Quảng cáo trong game: Bánh ngon, khó nuốt!

Có thể tiếp cận trực tiếp với hàng triệu game thủ mỗi ngày dán mắt vào màn hình với chi phí thấp nhưng quảng cáo trong game khó khai thác.

Cho đến thời điểm này, chỉ có hai doanh nghiệp nước ngoài là Samsung và Orion khai thác quảng cáo trong game.

Khái niệm mới

Theo Vụ CNTT (Bộ TT&TT), hiện có khoảng hơn 50 doanh nghiệp tham gia phát hành các trò chơi điện tử, như: game online, trò chơi tương tác qua truyền hình, trò chơi trên điện thoại di động. Tổng doanh số của dịch vụ này năm 2007 đạt 45 triệu USD (765 tỷ đồng), tăng 60% so với năm 2006. Game online là dịch vụ có số người chơi đông nhất, lên đến hàng chục triệu người, chỉ riêng VTC đã có 10 triệu game thủ. Tuy nhiên, tại Việt Nam, các nhà hoạch định kế hoạch quảng cáo của các doanh nghiệp dường như lại chưa quan tâm đến kênh quảng cáo trong game. Đến nay, game Audition do VTC Game phát hành là game duy nhất ở Việt Nam bán được quảng cáo. Tháng 3/2007, hãng Samsung đã ký hợp đồng quảng cáo trong game Auditon trị giá 200.000 USD trong vòng 1 năm. Tiếp đó, đến đầu năm 2008, hãng Orion (chuyên cung cấp sản phẩm bánh kẹo và đồ ăn cao cấp của Hàn Quốc) cũng ký hợp đồng quảng cáo trong game Audition trong vòng 1 năm trị giá 100.000 USD.

Ông Xuân Minh, Giám đốc kinh doanh của Công ty cổ phần Quảng cáo trực tuyến 24h cho rằng, quảng cáo trong game cực kỳ hiệu quả và có thể phù hợp với bất kỳ sản phẩm hàng hóa nào. Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ và sản phẩm chưa tính đến việc xây dựng hình ảnh trong khách hàng tiềm năng trong tương lai.

Ông Bùi Ngọc Quốc Hưng, Giám đốc bộ phận Dịch vụ Quảng cáo của VinaGame cho biết, quảng cáo trong game khó khai thác vì nó còn là một khái niệm khá mới ở Việt Nam, nhiều công ty không hiểu vể quảng cáo trong game. Bên cạnh đó, việc xây dựng các hình ảnh quảng cáo trong game khác với quảng cáo trực tuyến khác ở chỗ, không đơn thuần chỉ cần gửi hình ảnh quảng cáo được thiết kế sẵn mà cần phù hợp giữa sản phẩm quảng cáo với nội dung game.

Năng động và rẻ

Ông Phan Sào Nam, Giám đốc Công ty cổ phần VTC Truyền thông Trực tuyến cho rằng, quảng cáo trong game ưu việt hơn các phương thức quảng cáo khác ở tính năng động. Ví dụ, sàn nhảy Audition thiết kế hình ảnh thương hiệu của Samsung, còn sản phẩm điện thoại và tivi của Samsung được đặt ở nhiều vị trí khác nhau trên sàn nhảy. Các sản phẩm này được thiết kế hình ảnh 3D liên tục xoay chuyển theo điệu nhạc khi người chơi nhảy Audition.

Một ưu điểm nữa là quảng cáo trong game khá rẻ. Ước tính, một ngày có khoảng 2,2 triệu người chơi Audition, 1 tháng có từ 12-22 triệu lượt người đi vào và nhìn mẫu quảng cáo của Samsung. Có thể so sánh về giá, quảng cáo trên truyền hình bình quân chi phí 2.000 USD cho 30 giây, quảng cáo trên báo chí vài chục triệu 1 trang, quảng cáo ngoài trời cũng tốn không kém, nhưng người xem cũng chỉ lướt qua. Nếu tính về thời gian quảng cáo xuất hiện, Samsung bỏ ra 200.000 USD quảng cáo hình ảnh liên tục cả 1 năm trong game cũng vẫn rẻ hơn.

Ông Sang Youl Eom, Chủ tịch Samsung Vina cho biết, quảng cáo trong game rất hiệu quả, ở Hàn Quốc hình thức quảng cáo này ngày càng được doanh nghiệp ưa chuộng. Audition có lượng người chơi lớn, đa số ở độ tuổi teen, rất thích hợp quảng cáo các sản phẩm điện thoại của Samsung.

Tuy nhiên không phải game nào cũng thích hợp đưa quảng cáo, mà phụ thuộc vào tính chất của game và cộng đồng khách hàng của game đó. Ông Pham Sào Nam cho rằng, chỉ những game thời trang, âm nhạc hay game đua xe mới dễ quảng cáo. Còn những game như bắn súng, hoặc có kịch bản dựa theo cốt truyện dã sử rất khó chèn hình ảnh quảng cáo.

Thứ Tư, 06/08/2008 08:36
31 👨 544
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp