Quản lý hệ thống máy tính từ xa

Công nghệ vPro của Intel từ khi ra mắt đã giúp cho người quản lý CNTT quản lý nhiều máy tính từ xa, thậm chí không cần tác động vật lý đến chúng. Thế hệ tiếp theo của công nghệ vi xử lý vPro (tên mã là Weybridge) vừa được Intel công bố vào ngày 28/8/2007 vừa qua.

Những khó khăn của người quản lý hệ thống CNTT

Máy tính (để bàn và xách tay) là công cụ làm việc giá trị đối với doanh nghiệp, nhưng việc quản lý số lượng lớn máy tính cũng tốn không ít ngân sách và đặt ra nhiều thách thức cho những người phụ trách CNTT. Chỉ riêng việc giám sát kiểm kê phần cứng và giấy phép phần mềm cũng đủ đau đầu, rồi còn phải đảm bảo phần cứng được cấu hình đúng và chạy phần mềm thích hợp, cập nhật các bản vá, thiết lập firewall và các công cụ bảo mật... Chưa kể những tình huống bất thường như sửa chữa hệ thống bị hư, chống đỡ virus hoặc hacker tấn công, tất cả những việc trên đủ để cho người phụ trách CNTT luôn tất bật.

Thực tế cho thấy ở các doanh nghiệp với hệ thống máy tính được phân bổ không tập trung, việc đến tận nơi để "khám bệnh" và khắc phục sự cố cho máy tính thường tốn nhiều thời gian và tiền bạc của đội ngũ quản trị CNTT trong doanh nghiệp đó. Chi phí cho việc sửa chữa máy tính "tận nơi" như vậy đắt gấp 10 lần so với thực hiện từ xa (theo tài liệu "Intel Software Insight" của Intel). Để giảm gánh nặng này, nhiều công nghệ và công cụ đã được thiết kế nhằm cho phép quản lý máy tính tự động và từ xa. Có thể kể đến các công cụ kiểm kê phần mềm cùng với giấy phép, các công cụ phân phối phần mềm và bản vá, các công cụ chẩn đoán và sửa lỗi từ xa... Đa phần các giải pháp quản lý máy tính từ xa trước giờ đều dựa trên phần mềm, yêu cầu cài đặt trình "client" (hay "agent") trên các máy tính cần quản lý từ xa. Ngay cả việc cài đặt trình client này trên số lượng lớn máy tính đã là một vấn đề, nhưng quan trọng hơn, kênh liên lạc này sẽ bị "đứt" nếu máy tính bị tắt hay hệ điều hành không hoạt động.

Với tính năng phần cứng như Wake-on-Lan, máy tính có thể được bật nguồn từ xa qua mạng và được thực hiện công việc bảo dưỡng vào cuối ngày hay cuối tuần (khi người dùng không làm việc). Nhưng nếu hệ điều hành bị trục trặc thì người phụ trách CNTT vẫn phải thân chinh đến tận nơi để sửa chữa.

Quản lý từ xa qua phần cứng

Người dùng có thể không nhận thấy những cải tiến công nghệ, nhưng chúng đang giúp giảm "thời gian chết" và giảm chi phí quản lý CNTT. Người quản lý CNTT sẽ có nhiều thời gian hơn cho các dự án đem lại giá trị gia tăng cho doanh nghiệp.

Công nghệ đã có những bước tiến mới: Nhúng khả năng quản lý và bảo mật trực tiếp vào phần cứng. Tháng 9/2006, Intel đã tung ra chip máy tính để bàn tích hợp công nghệ vPro cho phép các nhà quản trị hệ thống CNTT quản lý nhiều máy tính từ xa, sửa lỗi phần mềm cho chúng và thậm chí khởi động máy tính mà không cần rời khỏi chỗ ngồi.

Nếu doanh nghiệp được trang bị máy tính để bàn vPro, người quản lý CNTT có thể duy trì liên tục kênh liên lạc với máy tính. Kênh liên lạc này nằm bên dưới và độc lập với tình trạng "sức khỏe" của hệ điều hành, cho phép chẩn đoán và sửa chữa máy tính ngay cả khi nó bị "bệnh nặng" đến mức không khởi động được. Những thông tin thiết yếu về phần cứng (như BIOS, số model ổ đĩa cứng...) khi đó được thu thập dễ dàng. Hơn thế nữa, phần cứng mới khi nối vào mạng có thể được tự động nhận diện cấu hình để đảm bảo phù hợp với các chính sách bảo mật của công ty... Chi phí bảo trì máy và thuê nhân sự cho bộ phận CNTT do đó được tiết giảm khá nhiều.

Ngoài việc tích hợp khả năng quản lý vào phần cứng, vPro còn có thêm hình thức ảo hóa cho phép chạy các ứng dụng bảo mật quan trọng trong một môi trường riêng, tách biệt với môi trường làm việc của người dùng. Khả năng ảo hóa giúp cách ly các ứng dụng bị lây nhiễm và dễ dàng nhận diện các mối đe doạ bảo mật.

Không chỉ cải tiến công nghệ cho máy tính để bàn, Intel đã tích hợp tính năng vPro vào máy tính xách tay (MTXT) không dây Centrino. Centrino vPro phối hợp được sự bảo toàn pin và khả năng kết nối không dây của Centrino với việc xử lý sự cố (troubleshooting) từ xa cùng tính năng bảo mật mạng tự động của vPro.

Nguyễn Lê

Thứ Tư, 12/09/2007 09:26
31 👨 1.474
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp