Plasma Panasonic và Samsung so tài

Hai model Plasma 50 inch Panasonic TH-50PZ85U và Samsung PN50A650 theo đuổi nhau sát nút trên từng thông số.

Là những nhà sản xuất Plasma còn sót lại, Panasonic và Samsung luôn có những dòng sản phẩm là đối thủ của nhau. Trong bài này, hai model tương đối cao cấp của hai đối thủ được đem ra thử nghiệm và so sánh trên từng thông số một. Dù với mức giá tương tự, nhưng màn Panasonic TH50PZ85U thực chất chỉ ở hạng 3 trong khi Samsung PN50A650 đạt hạng 2 của hãng. Đối với Panasonic, đây đã là thế hệ Plasma thứ 11, trong khi đối với Samsung PN50A650 mới chỉ là thế hệ thứ 6 hoặc 7 trong các dòng Plasma của mình.

Tỷ lệ tương phản

Panasonic TH-50PZ85U có độ tương phản ấn tượng hơn Samsung PN50A650. Ảnh: Gearmedia.


Panasonic Plasma được kích độ phân giải lên tới 1.000.000:1 (độ tương phản nội tại 30.000:1). Tuy nhiên, khi kiểm tra trước khi căn chỉnh với bảng thử đen trắng kiểu bàn cờ ANSI, độ tương phản chỉ đạt 557:1, còn sau khi căn chỉnh, con số này lên được 700:1. Thực ra, tỷ lệ này quá tốt và là một trong những tỷ lệ tương phản thực cao nhất được thử nghiệm (một màn LCD tốt chỉ có độ tương phản thực chừng 250:1).

Samsung Plasma cũng khá ấn tượng với con số trước và sau khi căn chỉnh lần lượt đạt 530:1 và 680:1 (dù rằng không hiểu Samsung dùng phương pháp đo như thế nào để có thể công bố độ tương phản lên tới 1.000.000:1).

Dẫn điểm: Panasonic, dù rằng cả hai phiên bản đều khá tốt.

Thử nghiệm hình ảnh chất lượng cao

Panasonic Plasma thể hiện khá tốt ở hầu hết mọi thử nghiệm. Các test về độ suy giảm phân giải hình ảnh và thử nghiệm răng cưa đường chéo được xử lý khá tốt với các tín hiệu 1080i. So sánh chuyển động hình ảnh trên cả hai màn Plasma của hai hãng cho thấy chuyển động khá mượt mà. Tuy nhiên, Plasma của Panasonic bị nhược điểm là nhiễu hình nền quá nhiều và bị rung trong thử nghiệm nhiễu HD. Không màn Plasma nào trình diễn xuất sắc ở thử nghiệm suy hao phân giải film. Độ phân giải 1080i vẫn là độ phân giải được hiển thị tốt nhất.

Samsung Plasma cũng vượt qua thử nghiệm không kém phần xuất sắc. Tuy nhiên, hình ảnh vẫn bị một số đường bậc thang ở thử nghiệm răng cưa đường chéo. Màn hình trình diễn khá tốt với thử nghiệm nhiễu HD, cho hình ảnh mềm mại và rõ ràng. Chất lượng hình ảnh qua cổng HDMI có vẻ vượt trội hơn một chút so với hình ảnh từ cổng component.

Dẫn điểm: Cân bằng nhau.

Chất lượng hình ảnh HD 720p/1080i/1080p

Panasonic Plasma – Màn Plasma của Panasonic có độ sáng thuộc hàng top. Độ bão hòa màu rực rỡ hơn so với các thử nghiệm trên các đời Plasma Panasonic trước đây. Tông màu xanh trong phim phiên bản Blu-ray The Fifth Element được tăng cường. Tông màu da khi nhìn gần trông hơi lóa và không thật bằng màn Plasma Samsung. Độ sáng rực rỡ của Plasma Panasonic này có thể tạo nên những hình ảnh HD ấn tượng nhưng đôi khi lại phá hỏng màu sắc thực tế của hình ảnh, đặc biệt là những hình ảnh không phải đồ họa máy tính. Độ sáng cao có lợi thế trong phòng nhiều ánh sáng nhưng lại bị hạn chế do quá sáng trong các phòng chiếu phim có không gian tối hơn.

Samsung Plasma trình diễn các nội dung HD khá hoàn hảo. Dù không sáng bằng Panasonic, nhưng hình ảnh HD trên phim, đặc biệt là tông màu da trông thật và sâu hơn. Một nhược điểm nhỏ là màn hình đôi khi bị lóa sáng do điều kiện phòng. Hình ảnh trên Plasma Samsung tuy tối hơn nhưng tốt hơn.

Dẫn điểm: Samsung, đặc biệt là trong phòng tối, còn ở phòng sáng hơn thì màn Panasonic lại là lựa chọn tốt hơn.

Nâng cấp hình ảnh từ 480i và 480p

Samsung xử lý hình ảnh tốt hơn. Ảnh: Pricescan.

Mặc dù nâng cấp hình ảnh luôn là vấn đề lớn đối với cả Plasma lẫn LCD, nhưng có thể nói ở hai màn hình này, việc xử lý nâng hình không phải là vấn đề quá tệ. Plasma Panasonic xử lý màu với các tín hiệu 480i khá sáng và tông màu da chính xác. Tuy nhiên, một số phim xuất hiện hạt trên cảnh nền. Thử nghiệm cho thấy độ sáng rực rỡ đem lại độ sâu cho ảnh ở chế độ 480i nhưng lại gây cảm giác không thật trong các vùng khác.

Cơ chế chuyển đổi nâng cấp 3:2 của Samsung PN50A650 khá mượt mà. Số nhiễu vẫn có nhưng không nhiều, viền ảnh hơi cứng. Ảnh ở chế độ 480i có xu hướng hơi phẳng và đôi khi màu đen không hiển thị được đầy đủ.

Dẫn điểm: Samsung.

Mức độ đen/tương phản

Cả hai màn hình đều hiển thị mức độ đen hoàn hảo, tuy nhiên, Panasonic vẫn có phần nhỉnh hơn. Hai dải màu đen phía trên và dưới màn hình thể hiện màu đen trung thực và khi gặp cảnh tối hay có phần nền đen thì hai vạch này hòa lẫn vào với phần nền này và gần như biến mất. Còn Samsung dù cũng hiển thị cũng khá hoàn hảo màu đen nhưng hai dải đen phía trên và dưới màn hình vẫn thấy lờ mờ. Do hai màn hình này hiển thị mức độ đen khá chuẩn xác rồi nên tránh sử dụng tính năng Black Adjust trên hai màn hình này bởi sẽ ảnh hưởng tới độ chi tiết trong vùng tối.

Dẫn điểm: Panasonic nhưng nói chung cả hai đều xuất sắc.

Chi tiết vùng tối

Với đầu vào tín hiệu 480i, Panasonic đã tỏ ra vượt trội về thông số này. Các cảnh tối trong phim Factory Girl như quần áo, tủ… hiển thị khá chi tiết, thang độ xám rộng. Màn Plasma của Samsung cũng không có gì điều gì phải phàn nàn. Nói chung với tín hiệu HD, cả hai màn hình đều trình diễn với chất lượng tốt tương đương nhau.

Dẫn điểm: Panasonic.

Xử lý màu/độ chính xác màu

Ở nhiệt độ màu căn chỉnh tiêu chuẩn D6500K, màn hình Samsung hiển thị màu sắc rất trung thực. Thông số này đã được cải thiện nhiều so với các phiên bản đời trước. Tuy nhiên phải nói rằng hình ảnh và màu sắc trên PN50A650 hơi tối hơn bình thường, vì thế màn này thích hợp nhất khi được đặt trong các phòng tối ít ánh sáng trời.

Như đã đề cập ở trên, màn Panasonic cho màu sắc khá tươi sáng. Nhưng chính độ sáng của màn này khiến màu sắc bị cháy trong một số trường hợp. Vì vậy ở trong phòng nhiều ánh sáng thì màn hình này là lý tưởng, nhưng trong phòng tối màu sắc sẽ trở nên không thật.

Dẫn điểm: Samsung,

Góc nhìn

Góc nhìn của hai TV rộng như nhau. Ảnh: Plasmabuyingguide.

Cả Samsung và Panasonic đều cho phép góc nhìn lên tới khoảng 150 độ mà chất lượng hình ảnh và màu sắc không bị suy giảm.

Dẫn điểm: Bằng nhau.

Vệt mờ chuyển động

Cả hai màn hình đều không bị hiệu ứng vệt mờ chuyển động. Dù chất lượng tương đương nhau khi so sánh trực tiếp nhưng về mặt nào đó thì Panasonic vẫn hơi trội hơn ở thông số này.

Dẫn điểm: Bằng nhau.

Tỏa nhiệt

Về hiện tượng tỏa nhiệt trong quá trình hoạt động, màn Samsung PN50A650 bị một nhược điểm là sau khi sử dụng chỉ trong vòng 30 phút, mặt trên phái sau màn hình trở nên quá nóng đến mức không thể sờ vào được. Trong khi đó, cùng thời gian hoạt động, nhiệt độ của màn Plasma Panasonic hợp lý hơn, vò máy chỉ hơi ấm.

Dẫn điểm: Panasonic.

Cổng vào

Cả hai màn hình đều hỗ trợ số cổng kết nối hợp lý. Màn Plasma Samsung có 4 cổng HDMI, một cổng USB, cổng mạng RJ45, cổng headphone out và một cổng màn hình VGA. Còn màn Panasonic chỉ có 3 cổng HDMI, một khe cắm thẻ SD và một cổng VGA. Hãng này không hỗ trợ cổng headphone cũng như cổng USB như Samsung.

Dẫn điểm: Samsung.

Các khía cạnh thẩm mỹ

Panasonic Plasma có khung viền đen với loa ẩn ở cạnh dưới. Đứng bên cạnh Samsung thì Panasonic không sang trọng bằng, nhưng màn này có lợi thế mỏng hơn, rất thích hợp cho việc treo tường.

Màn của Samsung trông quyến rũ hơn với phong cách thiết kế Touch of Color với viền ánh đỏ bắt mắt, nhưng lại dày hơn và kềnh càng hơn Panasonic. Chân đế của Samsung nhỏ gọn hơn, xoay được, kết hợp với trụ đứng chữ V gọn gàng, nên về mặt tổng thể, thiết kế của Samsung bắt mắt hơn hẳn.

Xuất âm

Panasonic TH-50PZ85U cho ra chất lượng âm thanh phong phú, âm trầm khá tốt với hai loa công suất 10W x 2. Hiệu ứng âm thanh vòng ảo xuất sắc. Cũng với loa công suất 10W x 2 nhưng màn Plasma Samsung thể hiện âm thanh đuối hơn, mỏng hơn và bass kém hơn.

Dẫn điểm: Panasonic.

Cả hai HDTV trên đều là những model khá cao cấp, dù chưa phải thuộc hàng top của hai hãng. Khi ra mắt đầu năm ngoái, hai màn Plasma của Samsung và Panasonic có mức giá khá "chát", lần lượt là 2.300 USD và 2.100 USD. Tuy nhiên, tính đến thời điểm này, sau hơn một năm ra mắt và bị qua mặt bởi các model 2009 cao cấp hơn, hiện trên mạng hai model này đã xuống giá chỉ còn xấp xỉ 1.000 USD.

Thứ Ba, 04/08/2009 14:47
31 👨 300
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp