập vào trang website đó (pay per impres-sion). Với QCTT, khách hàng gặp thuận lợi hơn báo giấy do chỉ cần nhấp chuột vào mẫu quảng cáo sẽ đến ngay được website của DN, trong khi với quảng cáo trên báo buộc người đọc phải nhớ thông tin rồi gọi điện thoại hoặc gõ địa chỉ trên Internet để truy cập vào website DN để biết thêm thông tin.

Mặc dù đang phát triển, song theo các chuyên gia trong ngành quảng cáo, doanh thu về QCTT tại VN chưa nhiều. Dự đóan trong năm 2006 QCTT của các website có QCTT hàng đầu như Vietnamnet, 24h, Thanhnien o­nline, VnExpress, Tuoitre o­nline… cộng lại cũng khoảng 64 tỷ đồng, tương đương 0,5% tổng giá trị thị trường quảng cáo cả nước. Tỷ lệ này quá nhỏ so với QCTT ở các nước như Trung Quốc (3 tỷ NDT, chiếm 2,3% tổng giá trị thị trường quảng cáo)…

Những trở ngại nên sớm khắc phục

Theo nhiều đơn vị đang triển khai QCTT, QCTT đang có nhiều phiền toái về mặt kỹ thuật. Ông Hoàng Hiệp, phụ trách makerting trực tuyến của Trung tâm VTC Game (tổng công ty Truyền thông đa phương tiện Việt Nam) cho biết, việc thiết kế các banner QCTT tốn kém nhiều thời gian. Bởi chẳng có tiêu chuẩn chung nào về kích thướt, mỗi báo điện tử tự đặt ra kích thướt banner riêng phù hợp với website của mình, nên khi khách hàng cung cấp 1 banner cho đơn vị QCTT khác thì nẩy sinh ra phiền toái, rắc rối. Trong khi ở nước ngoài, chỉ cần thiết kế 1 lần 1 banner đúng chuẩn là DN có thể sử dụng được với hàng trăm nghìn website khác. Ví dụ như ở đợt quảng cáo cho game Cao Bồi Không Gian vừa qua, trung tâm VTC Game phải thiết kế kích thước banner riêng như hiện nay đang tạo khó khăn cho đơn vị làm QCTT và đi ngược lại thông lệ quốc tế.

Mặt khác, do QCTT đang tập trung mật độ quá cao vào một vài báo điện tử nên khi chậm chân, đăng kí sau, banner của DN thường bị đẩy lùi xuống phía dưới màng hình, chìm giữa 1 rừng banner khác, nên không đạt được hiệu quả quảng cáo như mong muốn. Chưa kể việc muốn đặt một banner quảng cáo trên các website hàng đầu là rất khó. Thị trường QCTT Việt Nam cũng chưa có các đại lý lớn làm đầu mối nên trở ngại cho DN khi họ muốn tổ chức các chiến dịch truyền thông rầm rộ trên Internet. Bên cạnh đó, các chủ trang website cũng khó tiếp cận với DN thuyết phục họ làm QCTT, hoặc sau khi thuyết phục được lại gặp khó khăn trong thanh tóan vì phải qua nhiều thủ tục nhiêu khê. Bà Phạm Hồng Yến, phụ trách tài chính của TrochoiViet.com, một website flash game lớn nhất VN cho biết, làm việc với DN Việt Nam rất khó khăn, tiếp cận được đã khó, thuyết phục họ quảng cáo còn khó hơn và mất rất nhiều thời gian để thương lượng, mặc cả.

Thị trường còn rất lớn

Song, dù còn không ít trở ngại, khó khăn, nhưng giới làm QCTT ở VN lại tỏ ra lạc quan. Ông Phan Minh Tâm, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ Phần quảng cáo trực tuyến phân tích, khi Internet ra đời, các website trên Thế giới cũng mạnh ai nấy làm QCTT như hiện nay. Nhưng khi thị trường đã đặt một qui mô nht định thì các yêu cầu về thống nhất định dạng, kích thướt được đáp ứng và đại lý quảng cáo xuất hiện. QCTT Việt Nam cũng sẽ phải đi theo lộ trình đó. Hiện Công ty Cổ phần QCTT đang phát triển một loạt công nghệ và chiến lược mới nhằm thúc đẩy thị trường QCTT đi vào quỹ đạo. Công ty sẽ thống nhất định dạng, kích thướt chuẩn cho các banner của các website và với công nghệ luân chuyển banner ngẫu nhiên để tất cả các banner cùng mức phí có cơ hội thu hút sự chú ý tương đương nhau.

Theo các chuyên gia, nếu tất cả đi vào nề nếp, QCTT tại VN hoàn toàn có thể đạt tốc độ tăng trưởng 100% mỗi năm và có doanh thu trên 600 tỷ đồng vào năm 2010.

Thứ Hai, 24/07/2006 11:13
31 👨 63
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp