Qualcomm mua lại công ty Wilocity

Qualcomm mới đây đã hoàn tất việc mua lại công ty khởi nghiệp Wilocity (Israel). Đây là một bước đi quan trọng đối với Qualcomm trong quá trình hãng thử nghiệm mạng không dây thế hệ kế tiếp 802.11ad, hay còn được gọi bằng cái tên WiGig.

Qualcomm mua lại công ty Wilocity

Chuẩn mạng này hứa hẹn mang lại tốc độ lên đến vài Gigabit trên băng tần 60GHz (ngoài ra còn hỗ trợ thêm băng tần 2,4GHz và 5GHz truyền thống). Ở triển lãm MWC 2014, Wilocity trình diễn một bản mẫu của con chip "Sparrow Wil6300" 60GHz và họ đã đạt được tốc độ truyền tải tối đa vào khoảng 7Gbps. Để các bạn dễ so sánh thì các router Wi-Fi 802.11ac thương mại hiện nay có tốc độ nhanh nhất vào khoảng 1,75Gbps, còn tốc độ của USB 3.0 tối đa là 5Gbps.

Thực chất thì Qualcomm đã đầu tư vào Wilocity từ năm 2008 và theo dự kiến thì WiGig sẽ xuất hiện trong SoC Snapdragon 810. Qualcomm cho biết công nghệ 60GHz sẽ cải thiện đáng kể hiệu năng và tốc độ của các ứng dụng cần đến mạng không dây. Chi tiết tài chính của thương vụ không được công bố.

Vấn đề của WiGig đó là băng tần 60GHz có thể mang lại tốc độ cao nhưng khả năng đâm xuyên lại kém, chính vì thế việc truyền sóng xuyên qua các bức tường, chướng ngại vật là một bài toán cần giải quyết. Nhiều chuyên gia tỏ ra hoài nghi về giá trị thương mại dài lâu của băng tần này. Họ cho rằng WiGig chỉ phù hợp với những tình huống sử dụng cần truyền tải dữ liệu nhanh với khoảng cách ngắn, ví dụ như hai thiết bị di động trao đổi tập tin cho nhau hoặc chơi game độ phân giải cao trong mạng nội bộ. Còn nếu muốn truyền tín hiệu đi xa, thiết bị WiGig sẽ phải chuyển sang dùng băng tần 2,4GHz hoặc 5GHz.

Ngoài Qualcomm, trong liên minh WiGig còn có nhiều cái tên nổi tiếng khác như AMD, Intel, Broadcom, Cisco, Microsoft, Nokia, NVIDIA, Panasonic, Samsung, Toshiba và tất nhiên là có cả Wilocity.

Thứ Ba, 08/07/2014 11:08
31 👨 71
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp