Pin thông minh phát cảnh báo trước khi cháy nổ

Các nhà khoa học của trường Đại học Stanford đã phát triển loại pin lithium-ion có khả năng cảnh báo người dùng lâu trước khi nó trở nên quá nóng và phát nổ.

Pin thông minh phát cảnh báo trước khi cháy nổ
Hệ thống cảnh báo trước khi pin bị quá nóng và phát nổ có thể ngăn ngừa nhiều tai nạn nổ pin

Nếu bạn dùng smartphone, bạn đã có thể cảm nhận thiết bị thỉnh thoảng ấm lên - và mặc dù trường hợp pin lithium ion trở nên quá nóng, phá hủy thiết bị ít khi xảy ra song chắc chắn là có. Mối nguy hiểm này không chỉ xảy ra với smartphone - mà với bất kì thiết bị nào dùng pin lithium ion, bao gồm cả máy tính xách tay, sách điện tử, thậm chí xe ô tô và máy bay.

Chính vì thế, nhóm các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Stanford đã phát triển một hệ thống có thể cảnh báo người dùng khi nào thì nguy cơ này xảy ra.

"Mục tiêu của chúng tôi là tạo ra một hệ thống cảnh báo sớm", Yi Cui, Phó giáo sư khoa học và kĩ thuật vật liệu tại Đại học Stanford cho biết. "Hệ thống này có thể phát hiện vấn đề xảy ra trong quá trình hoạt động bình thường của pin".

Hệ thống cảnh báo này có thể được dùng trong mọi loại pin lithium ion. Tính năng này rất hữu ích vì ngày càng nhiều máy móc, thiết bị, đặc biệt là phương tiện giao thông, sử dụng pin lithium ion.

Pin càng lớn, hệ thống cảnh báo trên càng quan trọng. Một số xe ô tô điện ngày này cũng được trang bị hàng ngàn pin lithium ion. Nếu một pin phát nổ, toàn bộ số pin còn lại cũng có nguy cơ phát nổ.

Thứ Năm, 16/10/2014 08:12
31 👨 58
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp