PMA 2009 - tìm kiếm bất ngờ

Các hãng máy ảnh sẽ thi nhau giới thiệu mẫu DSLR bình dân, độ tương phản động tăng. Người xem thì chờ đợi nhiều model định dạng four-third hơn tại Hội nghị Nhiếp ảnh toàn cầu.

Triển lãm PMA (Hội nghị Nhiếp ảnh toàn cầu), sự kiện lớn nhất của ngành nhiếp ảnh, sẽ được tổ chức tại Las Vegas từ 3 đến 5/3 tới. Thông thường các đại gia trong lĩnh vực này sẽ tung ra những sản phẩm tiêu biểu, quyết định đến xu hướng phát triển cho cả năm. Vì thế, dù các hãng đã có động thái giới thiệu sản phẩm từ trước, nhưng người ta vẫn hi vọng điều bất ngờ nhất sẽ được khám phá cho đến ngày triển lãm. Dù rằng kỳ vọng khá mơ hồ trong bối cảnh kinh tế suy thoái và xu hướng mua sắm đang giảm dần.

Dưới đây là một số dự đoán trước thềm PMA tuần tới.

Các dòng DSLR bình dân

Olympus E-620 màn hình xoay lật. Ảnh: Cnet.


Có vẻ là mẫu DSLR ra sau cùng trước thềm PMA 2009, nhưng Olympus đã làm nóng mặt thị trường DSLR tầm thấp với mẫu E-620. Điểm đặc biệt là sản phẩm được trang bị màn hình xoay 2,7 inch vốn chỉ dùng cho dòng cao cấp của hãng, so với màn hình cố định của dòng DSLR. Mẫu bình dân tương tự là EOS 1000D và D40 của Canon và Nikon thì đã xuất hiện trên thị trường khá lâu nên không biết hai hãng này có muốn tung ra sản phẩm nào đáp lại "kẻ đến sau" như E-620 nữa hay không.

Một "đại gia" nghe nhìn gần đây cũng nhảy vào thị trường DSLR bình dân là Sony dường như không còn "ham hố" tại triển lãm này. Có thể doanh số bán các model khác chưa cải thiện nhiều.

Dòng máy compact bình dân tính năng cao

Máy compact mới của Samsung có đủ mọi tính năng. Ảnh: Dpreview.


Trong khi các dòng DSLR xu hướng bớt tính năng để rẻ tiền đi thì dòng compact ngược lại, càng ngày càng tích hợp nhiều tính năng tiên tiến bên cạnh số "chấm" khổng lồ. Đặc trưng cho xu thế này là các hãng vốn không chuyên nghiệp trong lãng máy ảnh muốn tận dụng công nghệ để kiếm thị phần, như Samsung, nhảy vào làm máy ảnh "tất cả trong một". Họ đang trang bị cho sản phẩm của mình các công nghệ mới nhất như zoom lớn, quay phim HD (dù mới dừng lại ở 720p) hay nhận diện đủ loại (gương mặt, nụ cười, chớp mắt).

Đặc biệt, tính năng quay phim HD đang thu hút được rất nhiều sự quan tâm do sự phát triển đồng bộ trên toàn bộ các thiết bị giải trí như TV, đầu phát, truyền hình… nên trong PMA tới, tính năng này sẽ trở thành điểm nhấn. Rất có thể hệ thống quay Full HD trên máy ảnh bình dân sẽ sớm trở nên đại trà.

Dù nhiều người có thể cười khẩy và cho đây chẳng qua là những "chiêu" tiếp thị, nhưng chính điều này lại làm khối đại gia máy ảnh truyền thống giật mình và tìm cách đổi mới các dòng "point and shot" của mình.

Tăng cường độ tương phản động

Fujifilm Finepix F200EXR. Ảnh: PMA.


Từ trước tới nay máy số vẫn bị chê là kém so với máy phim về độ tương phản động (độ chi tiết trong vùng sáng và vùng tối - dynamic range). Vì thế, với sự tiên phong của công nghệ tăng cường tương phản động trên chip Super CCD EXR của Fujifilm trên dòng máy FinePix F200EXR, các hãng máy ảnh vốn vẫn tự cao với vị trí thống trị thị trường của mình phải xem xét lại.

Định dạng 4:3 thụt lùi

Panasonic Lumix DMC-G1 sẽ được nâng cấp. Ảnh: Photokina.


Công nghệ chip siêu nhỏ chuẩn Four-third với sự ra mắt của máy ảnh DSLR siêu gọn nhẹ Lumix DMC-G1 của Panasonic đã tốn không biết bao nhiêu giấy mực về một chuẩn cho tương lai.

Tuy nhiên, kể từ khi ra đời đến nay, chỉ có Olympus, đối tác và đồng sáng lập tiêu chuẩn này với Panasonic, là có một sản phẩm mẫu để so sánh với G1. Nhưng theo hãng, dù đã có mẫu, nhưng sản phẩm cũng khó có thể xuất hiện tại PMA lần này. Đối tác Panasonic thì khả quan hơn, tiết lộ có thể sẽ nâng cấp bản G1 thêm chức năng quay HD, nhưng cũng phải đến cuối năm. Vì vậy, tham vọng về một tiêu chuẩn 4:3 cho tương lai sẽ tiếp tục im ắng cho đến khi có một hãng thứ ba bắt đầu ưa thích định dạng này.

Thứ Hai, 02/03/2009 09:27
31 👨 113
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp