Qualcomm “đấu” với Intel

Intel nhảy vào lãnh địa chip cho di động – lãnh địa Qualcomm đang thống lĩnh. Trong khi đó chip của Qualcomm bắt đầu được sử dụng trong các máy tính lâu nay vẫn dùng chip của Intel.

Không chỉ xuất hiện trong siêu di động Nexus One của Google, chip của Qualcomm còn được ứng dụng trong một số laptop của HP và Lenovo ra mắt tại triển lãm hàng điện tử tiêu dùng CES diễn ra ở Mỹ từ ngày 7-10/1/20010. Các laptop sử dụng chip Snapdragon của Qualcomm được gọi chung là “smartbook”, không phải cái tên quen thuộc “netbook”.

Với việc đưa chip của mình ứng dụng trong nhiều sản phẩm điện tử tiêu dùng hơn, Qualcomm đã bắt đầu cạnh tranh trực diện với Intel, hãng sản xuất chip lớn nhất thế giới hiện nay. “Intel và Qualcomm đã bắt đầu bước vào cuộc chiến thực sự”, Flint Pulskamp, chuyên gia phân tích của hãng nghiên cứu thị trường IDC bình luận.

Không ở đâu điều này rõ ràng hơn tại triển lãm CES, nơi lần đầu tiên lãnh đạo Qualcomm tham gia phát biểu. “Từ nhiều năm nay, Qualcomm phát minh ra các sản phẩm chip giúp di động hoạt động như máy tính nhỏ. Hiện nay, các sản phẩm chip của chúng tôi bắt đầu mở rộng sang ứng dụng trong các sản phẩm điện tử tiêu dùng khác”, tổng giám đốc điều hành Qualcomm Paul Jacobs nói vậy trong bài phát biểu tại triển lãm CES ngày 8/1.

iPhone sẽ dùng chip Qualcomm

Google đang dùng chip Snapdragon trong chiếc di động Nexus One của hãng này. Ở sức mạnh xử lý, Nexus One mạnh như laptop cách đây 4 năm, Andy Rubin, phụ trách mảng di động của Google cho biết. “Chip Snapdragon của Qualcomm là một trong số ít công nghệ xử lý tối tân nhất hiện nay. Tốc độ 1 Ghz của chip này là ví dụ nói lên điều đó“, đại diện của Google cho biết thêm.

Di động iPhone của Apple trước đây dùng chip của Samsung có thể sẽ chuyển sang dùng chip Snapdragon của Qualcomm trong năm nay, Brian Modoff, chuyên gia phân tích thị trường di động của Deutsche Bank dự đoán. Tuy nhiên, người phát ngôn của Apple và Qualcomm đều từ chối bình luận về thông tin này.

Một số hãng sản xuất chip cho điện thoại di động khác cũng đang tiến vào lãnh địa của Intel. Tương tự như Qualcomm, Marvell Technology, Freescale Semiconductor và Texas Instruments gần đây bắt đầu phát triển chip riêng trên nền tảng công nghệ ARM của hãng ARM Holdings (Anh) dành cho smartbook, loại máy tính có thiết kế và tính năng tương tự như netbook.

Cạnh tranh trên mặt trận phần mềm

Không chỉ trên lĩnh vực chip, Qualcomm và Intel cũng đang cạnh tranh về giá và phần mềm cho thiết bị. Ngày 07/01 vừa qua, Qualcomm cho biết đang đàm phán hợp tác với công ty Globalfoundries, hãng đang sở hữu công nghệ cho phép sản xuất chip nhỏ hơn với giá thành thấp hơn.

Trong khi đó, Intel cũng vừa mua lại WindRiver, công ty có thể giúp các nhà sản xuất thiết bị thiết kế ra những phần mềm dành cho các sản phẩm như netbook và di động thông minh. Vào ngày 7/1/2010, Intel cũng thông báo phiên bản thử nghiệm kho ứng dụng Intel AppUp, nơi cho phép người dùng netbook tải các ứng dụng như game và công cụ mạng xã hội. Động thái này cho thấy Intel cũng đang tiến mạnh sang lĩnh vực thiết bị di động và đe dọa sự thống trị của Qualcomm ở lãnh địa này.

Thứ Tư, 13/01/2010 13:50
31 👨 333
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp