Pin kéo giãn, sạc không cần ổ cắm

Một nhóm kỹ sư tại Mỹ đã phát triển thành công dòng pin dẻo mới, có khả năng được kéo giãn gấp 300% so với kích thước ban đầu mà vẫn cung cấp năng lượng tốt.

Trong khi các thiết bị dẻo và kéo giãn đang ngày càng được chú ý, việc cung cấp năng lượng cho chúng thật sự là một vấn đề nan giải, do không theo kịp được ý tưởng thiết kế.

Pin kéo giãn, sạc không cần ổ cắm
Pin bị kéo giãn gấp ba lần trong lúc chạy năng lượng cho một đèn LED - (Ảnh: ĐH Illinois)

“Pin thật sự là thách thức khó nuốt vì không như đồ điện tử, không dễ thu nhỏ kích thước của nó mà không ảnh hưởng đến hiệu suất”, BBC dẫn lời đồng tác giả cuộc nghiên cứu là Giáo sư John Rogers của Đại học Illinois tại Urbana-Champaign (Mỹ).

Dòng pin mới, được gắn bằng những hạt pin lithium nhỏ xíu trên nền vật liệu silicone, có thể bị kéo giãn gấp ba lần cấu trúc ban đầu mà không hề hấn gì. Đó là chưa kể nó có thể sạc không dây, không cần ổ cắm, theo báo cáo trên chuyên san Nature Communications.

Ứng dụng quan trọng nhất của dòng pin mới là cho phép ra đời những thiết bị y tế, chẳng hạn như cung cấp năng lượng cho tròng mắt sinh học, các thiết bị theo dõi sóng não điện từ và da rô bốt.

Tuy nhiên, pin nguyên mẫu chỉ mới chạy được 20 vòng sạc, và Giáo sư Rogers cho hay, nhóm đang nỗ lực cải thiện thiết kế trước khi thương mại hóa sản phẩm.

Thứ Năm, 28/02/2013 09:08
31 👨 155
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp