Pin thế hệ mới: Co giãn và sạc không dây

Các nhà khoa học Mỹ đã chế tạo thành công dòng pin dẻo mới, có khả năng kéo giãn kích thước gấp 3 lần kích thước ban đầu mà vẫn hoạt động tốt.

Mỏng và dẻo là hai xu hướng của các sản phẩm công nghệ mới. Để bắt kịp xu hướng này, đòi hỏi pin cung cấp năng lượng cho thiết bị cũng phải có kích thước thay đổi linh hoạt.

Để giải quyết bài toán này, các nhà nghiên cứu từ Đại học Illinois, Northwestern (Mỹ) đã nghiên cứu và chế tạo thành công một loại pin linh hoạt thay đổi kích thước nhờ làm từ vật liệu silicon đàn hồi.

Pin thế hệ mới: Co giãn và sạc không dây
Cấu tạo loại pin thế hệ mới - (Ảnh: tested.com)

Theo Extremetech, loại pin này có tên gọi ban đầu là Lithium-Air để phân biệt với loại pin Lithium-ion đang phổ biến hiện nay.

Ngoài khả năng thay đổi kích thước, loại pin mới cũng có công suất cao hơn. Pin Lithium-ion có công suất khoảng 200Wh/kg, pin Lithium-Air lên đến 3.460Wh/kg.

Tuy nhiên, nếu sử dụng Lithium để chế tạo loại pin mới, giá thành của loại pin này sẽ cực kỳ đắt vì tiêu tốn quá nhiều phản ứng hóa học phức tạp. Các nhà khoa học Mỹ hiện đang chuyển hướng sang sử dụng Natri để thay thế Lithium.

Hiện tại, loại pin mới chỉ có thể sạc lại khoảng 8 lần. Các nhà nghiên cứu vẫn đang tìm cách cải tiến để loại pin này “thọ” hơn.

Thứ Ba, 19/03/2013 11:42
31 👨 225
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp