Quản lý phông chữ trong Linux bằng FontMatrix

fontmatrix-smallQuản trị mạng – Viết phần mềm cho Linux, biên dịch kernel, thiết lập các máy chủ,… hay rất nhiều vấn đề khác có thể bạn đã thực hiện qua. Tuy nhiên có một việc đơn giản mà hầu hết trong số chúng ta ít ai biết đến đó là cách thêm vào các bộ phông chữ mới như thế nào và cách thực hiện nào là đơn giản và dễ dàng cho cả những người mới sử dụng hệ điều hành này. Trong bài này chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn một tiện ích mang tên FontMatrix, đây là một tiện ích có thể giúp người dùng Linux thực hiện được vấn đề như đặt ra ở trên.

Về FontMatrix

Về mặt kỹ thuật mà nói, FontMatrix chạy trên hệ điều hành Windows và OSX, tuy nhiên nó không có các tập tính năng hoàn chỉnh. Chính vì vậy mà chúng ta sẽ sử dụng phiên bản Linux trong hướng dẫn này. Các gói cài đặt cho cả ba nền tảng đều có thể được download tại đây, tuy nhiên hầu hết người dùng Linux đều có thể tìm được gói sản phẩm trong kho lưu trữ chuẩn của phân phối. Cho ví dụ, người dùng Ubuntu có thể cài đặt qua Ubuntu Software Center với lệnh

sudo apt-get install fontmatrix

Xem các phông chữ đã được cài đặt

Trong khung nhìn mặc định, bạn có thể duyệt các phông chữ đã được cài đặt cũng như các kiểu con của mỗi loại phông.

fontmatrix-view1

Có hai cách có thể xem trước tốt hơn các phông chữ của bạn. Đầu tiên là di chuyển tab Previews thay vì Name, thao tác của bạn sẽ làm xuất hiện danh sách các phông chữ với tất cả các tên được viết trong phông tương ứng.

Tiếp theo, phương pháp xem khác, là chọn một đoạn văn bản xem trước của bạn. Để thực hiện điều đó, bạn hãy kích vào Edit -> Preferences -> Sample Collection. Tại đây, bạn có thể chèn thêm vào các khối văn bản của mình, đây là các khối văn bản được sử dụng để xem trước, chúng cho phép bạn có thể cuốn qua danh sách các phông chữ để xem chính xác các kiểu phông được hiển thị trên đoạn văn bản của bạn như thế nào.

Khi đã bổ sung thêm đoạn văn bản, bạn có thể kích tab Sample Text gần phía trên cửa sổ, nó sẽ sử dụng đoạn văn bản mà bạn đã thêm vào để xem trước.

fontmatrix-view2

Thêm các phông chữ mới

Để thực hiện hành động này, trước tiên bạn cần tải về các bộ phông. Có nhiều địa chỉ trực tuyến để bạn có thể tìm và tải về các bộ phông này, Google sẽ là một người bạn tin cậy ở đây, tuy nhiên một địa chỉ khác mà bạn có thể tìm kiếm ở đó là UrbanFonts.com.

Quan trọng: Khi import, bạn sẽ chọn thư mục có chứa bộ phông chữ để import. Nếu bạn muốn download về mynewfont.ttf, khi đó bạn nên tạo một thư mục mynewfont trước để lưu kiểu phông này trước khi import nó vào FontMagic.

Khi đã download được các phông chữ mới, bạn hãy quay trở lại với FontMatrix và kích File -> Import. Chọn thư mục có chứa phông của bạn và kích Open.

fontmatrix-addnew

Từ đây, phông chữ của bạn sẽ được cài đặt và sẵn sàng cho sử dụng trong FontMatrix cũng như các ứng dụng khác.

Kết luận

FontMatrix được thiết kế khá thông minh ngay từ đầu để cung cấp một cách thức đơn giản cho việc quản lý các bộ phông chữ. Nhiều phương pháp xem trước phông của chương trình tỏ ra hết sức hữu dụng và độc nhất. Chỉ có một nhược điểm mà FontMatrix có lẽ cần khắc phục và các hướng dẫn cụ thể cho các tính năng của nó. Tuy nhiên phần mềm mã nguồn mở này có thể thực hiện công việc rất tốt, như những gì mong đợi trong việc quản lý phông chữ của hệ thống.

Thứ Ba, 14/09/2010 10:44
31 👨 619
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp