Quá trình chụp những bức ảnh hàng tỷ Pixel được thực hiện như thế nào?

Gần đây, mạng xã hội đang xôn xao với bức ảnh siêu khổng lồ có độ phân giải cao nhất châu Á, 195 tỷ pixel, chụp toàn cảnh thành phố Thượng Hải. Trong bức ảnh, người xem có thể nhìn toàn cảnh thành phố từ tháp truyền hình cao 230m hoặc cũng có thể zoom cận cảnh để nhìn mặt từng người trong bức ảnh.

Để thực hiện một bức ảnh ghép với độ phân giải lên đến trên 1 tỷ pixel như vậy, không chỉ cần đến những thiết bị đắt tiền mà nhiếp ảnh gia còn phải dành rất nhiều thời gian để chụp và làm hậu kỳ.

Nhiếp ảnh gia Jeff Cremer, người đã thực hiện bức ảnh với độ phân giải 16,59 tỷ pixel về thành phố Quito, Ecuador, đã có những chia sẻ về quá trình làm việc của mình. Mời các bạn theo dõi.

Ảnh ghép từ gần 1.000 tấm ảnh đơn lẻ

Tấm ảnh siêu phân giải do Cremer thực hiện là bức ảnh chụp thành phố Quito có độ phân giải cao nhất từ trước tới nay với có độ phân giải 16,59 tỷ pixel. Đây là bức ảnh được ghép từ 960 bức ảnh đơn được chụp ở định dạng RAW, chụp ở độ phân giải 50 megapixel.

Nếu in bức ảnh này ra, nó có chiều dài tới 6m, mọi chi tiết vẫn cực kỳ rõ nét.


Bức ảnh của Jeff Cremer vẫn rõ nét từng chi tiết khi zoom gần. (Ảnh: PetaPixel).

Bộ công cụ được Cremer sử dụng để thực hiện bức ảnh này gồm:

  • Máy ảnh Canon EOS 5DS R, có độ phân giải cao, có khả năng loại bỏ bộ lọc thông thấp giúp ảnh sắc nét hơn.
  • Ống kính Canon 100-400mm f/5.6 II, gọn nhẹ, có đường kính phù hợp để giảm hiện tượng quang sai.
  • Bộ đầu quay tự động GigaPan Epic Pro, được ứng dụng công nghệ từ đội ngũ nghiên cứu của đại học Carnegie Mellon và NASA. Đầu quay sẽ tự động xoay máy ảnh theo khung và chụp lại theo khoảng thời gian nhất định khi người dùng chọn xong các góc của bức ảnh.
  • Máy tính MacBook Pro. Cremer kết nối máy ảnh với MacBook và dùng phần mềm Canons EOS Utility để lưu ảnh chụp trực tiếp vào ổ của máy tính.

Bộ công cụ của nhiếp ảnh gia
Bộ công cụ của nhiếp ảnh gia. (Ảnh: PetaPixel).

Chọn địa điểm không hề dễ dàng

Sau một thời gian tìm kiếm, Cremer đã chọn được một địa điểm để chụp một bức ảnh toàn cảnh đáp ứng được mọi yêu cầu gồm cao, có góc nhìn rộng, dễ tiếp cận để chuyển đồ đạc. Đó là một điểm ở gần đỉnh núi lửa Pichincha, có độ cao hơn 4.500 m so với mực nước biển. Nhưng khi lên tới nơi, Cremer mới nhận thấy nếu chụp tại đây thì ảnh sẽ không đủ chi tiết do điểm này hơi xa thành phố. Vì vậy, Cremer đã phải di chuyển toàn bộ đồ đạc xuống một vị trí thấp hơn.

Sau khi chọn xong địa điểm, Cremer phải dựng một giàn giáo nhỏ để đặt các thiết bị chụp nhằm có được góc nhìn rộng nhất. Và để cung cấp điện cho bộ xoay và máy tính, anh chàng cũng đã phải vác theo cả một máy phát điện.

Cremer dựng giàn giáo tại địa điểm đã chọn để có góc chụp thoáng nhất
Cremer dựng giàn giáo tại địa điểm đã chọn để có góc chụp thoáng nhất. (Ảnh: PetaPixel).

Sau khi đã chọn được địa điểm tốt và một ngày đẹp trời để chụp ảnh nhưng hôm đó vẫn xuất hiện một vài yếu tố ảnh hưởng tới bức ảnh. Ví dụ như khói trong thành phố do xuất hiện một vài đám cháy và cả khói từ núi lửa Cotopaxi ở phía xa. Những yếu tố này sẽ mất nhiều thời gian xử lý khi ghép cả ngàn tấm ảnh thành một bức ảnh hoàn hảo.

Quá trình chỉnh sửa kéo dài

Cremer đã mất 2 ngày để có thể chụp được 960 bức ảnh. Ngày đầu tiên, anh chọn chụp hết phần thành phố bởi vùng chân trời và các núi lửa ở phía xa bị mây che. Sang ngày thứ hai, khi bầu trời thoáng đãng hơn anh mới chụp phần chân trời.

Để ghép các ảnh đã chụp với nhau, Cremer sử dụng phần mềm có tên Autopano Giga, phần mềm có khả năng ghép những phần có liên quan giữa những bức ảnh với nhau.

Tuy nhiên, Cremer vẫn phải can thiệp để hoàn thành bức ảnh như chỉnh sửa những lỗi ghép khiến vật thể trong ảnh bị xuất hiện hai lần hoặc bị thiếu bộ phận hoặc điều chỉnh ánh sáng tổng thể.

Ảnh hoàn chỉnh bị cắt thành hơn 174.000 bức ảnh nhỏ để tải lên mạng, nhằm đảm bảo có thể xem qua trang web
Ảnh hoàn chỉnh bị cắt thành hơn 174.000 bức ảnh nhỏ để tải lên mạng, nhằm đảm bảo có thể xem qua trang web. (Ảnh: PetaPixel).

Cremer cũng đưa ra lưu ý rằng, ổ lưu trữ có vai trò cực kỳ quan trọng trong quá trình xử lý ảnh, hơn cả vi xử lý và RAM. Anh đã phải nâng cấp ổ SSD dung lượng từ 500 GB lên ổ 1 TB mới đủ dung lượng và tốc độ xử lý ảnh bởi kích thước của bức ảnh quá lớn.

Tiếp theo, Cremer dùng một phần mềm để chia tấm ảnh đã được ghép hoàn chỉnh thành hàng vạn tấm ảnh nhỏ hơn, để có thể tải lên trang xem ảnh. Nhằm đảm bảo tốc độ tải ảnh nhanh nhất cho người xem, anh đã chia tấm ảnh của mình thành hơn 174.000 ảnh nhỏ.

Dự án này đã khiến Cremer tốn nhiều ngày để hoàn thành. Nhưng đó vẫn ngắn hơn so với khoảng thời gian 2 tháng để nhóm làm ảnh thực hiện tấm ảnh chụp thành phố Thượng Hải. Đổi lại, nhóm đã có một tác phẩm "để đời" giúp nhiều người có cơ hội du lịch tới những điểm xa xôi qua ảnh, với độ chi tiết cực cao.

Xem thêm:

Thứ Sáu, 04/01/2019 08:21
54 👨 2.287
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ