Pin nano đột phá dành cho thiết bị di động

Nguyên mẫu pin mới được cấu thành từ hàng triệu ô nano kích cỡ cực nhỏ có thể mở ra cuộc cách mạng lưu trữ điện năng và giảm thời gian sạc thiết bị điện tử ngày nay.

Công nghệ pin nano đột phá dành cho thiết bị di động được phát triển bởi các nhà khoa học đến từ Đại học Maryland (Mỹ). Phát minh mới này có thể thu nhỏ kích thước linh kiện lưu trữ năng lượng.

Pin nano đột phá dành cho thiết bị di động

Nguyên mẫu pin mới gồm nhiều lỗ cỡ nano (cấu trúc nanopore) vận chuyển điện tích giữa các điện cực ở hai đầu ống nano bên trong, và lưu trữ điện năng. Mỗi nanopore là một lỗ siêu nhỏ, nhỏ hơn sợi tóc con người khoảng 80.000 lần.

Các nhà nghiên cứu đã phủ vật liệu lưu trữ năng lượng ở hai đầu lỗ nanopore, sau khi đưa chất điện phân vào thì mỗi nanopore sẽ trở thành một pin và tất cả chúng được kết nối song song với nhau. Mỗi đầu của nanopore được thêm các ống nano để thu điện tích nhờ chất điện phân lỏng lấp đầy.

Miss Liu, NCS ngành khoa học và kĩ thuật vật liệu, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết pin có thể được sạc đầy trong 12 phút và sạc lại hàng ngàn lần. Hàng triệu ô nanopore có thể được chứa trong một pin kích thước tem bưu chính làm từ vật liệu gốm nhưng chắc chắn kích cỡ sẽ được mở rộng để đáp ứng nhu cầu lưu trữ năng lượng. Hiện các nhà nghiên cứu đang cải tiến thiết kế để tăng lưu trữ năng lượng pin lên gấp 10 lần.

Bước tiến công nghệ này có thể dẫn tới cuộc cách mạng hóa thiết bị điện tử và thiết bị cấp nguồn điện. Nghiên cứu này được Bộ Năng lượng Mỹ tài trợ, và đã đăng trên tạp chí Nature Nanotechnology.

Thứ Sáu, 14/11/2014 16:06
31 👨 347
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp